Tiểu Luận Sức cạnh tranh của hàng thuỷ sản Việt Nam, thực trạng và giải pháp

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI NÓI ĐẦU

    Để phục vụ cho yêu cầu của quá trình quốc tế hoá toàn cầu. Khoa học nghiên cứu sự phát triển kinh tế trong thời đại này đòi hỏi chúng ta phải có cách nhìn nhận đúng đắn đáp ứng đ¬ợc nhu cầu của công cuộc hội nhập.
    Sự hình thành và phát triển của quan hệ kinh tế quốc tế là một tất yếu khách quan. Ban đầu đó là sự trao đổi sản phẩm giữa các quốc gia do sự khác biệt về điều kiện tự nhiên nh¬ đất đai, khoáng sản, tài nguyên rừng, tài nguyên biển, khí hậu, . giữa các quốc gia. Tiếp theo đó là sự phát triển của khoa học công nghệ nguồn vốn tích luỹ, nguồn lao động, trình độ quản lý. điều đó đ¬a đến sự trao đổi các yếu tố quá trình sản xuất, đã làm cho trao đổi quốc tế phát triển cả triều rộng và triều sâu. thúc đẩy các ngành kinh tế phát triển mạnh mẽ, ngày càng có hiệu quả cao .
    Đối với ngành thuỷ sản nói riêng của Việt Nam, đối với những điều kiện về bờ biển và nguồn nhân lực dồi dào . chúng ta cần đẩy mạnh sản xuất đầu t¬ư và thu hút vốn đầu tư¬ từ nư¬ớc ngoài để sản xuất và xuất khẩu hàng thuỷ sản sang các thị tr¬ờng khu vực và thế giới. Tiềm năng của xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam ngày càng có ¬u thế, do đó việc nghiên cứu là rất cần thiết đây chính là lý do mà em lựa chọn đề tài này để nghiên c¬ú. Với sự h¬ớng dẫn tận tình của cô giáo và số tài liệu, em có thể góp một phần nhỏ bé tiếng nói vào quá trình đẩy mạnh xuất khẩu của ngành thuỷ sản Việt Nam. Do trình độ có hạn nên em có thể chua lý luận chặt chẽ mong cô chỉ bảo em nhiều. Em xin chân thành cảm ơn.



    CHƯ¬ƠNG I
    LÝ LUẬN CHUNG VỀ SỨC CẠNH TRANH CỦA HÀNG HOÁ

    I. khái niệm đặc điểm, vai trò, của cạnh tranh hàng hoá.
    1. Khái niệm
    2. Đặc điểm
    3. Vai trò
    II. Sự cần thiết phải tăng sức cạnh tranh của hàng xuất khẩu.
    1. Tăng cạnh tranh mở rộng quy mô thị trường xuất khẩu thuỷ sản.
    2. Tăng chủng loại hàng thuỷ sản xuất khẩu.
    3. Tăng ngoại tệ nhằm trang bị kỹ thuật và quản lý chất lượng hàng thuỷ sản xuất khẩu.
    4. Tạo thêm việc làm cho người lao động.
    CHƯ¬ƠNG II

    THỰC TRẠNG SỨC CẠNH TRANH CỦA XUẤT KHẨU HÀNG THUỶ SẢN CỦA VIỆT NAM TRONG THỜI GIAN QUA

    I. kim ngạch xuất khẩu hàng thuỷ sản .
    1. Cơ cấu hình thức xuất khẩu .
    2. Cơ cấu mặt hàng xuất khẩu
    3. Cơ cấu cạnh tranh
    II. Những ¬ưu điểm, nh¬ược điểm, nguyên nhân.
    1. Ưu điểm
    2. Như¬ợc điểm
    3. Nguyên nhân
    CHƯ¬ƠNG III
    MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐỂ TĂNG SỨC CẠNH TRANH CỦA HÀNG THUỶ SẢN , XUẤT KHẨU VIỆT NAM .

    1. Trú trọng quản lý chất lư¬ợng hàng thuỷ sản xuất khẩu.
    2. Chính phủ trợ giúp các doanh nghiệp công nghệ bảo quản hàng thuỷ sản xuất khẩu.
    3. Khuyến khích học hỏi kỹ thuật nuôi trồng thuỷ sản nư¬ớc ngọt, nước mặn tăng quy mô và chủng loại hàng thuỷ sản xuất khẩu.
    4.Chính phủ cần cung cấp thông tin kịp thời về sức cạnh tranh của
    hàng thuỷ sản trên thế giới và nhu cầu của các thị tr¬ờng về mặt
    hàng thuỷ sản cho các doanh nghiệp nhà nư¬ớc và tư¬ nhân.



    MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
    1.Kế hoạch phát triển cuaer nghành thuỷ sản thời kỳ 2001-2005 TCTS 6/2000.
    2. Đầu tư xây dựng nghàng thuỷ sản 5 năm nhìn lại
    TCTS số 3/2001 (nguyễn Bá Sơn ).
    3.Đơn vị xuất khẩu thuỷ sản hàng đầu
    TCTS số 4/2000 (Sơn Lâm )
    4.Ngành thuỷ sản xơ kết thực hiện kế hoạch 6 tháng đầu năm và bàn biện pháp tiến hành nhiệm vụ năm 2000 TCTS số 4/2000
    5.Một số các vấn đề trong sản xuất các mặt hàng thuỷ sản ở nước ta
    TCTS số 6/2000 ( Lê Sĩ Hải )
    6.Những vấn đề cần quan tâm trong kinh doanh xuất nhập khẩu thuỷ sản với Nhật Bản
    Báo Thương Mại
    7.Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam trước đòi hỏi mới của thế giới
    TCTS số 2+3/1998 (Tạ Quang Ngọc )
    8.Triển vọng phát triển hàng thuỷ sản Việt Nam vào thị trường liên minh Châu Âu
    Phát triển kinh tế (Nguyễn Thị Thu Hương )
    9.Quản lý chất lượng vá an toàn vệ sinh thuỷ sản trong thời gian tới . TCTS số 6/1999
    10.Vì mục tiêu tăng kim nghạch suấ khẩu thuỷ sản ở công ty XNK Ninh Thuận
    Kinh tế dự báo (Nguyễn Mạnh Hùng )
    11.Nguồn tôm xuất khẩu ở Bến Tre Tiềm năng và giải pháp TCTS số 3/1999
    12.Khả năng lập lại cân bằng trong tiêu thụ thuỷ sản của thé giới TCST số 3/1999
    13.Những tồn tại cần sớm khắc phục
    TCTS số 6/1999 (Đức Trung)
    14.Hàng xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam được EC đưa vào danh sách số 1
    TCTS số 6/1999Quản lý chất lượng và vẹ sinh thực phẩm thuỷ sản
    TCTS số 6/1999 (Quang Tuyến )
    15.Tạp chí thông tin kinh tế kỹ thuật Công ty xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam Số 4/1996
    16.Hướng phát triển thị trường XNK thuỷ sản Việt Nam tới 2010
    (PTS Phạm Quyên và PTS. Lê Minh Tạn NXBTK- Hà Nội 1997).

















    MỤC LỤC
    Chương I 1
    Lý luận trung về sức cạnh tranh của hàng hoá 6
    I. Các khái niệm cơ bản về cạnh tranh hàng hoá. 6
    1. Khái niệm cạnh tranh. 6
    2. Khái niệm về sức cạnh tranh. 7
    II. Các chỉ tiêu đánh giá sức cạnh tranh của hàng hoá 10
    1. Số lượng đối thủ cạnh tranh. 10
    2. Số lượng sản phẩm. 11
    3.Nhu cầu thị trường 12
    III. Nhận xét chung và ý nghĩa. 12
    Chương II 13
    Thực trạng sức cạnh tranh của hàng thuỷ sản xuất khẩu Việt Nam trong thời gian qua 13
    2. Sức cạnh tranh của hàng thuỷ sản Việt Nam tại thị trường EU 14
    3.Xuất khẩu thuỷ sản sang thị trường Mỹ 15
    II. Đánh giá sức cạnh tranh của hàng thuỷ sản xuất khẩu Việt Nam 16
    2.Nhược điểm 17
    3.Nguyên nhân 17
    CHƯƠNG III 19
    Một số giải pháp để tăng sức cạnh tranh của hàng thuỷ sản xuất khẩu Việt Nam 19
    2.Công nghệ mẫu mã dịch vụ của doanh nghiệp về hàng thuỷ sản xuất khẩu. 20
    1.Vấn đề chất lượng 21
    2.Chính phủ đối với vấn đề hội nhập quốc tế 22
    Kết luận: .22
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...