Đồ Án Sửa chữa máy bay MIG - 21

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đặt vấn đề

    Máy bay MIG - 21 vào nhà máy sửa chữa theo nội dung sửa chữa vừa. Hầu hết các thiết bị, khí tài đã hết hạn sử dụng và có số giờ bay cao, lại hoạt động trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt, độ ẩm cao, mưa nắng thất thường. Vì vậy, khả năng làm việc và độ tin cậy của kỹ thuật Hàng không ngày càng giảm, tình trạng hỏng hóc do môi trường tác dụng, do làm việc ngày càng nhiều và nặng. Điều này đòi hỏi quá trình sửa chữa phải áp dụng các giải pháp công nghệ cao hơn, sâu hơn.

    Mặt khác điều kiện vật tư, khí tài thay thế ngày càng khan hiếm. Điều này làm ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ sản xuất, năng suất, chất lượng và độ tin cậy cho kỹ thuật hàng không. Một trong những yêu cầu trong sửa chữa hàng không là : "Phải thiết lập, biên soạn đầy đủ bộ hồ sơ, tài liệu, phiếu công nghệ, phục vụ kịp thời cho sửa chữa kỹ thuật hàng không đảm bảo sát với điều kiện và yêu cầu thực tế trên dây chuyền sửa chữa vừa máy bay MIG - 21".
    Để bộ quy trình công nghệ sửa chữa và máy bay MIG - 21 ngày càng hoàn thiện, đầy đủ cả về chất lượng và số lượng. Tuy nhiên, trong thực tế thay thế do đội ngũ cán bộ kỹ thuật còn ít, trước mắt chưa thể hiện ngay được bộ quy trình đầy đủ theo yêu cầu.
    Trong khuôn khổ đề tài, tôi được phân công một bộ quy trình đó là cần phải: "Thiết kế, vẽ ống nhiên liệu E6Y-6100-6395f2; thiết lập quy trình công nghệ gia công, gia công đồ gá để chế tạo hoàn thiện ống nhiên liệu."

    MỤC ĐÍCH YÊU CẦU CHUNG VỀ SỬA CHỮA

    - Căn cứ tình hình nhiệm vụ sửa chữa máy bay của nhà máy hiện nay.
    - Nhiệm vụ trung tâm của nhà máy trong thời gian tới.
    - Trong điều kiện của nhà máy hiện nay. Đặc biệt là ống nhiên liệu có ký hiệu E6Y - 6100 - 6395 là loại ống thường bị hỏng nặng cần thay mới trong sản xuất sửa chữa đang bị thiếu.
    - Ống E6Y - 6100 - 6395 là loại ống nhiên liệu được chế tạo tại Liên Xô (cũ) có chức năng xả dầu động cơ và an toàn cho hệ thống nhiên liệu. Được chế tạo bằng vật liệu nhôm AMÊ. Để khắc phục khó khăn về vật tư, khí tài phục vụ sửa chữa máy bay nên ta phải thiết kế, gia công ống nhiên liệu E6Y - 6100 - 6395 nhằm nâng cao trình độ hiểu biết kỹ thuật hàng không. Như thiết kế đồ gá - gia công hoàn thiện các loại ống nhiên liệu - Phục vụ kịp thời nhiệm vụ sản xuất - sửa chữa của nhà máy.

    I. ĐẶC ĐIỂM HÀM NHÔM

    - Khi hàn nhôm ở nhiệt độ cao. Khi đến gần nhiệt độ nóng chảy thì chi tiết có thể bị phá huỷ do chính khối lượng của bản thân nó bởi đặc tính chảy lỏng lớn.
    - Khi hàn nhôm dễ bị ôxy hoá (Al[SUB]2[/SUB]O[SUB]3[/SUB]) lớp ôxít này lẫn trong vùng nóng chảy, gây ra hiện tượng ngậm xỉ ® rỗ mối hàn nằm trên vùng hàn. Ngăn cản quá trình hình thành mối hàn.
    - Khi hàn nhôm nó không thay đổi màu sắc nên rất khó xác định đường hàn trong quá trình hàn.
    - Ở nhiệt độ cao nhốm dễ hoà tan với khi hyđrô tạo nên hiện tượng rỗ xỉ.
    - Khối lượng của ôxit nhôm lớn hơn nhôm do đó nó khó nổi lên bề mặt mối hàn.
    - Phương pháp hàn nhôm ứng dụng rộng rãi trong sửa chữa hàng không.
    - Các máy móc, ống nhiên liệu - linh liện máy, các kết cấu cần liên kết bằng hàn. Trong lúc những phương pháp khác không thể làm được.
    - Thực tế trong nhà máy hiện nay - công nghệ hàn nhôm được dùng trong sửa chữa như : hàn thùng dầu, các loại ống nhiên liệu, ống xả khí - các chi tiết của máy, cụm máy trong quá trình tháo, lắp bị rạn nứt, bị gãy .
    - Gia công mới các mặt hàng bằng nhôm thay thế hàng ngoại nhập.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...