Báo Cáo Sự thể hiện chùm phụ âm đầu trong tiếng anh của sinh viên chuyên ngữ năm 1 trường đại học ngoại ngữ-

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    SỰ THỂ HIỆN CHÙM PHỤ ÂM ĐẦU TRONG TIẾNG ANH
    CỦA SINH VIÊN CHUYÊN NGỮ NĂM 1 TRƯỜNG ĐẠI
    HỌC NGOẠI NGỮ- ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG- THỰC TRẠNG
    VÀ GIẢI PHÁP

    AN INVESTIGATION INTO THE PRONUNCIATION OF INITIAL CONSONANT
    CLUSTERS PERFORMED BY THE FIRST YEAR STUDENTS AT THE
    COLLEGE OF FOREIGN LANGUAGES UNIVERSITY- UNIVERSITY OF
    DANANG- PROBLEMS AND SOLUTIONS

    SVTH:NGUYỄN THỊ TÂN BÌNH
    Lớp: 04SPA02, Trường Đại học Ngoại Ngữ
    GVHD: TS. NGŨ THIỆN HÙNG
    Khoa Tiếng Anh, Trường Đại học Ngoại Ngữ

    TÓM TẮT
    Bài nghiên cứu này nhằm tìm ra những hạn chế trong việc phát âm chuỗi phụ âm đầu của sinh
    viên chuyên ngữ năm 1 tại trường Đại Học Ngoại Ngữ- Đại Học Đà Nẵng. Từ những kết quả
    thu đươc đề tài đưa ra một số khuyến nghị và giải pháp cho việc dạy và luyện phát âm chùm
    phụ âm đầu trong tiềng Anh cho sinh viên để giúp cho sinh viên nâng cao hiệu quả trong giao
    tiếp.
    ABSTRACT
    This article investigated the problems of pronunciation of initial consonant clusters in English
    performed by the first year students at the College of Foreign Languages- University of
    Danang. With the findings, I put forward some suggestions to initial consonant clusters
    pronunciation teaching and practicing methods with the hope of helping the first year students
    make further progress in communication.

    1. Mở đầu
    1.1 Lí do chọn đề tài

    Phát âm đóng vai trò rất quan trọng trong các hoạt động giao tiếp. Trong một số trường
    hợp việc phát âm sai các chùm phụ âm đầu trong tiếng Anh sẽ dẫn đến hiểu lầm hoặc lời nói
    vô nghĩa trong khi giao tiếp. Ngoài ra, sự truyền đạt hiệu quả không chỉ được biểu hiện bởi
    những khái niệm về ngữ nghĩa mà còn được thể hiện qua khả năng phát âm và sự linh hoạt
    trong cách phát âm.
    Đề tài đưa ra một số đề xuất và giải pháp cho việc dạy và học cách phát âm các chuỗi
    phụ âm đầu trong tiếng Anh một cách hiệu quả.Đề tài này chỉ tập trung vào việc học và luyện
    cách phát âm chuỗi phụ âm đầu của sinh viên chuyên ngữ năm 1 của trường Đại Học Ngoại
    Ngữ- Đại Học Đà Nẵng.
    1.2 Mục đích, mục tiêu nghiên cứu và câu hỏi nghiên cứu
    + Bài nghiên cứu nhằm tìm hiểu việc thể hiện chùm phụ âm đầu trong tiếng Anh của
    các sinh viên chuyên ngữ năm 1 trường Đại Học Ngoại Ngữ-Đại Học Đà Nẵng và giúp các
    sinh viên tiến bộ trong việc luyện tập kỹ năng phát âm các chùm phụ âm đầu trong tiếng Anh
    với một số các hoạt động được đề xuất áp dụng trong lớp học cũng như các hoạt động tự luyện
    tập ở nhà.
    + Đề tài tập trung vào 3 mục tiêu chính sau đây:
    - Phân tích đối chiếu hệ thống chuỗi phụ âm đầu của tiếng Anh và tiếng Việt về mặt
    ngữ âm học.
    266
    - Khảo sát và phân loại các khó khăn chung mà sinh viên năm 1 thường gặp trong việc
    phát âm.
    - Đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả trong việc học và luyện kĩ năng phát
    âm.
    + Câu hỏi nghiên cứu
    - Sự giống nhau và khác nhau của hệ thống phụ âm tiếng Anh và tiếng Việt là gì?
    - Những lỗi phát âm sinh viên năm 1 thường mắc phải khi thể hiện các chuỗi phụ âm
    đầu là gì?
    - Nguyên nhân của những lỗi phát âm của sinh viên năm 1 là do đâu?
    - Những phương pháp và hoạt động nào hiệu quả để có thể áp dụng vào lớp học cũng
    như việc tự luyện tập ở nhà ?
    1.3 Phạm vi nghiên cứu
    Trong 1 thời gian hạn hẹp, đề tài chỉ giới hạn điều tra trong phạm vi sinh viên chuyên
    ngữ năm 1 trường Đại Học Ngoại Ngữ - Đại Học Đà Nẵng.
    1.4 Bố cục đề tài
    Chương 1 : Giới thiệu đề tài, Chương 2: Cơ sở ngữ âm, hệ thống phụ âm của tiếng Anh
    và tiếng Việt, Chương 3: Phương pháp và tiến trình nghiên cứu, Chương 4: Kết quả và thảo
    luận, Chương 5: Kết luận và khuyến nghị
    2. Nội dung
    2.1 Cơ sở lí luận
    2.1.1 Những hiểu biết cần yếu về âm đầu

    Cấu trúc âm tiết tiếng Anh gồm có 3 thành tố chính được thể hiện như sau:
    Âm tiết

    Phụ âm đầu Vần

    Cao đỉnh Phụ âm cuối
    Trong đó cấu trúc của phụ âm đầu bao gồm 3 thành phần: phụ âm đầu trước, phụ âm
    đầu và phụ âm đầu sau. Số lượng các thành phần này không cố định, chính vì vậy ta có 3 loại
    phụ âm đầu: phụ âm đầu zero (ví dụ trong từ easy), 1 phụ âm đầu (ví dụ trong từ cat), chùm
    phụ âm (ví dụ trong từ climb, split). Trong đề tài này tôi chỉ đi sâu nghiên cứu về chùm phụ
    âm đầu.Chùm phụ âm đầu tiếng Anh được chia ra làm 2 loại : một loại gồm âm “s” theo sau
    bởi một âm trong nhóm 11 phụ âm ( p, t, k, f, m, n, l, r, w, j, v)
    Ví dụ: “smile” [smaIl]; “stick” [stIck], “speak” [spi:k]
    “s” được gọi là phụ âm đầu trước, các phụ âm “m, t, p” trong các ví dụ trên được gọi
    là phụ âm đầu. Loại còn lại bắt đầu bằng một âm trong nhóm 13 phụ âm (p, t, k, b, d, g, f, s, h,
    v, m, n, S) theo sau bởi một âm trong nhóm l, r, w, j.
    Ví dụ: “please” [pli:z]; “price” [praIs]; “train” [treIn]
    Chúng ta gọi phụ âm thứ nhất của chùm phụ âm này là phụ âm đầu (p, t), phụ âm thứ
    hai là phụ âm đầu sau (l, r )
    2.2.2 Vài nét so sánh sự khác nhau giữa hệ thống ngữ âm tiếng Anh và tiếng Việt
    a) Sự khác nhau về mặt âm tiết
    Sự khác nhau căn bản giữa hệ thống ngữ tiếng Anh và tiếng Việt đó là số lượng âm
    tiết. Những phụ âm đầu của tiếng Anh có thể xuất hiện trong nhiều hơn 1 âm tiết (chùm phụ
    âm) trong khi đó phụ âm tiếng Việt chỉ có 1 âm tiết duy nhất. Đây cũng chính là lí do vì sao
    trong tiếng Việt không có chùm phụ âm đầu.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...