Báo Cáo Sự tác động của môi trường sáng tạo và tổ chức học tập lên sự đổi mới trong tổ chức các doanh nghiệp

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN 1
    1.1. Giới thiệu đề tài nghiên cứu. 1
    1.2. Mục tiêu nghiên cứu. 3
    1.3. Câu hỏi nghiên cứu. 3
    1.4. Phạm vi nghiên cứu. 4
    1.5. Ý nghĩa của đề tài nghiên cứu. 4
    1.6. Phương pháp luận. 4
    CHƯƠNG 2 : THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU 6
    2.1. Cơ sở lý thuyết 6
    2.1.1. Môi trường sáng tạo. 6
    2.1.2. Tổ chức học tập. 8
    2.1.3. Công ty đa quốc gia. 10
    2.1.4. Đổi mới của tổ chức. 10
    2.1.5. Quản lý chất lượng (TQM:Total Quality Management) 13
    2.1.6. Các thang đo nghiên cứu. 13
    2.1.6.1. Thang đo môi trường sáng tạo. 13
    2.1.6.2. Thang đo về tổ chức học tập. 16
    2.1.6.3. Thang đo về sự đổi mới của tổ chức. 19
    2.2. Xây dựng mô hình nghiên cứu. 21
    2.3. Phương pháp nghiên cứu. 23
    2.4. Quy trình nghiên cứu. 26
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 26
    PHỤ LỤC
    Dàn bài thảo luận nghiên cứu định tính
    Bảng câu hỏi nghiên cứu định lượng



    CHƯƠNG 1
    TỔNG QUAN 1.1. Giới thiệu đề tài nghiên cứu Doanh nghiệp (DN) ngày nay chịu nhiều áp lực rất lớn về sự cạnh tranh, tác động của rất nhiều yếu tố chủ quan và khách quan. Một Doanh nghiệp có thành công hay thất bại lệ thuộc lãnh đạo DN có tầm nhìn xa, thấy được những nguy cơ hiện hữu và tiềm ẩn đối với công ty mình và quan trọng hơn là tìm cách quản lý, cách đổi mới để từ đó lèo lái doanh nghiệp không bị rơi vào khủng hoảng.[www.apave.com.vn, truy cập 15/01/2012].
    Trong chiến lược phát triển kinh tế Xã hội 2011- 2020 Thủ Tướng Nguyển Tấn Dũng có nêu rõ: tái cấu trúc DN, đổi mới DN, phát triển mạnh KTQD, song song đó mỗi DN phải tự đổi mới, tái cấu trúc để thích ứng với sự thay đổi về công nghệ và thị trường nhằm tăng năng suất, chất lượng hiệu quả.[TTXVN/Vietnam+, ngày 15/01/2011].
    Đổi mới DN để tăng trưởng và phát triển, đó là chiến lược quan trọng của bất kỳ công ty nào, nhưng vấn đề đổi mới phải đổi mới như thế nào, các yếu tố nào tác động tích cực đến vấn đề đổi mới thì lại là một vấn đề cho các nhà DN. Nhiều DN đã mắc những sai lầm trong quá trình đổi mới làm kiểm hãm phát triển tăng trưởng của họ.
    ð Vì vậy vấn đề đặt ra là DN cần phải làm gì để có thể đổi mới? và đổi mới cái gì, như thế nào đáp ứng yêu cầu thực tiễn này?

    Và hiện nay khảo sát tại 400 doanh nghiệp trên địa bàn cho thấy, chỉ có 13% trong số này có trình độ công nghệ từ trung bình khá trở lên, trong khi đó, có tới 51% ở mức yếu.Trình độ công nghệ và sáng tạo của các doanh nghiệp còn thấp, tốc độ đổi mới công nghệ của các nước cũng thấp so với yêu cầu, tỷ lệ ứng dụng công nghệ hiện đại trong các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh còn có khoảng cách so với các nước trong khu vực.
    Tuy nhiên, việc xác định doanh nghiệp là trung tâm để đổi mới khoa học và công nghệ (KH và CN) cho thấy sự chuyển biến về tư duy trong chiến lược phát triển KH và CN giai đoạn 2011-2020 đang được Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.(Báo Khoa học và Công nghệ, số 50, ngày 15/12/2011, tr. 5-6)
    Bên cạnh đó, có những khá nhiều mô hình doanh nghiệp đã thành công khi đi lên từ KH và CN. Thí dụ như Công ty Naiscorp (SocBay). Khởi đầu chỉ với 25 triệu đồng, sau 4 năm nghiên cứu, xây dựng và phát triển, Naiscorp đã là doanh nghiệp dẫn đầu trong
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...