Luận Văn Sự phá sản của nghệ thuật quân sự mỹ trong cuộc chiến tranh thực dân mới ở việt nam (1954-1975)

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TÓM TẮT:Bài viết tập trung phân tích sự phá sản của những tư tưởng chỉ đạo cơ bản
    nhất của nghệ thuật quân sự mà Mỹ đã áp dụng trong cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam, cụ
    thể là:
    - Sự phá sản của sự sùng bái sức mạnh hỏa lực, vũ khí kỹ thuật chiến tranh hiện đại của
    Mỹ
    - Mỹ không thể giành thế chủ động mà luôn rơi vào thế bị động chiến lược.
    - Mỹ không giải quyết được một loạt mâu thuẫn về quân sự giữa đánh nhanh và đánh
    lâu dài, giữa phân tán và tập trung, giữa phòng ngự và phản công khi đối phó với cuộc
    chiến tranh nhân dân của Việt nam.
    “Chiến tranh là một cuộc đọ sức quyết
    liệt nhất, một sự ganh đua quyết liệt nhất
    về lực lượng cũng như về cố gắng chủ
    quan của hai bên, trên cơ sở những điều
    kiện khách quan nhất định” (1). Sự thất bại
    của Mỹ trong cuộc chiến tranh xâm lược
    thực dân mới ở Việt Nam trước hết là sự
    thất bại của nghệ thuật quân sự Mỹ khi đọ
    sức với nghệ thuật quân sự của chiến tranh
    nhân dân Việt Nam.
    Nghệ thuật quân sự bao gồm ba bộ phận
    hợp thành cơ bản là chiến lược quân sự,
    nghệ thuật chiến dịch và chiến thuật, trong
    đó chiến lược quân sự là quan trọng nhất.
    Bài viết này không thể đi sâu khảo sát tất
    cả các nội dung cụ thể cùng mối quan hệ
    của ba bộ phận này, mà chỉ có thể dừng lại
    ở sự phá sản của những vấn đề, những tư
    tưởng chỉ đạo cơ bản nhất của nghệ thuật
    quân sự mà Mỹ đã áp dụng trong cuộc
    chiến tranh xâm lược Việt Nam.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...