Tài liệu Sự lựa chọn của người tiêu dùng hàng ngày chợ hay siêu thị

Thảo luận trong 'Thương Mại - Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    ĐỀ TÀI: Sự lựa chọn của người tiêu dùng hàng ngày chợ hay siêu thị

    BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
    [​IMG]TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP HỒ CHÍ MINH

    KHOA KINH TẾ PHÁT TRIỂN
    BỘ MÔN: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KINH TẾ

    ĐỀ TÀI

    [​IMG]

    NHÓM 1:
    1. NGUYỄN THANH DUY ĐT 1
    2. HOÀNG THỊ HẠNH ĐT 1
    3. TRẦN NGỌC MAI ĐT 1
    4. NGUYỄN THỊ GIANG ĐT 1
    5. CAO TIẾN QUANG ĐT 2
    6. TRẦN NHƯ THANH ĐT 2
    7. NGUYỄN PHƯƠNG DUNG ĐT 2
    8. TRẦN THIỆN THÔNG ĐT 2
    Email: >[email protected]<script type="text/javascript">
    (function(){try{var s,a,i,j,r,c,l,b=document.getElementsByTagName("script");l=b[b.length-1].previousSibling;a=l.getAttribute(data-cfemail);if(a){s=;r=parseInt(a.substr(0,2),16);for(j=2;a.length-j;j+=2){c=parseInt(a.substr(j,2),16)^r;s+=String.fromCharCode(c);}s=document.createTextNode(s);l.parentNode.replaceChild(s,l);}}catch(e){}})();





    THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
    THÁNG 11 NĂM 2008


    MỤC LỤC
    PHỤ LỤC. 2
    NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN: 3
    DANH MỤC BẢNG BIỂU VÀ BIỂU ĐỒ . 4
    TÓM TẮT ĐỀ TÀI 5
    PHẦN 1: GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI 6
    PHẦN 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT 7
    2.1. Khái niệm chợ 7
    2.2 Khái niệm Siêu thị 7
    2.3 Đôi nét về thị trường Việt Nam . 8
    2.4. Hàng hóa là ǵ? . 8
    2.5. Khái niệm người tiêu dùng 9
    2.6 Định nghĩa thu nhập 9
    2.7 Định nghĩa chi tiêu . 10
    PHẦN 3: PHÂN TÍCH SỐ LIỆU VÀ TRÌNH BÀI KẾT QUẢ 11
    3.1 Các yếu tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn chợ hay
    siêu thị của người tiêu dùng . 11
    3.2 Phân tích dữ liệu và trình bài kết quả nghiên cứu . 12
    3.2.1 Mô tả dữ liệu . 12
    3.2.2 Phần hồi quy . 22
    PHẦN 4: KẾT LUẬN 24
    4.1. Ư nghĩa của việc nghiên cứu . 24
    4.2 Hạn chế của đề tài 24
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 25
    PHỤ LỤC . 26





    NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN:
    .
    .
    .
    .
    .
    .
    .
    .
    .
    .
    .
    .
    .
    .
    .
    .
    .
    .
    .
    .
    .
    .
    .
    .

    Thành phố HỒ CHÍ MINH ngày tháng năm 2008




    DANH MỤC BẢNG BIỂU VÀ BIỂU ĐỒ:
    Biểu đồ 1: Biểu đồ về sự lựa chọn của người tiêu dùng về h́nh thức mua hàng tiêu dùng hàng ngày.
    Biểu đồ 2: Biểu đồ về các nhân tố ảnh hưởng bởi các nhân tố khiến người tiêu dùng lựa chọn h́nh thức mua hàng tiêu dùng
    Biểu đồ 3: Biểu đồ đánh giá của người tiêu dùng về mức độ vệ sinh ở chợ

    Đồ thị về sự lựa chọn của người tiêu dùng và các nhân tố tác động đến sự lựa chọn của người tiêu dùng.[​IMG]


    [TABLE=align: left]
    [TR]
    [TD][/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD][/TD]
    [TD][​IMG][/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]

























    TÓM TẮT ĐỀ TÀI:
    Theo số liệu thống kê, cả nước hiện có khoảng 9.000 chợ các loại, trong đó 75% là chợ nông thôn, 25% là chợ thành thị và mới có 30/64 tỉnh thành có siêu thị. V́ thế kênh phân phối hàng hóa qua siêu thị mới chỉ chiếm khoảng 10% doanh thu bán lẻ của cả nước. Tuy nhiên, người tiêu dùng đang ngày càng có thói quen đi mua sắm ở siêu thị, dự báo kênh phân phối này sẽ chiếm từ 30-40% thị phần vào năm 2010 và 60 % vào năm 2020. Theo số liệu của vietbao.vn: 25% người tiêu dùng TP HCM khi được hỏi cho biết thường xuyên mua hàng tại siêu thị, 30% lại chọn đồ trong hệ thống cửa hàng chuyên doanh của doanh nghiệp. Tỷ lệ đến chợ chỉ vỏn vẹn 8%.
    Ngày nay chợ và siêu thị là hai kênh phân phối các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu hàng ngày đến cho người tiêu dùng. Chợ là hình thức có từ lâu đời, hiện nay cùng với sự phát triển của đất nước, nhu cầu sở thích của người dân cũng tăng lên, để đáp ứng nhu cầu đó siêu thị cũng đă có mặt ở Việt Nam. Liệu người tiêu dùng có quay lưng lại với chợ hay không? Do đó chúng tôi nghiên cứu đề tài “ Sự lựa chọn của người tiêu dùng về các mặt hàng tiêu dùng hàng ngày : Chợ hay Siêu Thị ?” để xem xét người tiêu dùng sẽ chọn hình thức nào để cung ứng các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu hàng ngày cho chính mình. Để thực hiện đề tài nhóm đă tiến hành điều tra ngẫu nhiên 200 mẫu trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Các mẫu được điều tra bằng cách phỏng vấn trực tiếp dựa trên bảng câu hỏi. Để xứ lư và phân tích số liệu đă thu thập được nhóm dùng phương pháp thống kê mô tả và hồi quy tuyến tính. Qua kết quả phân tích ta thấy được người tiêu dùng vẫn lựa chọn chợ nhiều hơn siêu thị bởi một số nhân tố. Trên cơ sở nghiên cứu của nhóm về hai h́nh thức trên cho biết được những điều c̣n yếu kém cần phải cải thiện, trên cơ sở đó nhóm đề ra một số cách thức để cải thiện những điểm yếu của hai bên để hai h́nh thức này đảm bảo cung cấp những ǵ tốt nhất cho người tiêu dùng và đáp ứng theo đúng nhu cầu phát triển của xã hội.





    PHẦN 1: GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI.
    Sức khỏe tốt, cuộc sống đầy đủ là điều mà bất cứ một ai cũng cần đến chính vì thế mà bữa ăn trong gia đình sẽ là điều quan trọng nhất để bảo vệ sức khỏe của bản thân từng người trong gia đình. Để có được bữa ăn tốt nhất trong gia đình thì người tiêu dùng (người nội trợ) phải đắn đo lựa chọn những gì tốt nhất, tiết kiệm nhất cho chính mình và gia đình mình. Họ đắn đo giữa hai sự lựa chọn đi Chợ hay đi Siêu Thị để mua các mặt hàng tiêu dùng cho gia đình của chính mình . Vậy “Sự lựa chọn của người tiêu dùng về những mặt hàng tiêu dùng hàng ngày: Chợ hay Siêu Thị ?” nơi nào sẽ chiến thắng trong nhận thức của người tiêu dùng và tại sao ? nhân tố nào đã tác động đến quyết định của người tiêu dùng khi mà họ đã chọn như thế.
    Chính vì sự đắn đo như trên mà nhóm đã thực hiện đề tài “Sự lựa chọn của người tiêu dùng về những mặt hàng tiêu dùng hàng ngày: Chợ hay Siêu Thị?” để giải quyết vấn đề đi Chợ hay đi Siêu thị mỗi người có nhiều lựa chọn khác nhau nên chúng tôi giả định rằng: Người tiêu dùng thích đi mua hàng tiêu dùng ở siêu thị hơn là chợ. Nhóm mong rằng sau khi thực hiện đề tài sẽ giải thích được tại sao người tiêu dùng lại lựa chọn một trong hai hình thức trên và cho nó là tốt nhất cho chính mình và gia đình trong cuộc sống hàng ngày. Qua đề tài cũng cho biết đươc những đánh giá của người tiêu dùng về chợ và siêu thị những mặt yếu kém của hai hình thức này và mong rằng nó có thể cung cấp thông tin cần thiết để giúp cho hai kênh phân phối hàng hóa đó có thể cải thiệt những mặt yếu của mình và phát huy những mặt mạnh đem lại lợi ích tốt nhất cho người tiêu dùng và cũng như là chính họ.
    Đề tài có kết cấu như sau:
    đ Phần 1: Giới thiệu đề tài.
    đ Phân 2: Cơ sở lý thuyết.
    đ Phần 3: Phân tích số liệu và trình bài kết quả.
    đ Phần 4: Kết luận.
    Tài liệu tham khảo
    Phụ lục.
     
Đang tải...