Tiểu Luận Sử dụng tư liệu điện tử và nhạc đệm vào bài giảng powerpoint

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    I. PHẦN MỞ ĐẦU:
    1. Lí do chọn đề tài:
    Loài người phát hiện ra âm nhạc đã có từ rất lâu đời, có thể nói âm nhạc là một món ăn tinh thần không thể thiếu được trong đời sống của con người. Âm nhạc vốn là một bộ môn nghệ thuật tạo cho chúng ta nhiều hứng thú để bắt đầu một việc làm bằng tư duy, trong trường THCS âm nhạc có ảnh hưởng rất lớn đối với các em học sinh. Từ khi sinh ra các em đã được nghe những lời ru, câu hát ngọt ngào của mẹ cha, vì thế âm nhạc đã thấm sâu vào trí của các em thơ. Những làn điệu dân ca và những bản tình ca đã trở thành một món ăn tinh thần sau những giờ học căng thẳng, các em sẽ lĩnh hội thêm nhiều những tri thức mới để tiếp thu môn học khác một cách sâu sắc, có nhiều em cho rằng học nhạc là một môn học phụ không quan trọng, nên không chịu học thuộc tên nốt nhạc và ghi chép bài đầy đủ. Vì vậy để giáo dục cho các em có cách suy nghĩ hoàn thiện hơn về môn học nhạc tôi chọn đề tài này sử dụng tư liệu điện tử và nhạc đệm phục vụ vào bài giảng tạo hứng thú cho các em nhằm nâng cao chất lượng trong dạy học môn âm nhạc ở trường THCS.
    2. Mục đích nghiên cứu:
    - Việc ứng dụng công nghệ thông tin được đưa vào trường học áp dụng cho tất cả giáo viên nhằm đổi mới hình thức giảng dạy theo phương pháp mới hiện đại hóa, công nghiệp hóa giúp giáo viên tiếp cận được về tin học thông qua đó tạo cho giáo viên có trình độ kĩ năng cơ bản về soạn giảng giáo án vi tính, điện tử, để trau dồi về chuyên môn, đồng thời tạo cho các em sự thích thú trong giờ học.
    - Việc sử dụng những bài hát, những bài TĐN, đàn Organ và những hình ảnh động phù hợp với nội dung là giúp các em hiểu biết thêm về âm nhạc, thấy được những cái hay cái đẹp được thể hiện qua bức tranh minh họa tạo hứng thú cho các em khi học nhạc.
    - Những bài hát, những bài TĐN và hình ảnh động đây là một tư liệu quý báu cho giáo viên âm nhạc ở các khối lớp THCS. Giúp cho giáo viên có một vốn tư liệu để soạn giảng giáo án điện tử phục vụ cho tiết dạy tốt hơn. Trong một tiết dạy nhạc thường có 3 phân môn chính đó là học hát, học TĐN và ANTT vì vậy việc sử dụng tranh bài hát và TĐN làm tư liệu giúp cho các em được nhìn thấy rõ hơn ở nốt nhạc và lời ca, đồng thời các em thấy đựơc những hình ảnh đẹp có liên quan đến bài học.
    - Mục đích của việc sử dụng tư liệu điện tử, có tác dụng nâng cao việc học nhạc của học sinh theo phương pháp đổi mới. Đổi mới cách thức hoạt động của học sinh từ thụ động sang tích cực chủ động, từ đó hình thành năng lực tự học và một số kỉ năng cơ bản trong ca hát, từ tiết học hát trở thành tiết hoạt động âm nhạc có hưởng thụ âm nhạc, bình luận và góp ý kiến bổ sung cho nhau.
    - Sử dụng kênh hình vào bài hát các em sẽ thấy được những bức tranh đẹp có cảm xúc trong bài hát hoặc chân dung của nhạc sĩ người đã sáng tác ra bài hát cho các em học.
    - Việc sử dụng tư liệu điện tử giúp cho giáo viên có nhiều tư liệu để soạn giảng, ngoài ra còn giúp học sinh mở rộng sâu thêm kiến thức âm nhạc. Thông qua hoạt động này giúp học sinh rèn luyện kĩ năng giao tiếp, kĩ năng vận động bồi dưỡng phương pháp tự học, tự nghiên cứu, tạo nên mối quan hệ hai chiều giữa giáo viên và học sinh ngày càng gắn bó, với cách thức của hoạt động này giúp học sinh tham gia tích cực trong quá trình học tập có hứng thú khi học. Xét cho cùng, công việc giáo dục phải được tiến hành trên cơ sở các em tự nhận thức và sáng tạo ra nhiều cái mới cái hay, giáo dục phải được thông qua bằng hành động của bản thân, phải siêng năng, tìm tòi và phải có sự sáng tạo bản thân là con đường phát triển tối ưu của giáo dục học sinh.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...