Thạc Sĩ Sử dụng thí nghiệm trong dạy học môn hóa lớp 10, 11 trường trung học phổ thông tỉnh Dăk Lăk

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 16/12/13.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỞ ĐẦU
    1. Lý do chọn đề tài
    Hóa học là một bộ môn khoa học thực nghiệm, vì vậy việc lồng ghép các thí
    nghiệm vào trong các bài học hóa học là một biện pháp quan trọng để nâng cao chất
    lượng dạy và học.
    Việc đổi mới phương pháp dạy học nước nhà đã và đang được triển khai trên
    toàn quốc từ rất lâu nay, tuy nhiên không thể nói đến đổi mới phương pháp dạy học
    mà không nói đến vai trò của thí nghiệm trực quan. Trước đây, phương pháp dạy
    học của ta còn nặng về lý thuyết, rất nhiều học sinh do không hình dung được thí
    nghiệm xảy ra như thế nào nên không thể tiếp thu kiến thức được, việc hiểu bài nhớ
    bài là rất khó khăn. Lại có em có thể nói thông vanh vách kiến thức lý thuyết nhưng
    đến khi cho thực nghiệm thì các em lại hoàn toàn lúng túng. Không chỉ có học sinh
    bình thường mà có thể thấy ngay cả các học sinh đi tham dự các kỳ thi Olympic
    quốc tế về một số môn học cần phải thực hành như vật lý, hoá học, sinh học của
    những năm trước đây, khi mà điểm lý thuyết rất cao còn điểm thực hành lại gần như
    không có.
    Trong khi đó sử dụng thí nghiệm trực quan lại có rất nhiều ưu điểm có thể kể
    ra như: thí nghiệm góp phần làm cho học sinh huy động được tất cả các giác quan
    tham gia vào quá trình nhận thức, gây hứng thú học tập cho học sinh, kiến thức thu
    được chắc chắn và sâu sắc, đồng thời lớp học sôi nổi, hăng hái. Thí nghiệm giúp
    làm sáng tỏ lý thuyết, khơi dậy tính tò mò khoa học cho học sinh, rèn luyện kỹ năng
    thực hành và nghiên cứu khoa học, thói quen giải quyết các vấn đề bằng khoa học.
    Trước tình hình đó, các nhà giáo dục đã quyết định phải đưa các thí nghiệm
    trực quan vào giảng dạy trong các trường phổ thông. Chỉ có minh hoạ bằng thí
    nghiệm trực quan thì mới làm cho các em hiểu kiến thức sâu sắc và nhớ lâu. Có thể
    đưa vào chương trình các hình ảnh minh hoạ, các tiết học thực hành thí nghiệm, các
    mô hình thí nghiệm làm trên máy vi tính
    Tuy nhiên, theo thống kê của Bộ GD&ĐT cuối năm 2007, qua nhiều đợt
    tăng cường cơ sở vật chất cho ngành giáo dục chỉ có 12/ 64 tỉnh, thành đáp ứng
    90% nhu cầu phòng học; 8 tỉnh, thành đáp ứng 70-90% nhu cầu phòng thí nghiệm,
    trong đó bậc THPT chỉ có 40% đạt chuẩn. Đó cũng là một thách thức đối với
    phương châm “đào tạo thực nghiệm” mà ngành giáo dục nước ta đã và đang nỗ lực
    theo đuổi.
    Trước tình hình đó, tôi đã nghiên cứu đề tài về “Sử dụng thí nghiệm trong
    dạy học môn hóa lớp 10, 11 trường trung học phổ thông tỉnh Dăk Lăk
    ”.
    2. Mục đích của việc nghiên cứu
    Tìm hiểu thực trạng việc sử dụng thí nghiệm trong giảng dạy hóa học của
    giáo viên từ đó tìm các giải pháp góp phần nâng cao chất lượng sử dụng thí nghiệm
    ở các trường THPT tỉnh Dăk Lăk.
    3. Nhiệm vụ của đề tài
    - Tìm hiểu về đặc trưng phương pháp dạy học hóa học, vai trò của thí
    nghiệm, các hình thức thí nghiệm được sử dụng trong dạy học hóa học ở trường phổ
    thông.
    - Tìm hiểu thực trạng việc sử dụng thí nghiệm hóa học của giáo viên và thí
    nghiệm thực hành của học sinh ở các trường phổ thông tại tỉnh Dăk Lăk.
    - Đề xuất các biện pháp sử dụng thí nghiệm góp phần nâng cao chất lượng
    dạy học hóa học ở trường phổ thông.
    - Thực nghiệm sư phạm để đánh giá tính khả thi và hiệu quả của một số biện
    pháp.
    4. Khách thể và đối tượng nghiên cứu
    - Đối tượng nghiên cứu: việc sử dụng thí nghiệm hóa học của giáo viên trong
    dạy học hóa học ở trường THPT tại Dăk Lăk.
    - Khách thể nghiên cứu: quá trình dạy học ở trường THPT.
    5. Phạm vi nghiên cứu
    Hiện nay tại Dăk Lăk có khoảng 47 trường THPT và cấp II, III. Trong đó có
    37 trường THPT và cấp II, III công lập; 09 trường THPT bán công và 01 trường
    THPT dân lập. Do thời gian có hạn nên trong phạm vi đề tài sẽ tập trung khảo sát
    các trường THPT tại thành phố Buôn Ma Thuột và một số trường THPT ở các
    huyện gần thành phố.
    6. Giả thuyết khoa học
    Nếu đề ra các biện pháp hợp lý sẽ góp phần nâng cao chất lượng sử dụng thí
    nghiệm hóa học của giáo viên, từ đó nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn hóa ở
    trường THPT tại Dăk Lăk.
    7. Phương pháp nghiên cứu
    - Đọc và nghiên cứu tài liệu về thí nghiệm hóa học ở trường THPT, chú
    trọng phần thí nghiệm của giáo viên và các nội dung liên quan đến đề tài nghiên
    cứu.
    - Phương pháp điều tra bằng phiếu câu hỏi.
    - Phương pháp thực nghiệm sư phạm.
    - Phương pháp chuyên gia.
    - Phương pháp xử lí thông tin.
    - Phương pháp phân tích, tổng hợp.
    8. Đóng góp của đề tài nghiên cứu
    - Đề xuất 9 biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng thí nghiệm hóa học lớp 10,
    11 THPT ở Dăk Lăk.
    - Sưu tập và sắp xếp một số video thí nghiệm theo từng chương, từng khối
    lớp có thể hỗ trợ cho giáo viên giảng dạy.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...