Tiểu Luận Sử dụng thí nghiệm theo hướng hoạt động tích cực thông qua chương oxi – lưu huỳnh lớp 10 cơ bản tại

Thảo luận trong 'Hóa Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    170
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    PHẦN 1 : LÍ DO LỰA CHỌN ĐỀ TÀI



    I.LÝ DO LỰA CHỌN ĐỀ TÀI :


    Như chúng ta đã biết Hóa học là môn khoa học quan trọng và có nhiều ứng dụng trong thực tế đời sống của chúng ta ngày hôm nay. Tuy nhiên , đây lại là một bộ môn tương đối khó khăn và ít được quan tâm trong nhận thức của học sinh, nhất là học sinh bậc Trung học Phổ thông vì nhiều lí do. Học sinh không có hứng thú với môn học không những vì kiến thức khó mà cũng vì sự khô khan của bộ môn nhất là các bộ môn khoa học tự nhiên, dần dần các em cảm thấy thiếu tự tin và tự ti cho rằng mình không có khả năng học tập bộ môn này và kéo theo là sự chán nản không muốn học bộ môn. Đây là điều mà ngành giáo dục chúng ta quan tâm và luôn muốn tìm ra giải pháp tháo gỡ.


    Nhưng trước khi tìm ra hướng tháo gỡ chúng ta phải tìm hiểu nguyên nhân tại sao lại xảy ra tình trạng trên ,nhất là bộ môn Hóa học vốn là một trong môn quan trọng trong qua trình nghiên cứu cho các môn tiếp theo.


    Trong quá trình thực tập ở trường Hoàng Văn Thụ - Nha Trang – Khánh Hòa thì đây cũng là hiện tượng thường gặp ở các em . Thông qua tìm hiểu nguyên nhân tôi được biết các em ban đầu rất thích học bộ môn ,tuy nhiên theo độ khó và thời gian hạn hẹp nên thí nghiệm hóa học dường như bị bỏ qua nhiều gây khó khăn cho các em. Bởi vì trong quá trình học tập ,các em không biết đến trạng thái chất mà mình học sẽ ra sao và như thế nào, phản ứng có cái gì là đặc trưng, chưa được tự mình tìm hiểu tự tay mình được làm thí nghiệm thì việc hình thành thói quen nhận thứuc lẫn suy luận logic của môn học đối với các em là khó tiếp thu. Trong Hóa học thí nghiệm là rất quan trọng ,nhưng thí nghiệm phải như thế nào và theo hướng nào để có thể giúp cho học sinh nhận thức rõ ràng hơn về bài học là điều tương đối khó khăn. Đây cũng là đề tài mà các nhà giáo dục chúng ta luôn trăn trở tìm ra hướng giải.


    Nhận thấy đây là đề tài hay và bổ ích nếu được nghiên cứu một cách sâu sắc và chính xác nên tôi đã quyết định chọn đề tài nghiên cứu này nhằm tìm ra một số hướng dạy học tích cực giúp học sinh có cái nhìn và hiểu một cách sâu sắc hơn,hiểu được ứng dụng của nó ,giúp cho các em hình thành cho mình một số tư duy và kiến thức cần thiết ,rèn luyện cho các em một số kiến thức bổ ích giúp các em có được hướng hoạt động tích cực cho chính bản thân mình.


    Tuy nhiên vì thời gian thực tập ngắn không thể nghiên cứu hết được các phương pháp sử dụng nên tôi xin chọn đề tài nghiên cứu của mình là :

    SỬ DỤNG THÍ NGHIỆM THEO HƯỚNG HOẠT ĐỘNG TÍCH CỰC THÔNG QUA CHƯƠNG OXI – LƯU HUỲNH LỚP 10 CƠ BẢN TẠI TRƯỜNG THPT HOÀNG VĂN THỤ - NHA TRANG- KHÁNH HÒA.



    Trong quá trình thực hiện đề tài ,vì thời gian nghiên cứu còn hạn hẹp nên chưa nói hết được những yêu cầu rộng hơn của đề tài nên còn nhiều thiếu sót. Mong được sự góp ý của các thầy cô để đề tài này có thể ứng dụng trong thực tế giúp học sinh chúng ta có những hướng tích cực trong học tập bộ môn này.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...