Tiểu Luận Sử dụng thí nghiệm thay thế trong dạy học hóa học bậc THCS

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ.


    I - CƠ SỞ LÍ LUẬN:
    Khoa học tự nhiên luôn đề cao và coi trọng kết quả thực nghiệm. Trong quá trỡnh dạy học húa học thớ nghiệm húa học giữ vai trũ đặc biệt quan trọng Vỡ vậy, cú thể núi thớ nghiệm là cơ sở của việc học hóa học và rèn luyện kĩ năng thực hành. Theo quan điểm của triết học Mac – Lenin khẳng định “ Mọi lý thuyết chỉ là màu xỏm chỉ cú cõy đời mói xanh tươi ”. Húa học là rèn luyện kĩ năng thực hành, ngoài ra cũn giỳp phần phần quan trọng tạo hứng thỳ học tập cho học sinh. Vỡ vậy xu hướng chung của việc đổi mới chương trỡnh dạy - học bộ mụn húa học ở trong nước và Thế giới tăng tỉ lệ giờ cho thí nghiệm và nâng cao chất lượng.
    II - CƠ SỞ THỰC TIỄN:
    Trong thực tế tâm lí đa số giáo viên khụng muốn làm thớ nghiệm, thậm chớ sợ làm thớ nghiệm hoặc cố gắng tiến hành được như SGK đó nờu là tốt lắm rồi . Điều này lại hoàn toàn trái ngược với tâm lí của học sinh. Điều này đó ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng dạy học bộ môn. Qua thực tế bản thân có trao đổi với một số đồng nghiệp thấy rằng. Lí do cơ sở vật chất thiếu thốn , thiết bị thớ nghiệm củ, tỡnh trạng chất lượng hóa chất chưa thực sự đảm bảo, một số thí nghiệm khó tiến hành, đặc biệt khi cho HS tự tiến hành, đây là một trong những nguyờn nhõn dẫn tới thực trạng trờn. Ít thấy GV mày mũ cải tiến dụng cụ, thay thế húa chất Nhằm tạo tớnh đa dạng trong thực tế cuộc sống, tăng tính tũ mũ, say mờ, hứng thỳ cho HS. Đây chính là một trong những mục tiêu chính của ngành giáo dục nước nhà.
    Chương trỡnh húa học bậc THCS đa số các thí nghiệm đều dễ thực hiện trên tiết dạy. Nhưng qua thời gian lâu dài một số hóa chất chất lượng sẻ giảm đi, khi tiến hành rất khó để thành công. Đặc biệt khó khăn khi GV cho HS tự làm thí nghiệm phần vỡ sợ hết thời gian, phần vỡ sợ HS khú tiến hành, khụng an toàn
    Để đáp ứng tỡnh hỡnh đó nờu trờn, thiết thực gúp phần thực hiện đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực hóa hoạt động của học sinh trong học tập. Việc nghiên cứu cải tiến các thí nghiệm hóa học theo hướng đơn giản hơn, dễ thực hiện hơn, tiết kiệm hóa chất, mang tớnh thực tế , HS hứng thỳ hơn đảm bảo cho học sinh tham gia thực hành nhiều nhúm nhỏ thậm chớ cỏ nhõn. Tôi xin được giới thiệu Sáng kiến kinh nghiệm “ Sử dụng thí nghiệm thay thế trong dạy học hóa học bậc THCS.”
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...