“SỬ DỤNG SƠ ĐỒ TƯ DUY TRONG DẠY HỌC LỊCH S Ở TRƯỜNG THPT” MỤC LỤC ĐẶT VẤN ĐỀ 3 1. Lí do chọn đề tài . 3 2. Mức độ nghiên cứu đề tài 8 3. Đối tượng, khách thể, phạm vị nghiên cứu . 8 4. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài 9 5. Kết cấu của đề tài 12 NỘI DUNG . 13 Phần I . Nêu thực trạng của vấn đề . 13 1. Thuận lợi . 13 2. Khó khăn 14 Phần II . Mô tả và giới thiệu các nội dung, biện pháp chính 15 1. Thực trạng và giải pháp . 15 1.1 Giảng dạy sơ đồ tư duy nhằm tăng tính tích cực trong HS 15 1.2 GV trở thành người hướng dẫn hỗ trợ 16 1.3 Những lưu ý HS khi sử dụng sơ đồ tư duy . 19 2. Giảng dạy và học tập với công cụ sơ đồ tư duy . 20 2.1 Giới thiệu đôi nét về sơ đồ tư duy 20 2.2 Nguyên lý và ứng dụng sơ đồ tư duy trong dạy học . 20 2.3 Giới thiệu một số phần mềm để tạo sơ đồ tư duy . 22 3 Tiến trình một tiết dạy theo sơ đồ tư duy 24 Phần III. Kết quả và bài học kinh nghiệm và kiến nghị 37 1. Kết quả 37 2. Bài học kinh nghiệm . 38 3. Kiến nghị . 42 KẾT LUẬN . 44 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 47