Luận Văn Sử dụng quan điểm Bloom về các cấp bậc nhận thức xây dựng hệ thống câu hỏi dạy học môn vật lý 10

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Sử dụng quan điểm Bloom về các cấp bậc nhận thức xây dựng hệ thống câu hỏi dạy học môn vật lý 10

    Phần mở đầu


    1. Lí do chọn đề tài.
    Theo tổng kết của UNESCO trong 50 năm qua “Giáo dục đ7 trở thành
    một nhân tố then chốt của phát triển bằng cách thực hiện ba chức năng kinh
    tế, khoa học và văn hoá”. Giáo dục đảm bảo không ngừng thích nghi với
    những thay đổi của x7 hội mà không bỏ qua việc chuyển giao những thành tựu
    nền tảng và thành quả mà sự trải nghiệm của loài người đạt được. Do đó ở mỗi
    thời đại sự đổi mới liên tục trong các hệ thống giáo dục là sự biểu hiện tính
    quy luật của giáo dục.
    Ngày nay trong thời đại của công nghệ thông tin, máy tính, Internet và các thiết bị nghe nhìn mới đ7 tăng cường sự truyền tải thông tin đến con người một cách nhanh nhất. Sự trao đổi thông tin nhanh nhạy và chính xác đ7 giúp con người tiếp thu các tri thức mà nhân loại đ7 tích luỹ được một cách nhanh chóng và với số lượng lớn hơn nhiều so với trước đây. Những kiến thức ấy được con người tiếp cận bằng những cách thức, phương thức khác nhau và có sự giúp đỡ của những phương tiện hiện đại.
    Tuy nhiên những phương tiện như: micro, loa truyền thanh, đài cassete, video, máy chiếu, data projector, máy vi tính cũng chỉ là những công cụ phụ trợ chúng không thể nào thay thế cho người thầy. Người thầy phải có một hệ thống các công cụ đặc thù, đặc trưng nghề nghiệp. Đó chính là nghệ thuật dẫn dắt, khơi gợi vấn đề, khơi gợi năng lực của người học, xây dựng nền tảng kiến thức, xây dựng năng lực tư duy cho người học, giúp người học tự mình xây nên toà lâu đài kiến thức của bản thân trong suốt những năm tháng cuộc đời. Người thầy trong thời đại mới cũng phải luôn đổi mới, luôn tích luỹ kiến thức để tạo ra những phương thức, cách thức mới giúp cho người học tiếp thu kiến thức một cách đơn giản, dễ dàng nhất.


    Quan điểm Bloom trong giáo dục hiện đại có vị trí rất quan trọng. Đặc


    5






    biệt quan điểm về cấp bậc nhận thức của Bloom đ7 có ý nghĩa lý luận và thực tiễn rất lớn trong giáo dục học. Các cấp độ nhận thức của Bloom xây dựng từ dạng nhận thức thấp, dần dần tiếp cận tới các bậc nhận thức cao hơn.
    Do đó xây dựng hệ thống câu hỏi dạy học trên cơ sở lý thuyết về cấp bậc nhận thức của Bloom sẽ góp phần làm đơn giản hoá vấn đề cần làm nổi bật trong từng bài học, các cấp độ câu hỏi tương ứng với bậc nhận thức gợi mở vấn đề dần dần làm nâng cao khả năng tiếp thu, phán đoán và tăng khả năng tư duy của người học.
    Do yêu cầu chủ quan là sinh viên ngành sư phạm vật lý với phạm vi giới hạn của khoá luận xây dựng hệ thống câu hỏi dạy học theo cấp bậc nhận thức Bloom được thực hiện trong phạm vi chương: Các định luật Newton, vật lý 10. Kiến thức vật lý ở chương này có vai trò là cơ sở của phần vật lý cơ học phổ thông và cơ học cổ điển nói chung.

    2. Mục đích nghiên cứu
    Xây dựng hệ thống câu hỏi dạy học vật lý phổ thông nhằm nâng cao chất lượng dạy và học vật lý.

    3. Nhiệm vụ nghiên cứu
    Tiến hành nghiên cứu để nhận thức, tìm hiểu rõ hơn giá trị của quan điểm Bloom về cấp bậc nhận thức.
    Tiến hành nghiên cứu để nâng cao hiệu quả, chất lượng giảng dạy. Các câu hỏi thu được từ khoá luận có thể làm tài liệu tham khảo cho giáo viên và học sinh trong quá trình dạy và học vật lý 10.

    4. Đối tượng và khách thể nghiên cứu.
    Khách thể nghiên cứu: Quan điểm Bloom về các cấp độ nhận thức trong giáo dục
    Đối tượng nghiên cứu: Hệ thống câu hỏi trong dạy học vật lý 10,


    6







    Chương: Các định luật Newton

    5. phạm vi nghiên cứu của đề tài.
    chương trình vật lý phổ thông, vật lý lớp 10 Chương: Các định luật Newton
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...