Luận Văn Sử dụng pp trắc nghiệm kết hợp với phương tiện giảng dạy nhằm phát huy tính tích cực của học sinh tr

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    ---------
    Phần mở đầu 03
    1. Lí do chọn đề tài. 03
    2. Các giả thuyết của đề tài. 04
    3. Các phương pháp và phương tiện thực hiện đề tài. 04
    4. Các bước thực hiện đề tài. 04
    5. Giới hạn của đề tài 04
    Phần nội dung 05
    A. Bối cảnh nghiên cứu của đề tài. 05
    B. Nghiên cứu lý thuyết. 06
    1. Các yếu tố tạo nên tính tích cực của học sinh. 06
    1.1. Các thao tác tư duy. 06
    1.2. Các dạng suy luận cơ bản. 07
    1.3. Các phẩm chất của tư duy. 07
    1.4. Kích thích hứng thú và chú ý của học sinh đối với kiến thức 08
    1.5. Phát triển trí tuệ của học sinh thông qua dạy học. 09
    2. Tìm hiểu về phương pháp trắc nghiệm 10
    2.1. Giới thiệu. 10
    2.2. Các dạng trắc nghiệm đánh giá. 10
    2.3. Các dạng câu hỏi trắc nghiệm thường dùng – ưu khuyết điểm 11
    2.4. Sử dụng câu hỏi trắc nghiệm trong quá trình dạy học. 17
    2.5.Các loại trắc nghiệm trong quá trình dạy học. 18
    2.6. Các mẫu phiếu trả lời cho hình thức trắc nghiệm. 19
    2.7.Cách làm bài và cách tính điểm. 22
    2.8. Những yêu cầu cần thiết đ/v giáo viên khi tiến hành PPTN. 26
    2.9. Những điều cần lưu ý khi làm bài trắc nghiệm. 31
    3. Dạy học kết hợp với phương tiện kỹ thuật hiện đại. 31
    3.1. Tầm quan trọng. 31
    3.2. Phương pháp trắc nghiệm kết hợp với máy vi tính 32
    3.2.1. Ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm với máy vi tính. 32
    3.2.2. Kiểm tra bằng máy vi tính 32
    3.2.3. Các phần mềm sử dụng cho việc dạy trắc nghiệm 36
    C. Bước đầu thực nghiệm sư phạm 42
    1. Đo lường các mức trí lực của học sinh. 42
    2. Kết quả bước đầu thực nghiệm sư phạm. 46
    Phần kết luận và kiến nghị 51



    PHẦN MỞ ĐẦU
    ----------
    1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
    Trong thời đại cách mạng khoa học kỹ thuật như hiện nay với sự tiếp thu nền văn minh tiên tiến trên thế giới, nước ta đã tiến hành nhiều cuộc cải cách về kinh tế, văn hóa khoa học và giáo dục mà điều muốn nói ở đây chính là cuộc cải
    cách giáo dục.

    Sống trong xã hội hiện đại con người phải tư duy và hoạt động chính xác,nhanh chống điều đó không thể có được khi sử dụng trong nhà trường những phương tiện thô sơ, với lối dạy chậm chạp và kém hiệu quả do việc dạy học bằng
    miệng và đồng loạt. Phương pháp làm việc của thầy giáo và học sinh sẽ thay đổi khi nhà trường được trang bị các phương tiện hiện đại, cách tư duy và hành động cũng được hiện đại hóa.

    Nhiều phương pháp dạy học mới như phương pháp dạy học khám phá, xêmina, đều nâng cao vai trò của học sinh. Việc dạy học lấy học sinh làm trung tâm còn giáo viên là người chỉ đạo, hướng dẫn học sinh, phương pháp này làm cho học sinh tự lực nghiên cứu, tìm tòi, phát huy tính tích cực sáng tạo trong học tập, tự giác tiếp thu kiến thức. Vì vậy mà người thầy cần phải sử dụng nhiều phương pháp dạy học mới để tạo cho học sinh sự hứng thú và tích cực trong học tập.

    Hiện nay phương pháp trắc nghiệm đang được sử dụng rộng rãi ở nhiều trường học trong cả nước, nhằm đánh giá kết quả học tập của sinh viên, học sinh (đánh giá đầu vào, đánh giá kết quả cuối môn học, ). Phương pháp này có nhiều thuận lợi tuy nhiên cũng không tránh khỏi những khó khăn nhỏ (được trình bày ở phần nội dung). Và trong năm tới đây Bộ Giáo Dục & Đào Tạo sẽ tuyển sinh bằng phương pháp trắc nghiệm (từ năm 2005- Home.vnn.vn ngày 16/01/2003). Điều này làm cho học sinh ở các trường phổ thông lo lắng, thiếu tự tin với hình thức kiểm tra này. Là giáo viên Vật Lý – Tin Học tương lai, những suy nghĩ trên đã làm cho tôi trăn trở thoi thúc tôi tiếp cận đề tài
    “ Sử dụng phương pháp trắc nghiệm kết hợp với phương tiện dạy học nhằm phát huy tính tích cực của học sinh trong giảng dạy vật lý phổ thông”.

    2. CÁC GIẢ THUYẾT CỦA ĐỀ TÀI
    Thông thường, phương pháp trắc nghiệm được sử dụng nhằm mục đích kiểm tra đánh giá kết quả học tập, mức độ tiếp thu kiến thức của trò. Ở đây mục đích của đề tài này là sử dụng phương pháp trắc nghiệm kết hợp với phương tiện kỹ thuật hiện đại nhằm phát huy tính tích cực của học sinh trong dạy học. Để đạt được mục đích nghiên cứu đề tài có các giả thuyết sau:

    Sử dụng trắc nghiệm trong quá trình dạy học không chỉ đơn thuần là đánh giá trình độ học tập, nhận thức của học sinh mà còn góp phần phát triển trí tuệ của học sinh.

    Cùng với những phát triển của phương tiện dạy học, phương pháp trắc nghiệm kết hợp với phương tiện giảng dạy làm tăng thêm sức thuyết phục của quá trình giảng dạy góp phần phát triển trí tuệ của học sinh được tốt hơn.
    3. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN ĐỀ TÀI
    Đề tài này chủ yếu nghiêng về lý thuyết nên về mặt này các câu hỏi trắc nghiệm được soạn thảo trên giấy sau đó kết hợp với máy vi tính sử dụng các phần mềm vật lý để đưa các câu trắc nghiệm vào giảng dạy cho học sinh.
    4. CÁC BƯỚC THỰC HIỆN ĐỀ TÀI:
    * Nghiên cứu lý thuyết:
    - Lý thuyết về các yếu tố tạo nên tính tích cực của học sinh, phát triển tư duy, kích thích hứng thú và chú ý của học sinh đối với kiến thức, phát triển trí tuệ học sinh thông qua dạy học.
    - Về phương pháp trắc nghiệm: các dạng trắc nghiệm và cách sử dụng câu hỏi trắc nghiệm trong quá trình dạy học.
    - Sử dụng phương tiện kỹ thuật hiện đại vào quá trình dạy học.
    * Bước đầu thực nghiệm sư phạm: áp dụng đề tài vào thực tiễn, thu kết quả và nhận xét.
    * Viết báo cáo.
    * Bảo vệ luận văn.
    5. GIỚI HẠN CỦA ĐỀ TÀI:
    Sử dụng phương pháp trắc nghiệm kết hợp với phương tiện dạy học nhằm phát huy tính tích cực của học sinh trong giảng dạy vật lý phổ thông.”

    Ở đây phương tiện dạy học được sử dụng trong đề tài là máy vi tính và overhead dùng powerpoint.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...