Tiểu Luận Sử dụng phương tiện dạy học nhằm tăng cường dạy học tích cực và tương tác

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    I. Đặt vấn đề

    Trong những năm gần đây, việc nâng cao chất lượng huấn luyện là một trong nhũng vấn đề được Đảng ủy, Ban Giám hiệu cũng như đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục Trường Sĩ quan Thông tin đặc biệt quan tâm. Một trong những giải pháp được đặt ra nhằm nâng cao chất lượng huấn luyện đó chính là đổi mới phương pháp dạy học theo hướng dạy học tích cực nhằm phát huy vai trò của người học. Hiện nay, ở các trường đại học trong và ngoài quân đội, dạy học theo phương pháp tích cực trong đó có sử dụng các phương tiện kỹ thuật đang thể hiện rõ là một hướng đi đúng đắn, một cách làm sáng tạo và bước đầu đã đem lại nhiều kết quả khả quan trong việc nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo. Tuy nhiên, đối với trường Sĩ quan Thông tin, việc áp dụng phương pháp dạy học tích cực có sử dụng các phương tiện dạy học mới là giai đoạn đầu, chúng ta vừa làm vừa nghiên cứu, vừa thử nghiệm vừa rút kinh nghiệm.Chính vì vậy, cần có sự nghiên cứu một cách nghiêm túc, khoa học thực sự là cơ sở để nâng cao chất lượng dạy học.

    “Sử dụng phương tiện dạy học nhằm tăng cường dạy học tích cực và tương tác” là một vấn đề mới được đặt ra trong vài năm trở lại đây khi mà công cuộc đổi mới của nước ta đã thu được nhiều thành tựu quan trọng, cùng với sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ. Trường Sĩ quan Thông tin được Nhà nước và quân đội quan tâm, trang bị nhiều phương tiện dạy học hiện đại có chất lượng cao, chính vì vậy chúng ta có điều kiện để đưa nhiều thiết bị kỹ thuật hiện đại ấy phục vụ cho việc giảng dạy, nâng cao chất lượng huấn luyện. Vấn đề đặt ra hiện nay là sử dụng các phương tiện kỹ thuật ấy sao cho vừa nâng cao chất lượng dạy học vừa phù hợp với từng đối tượng, từng môn học và thậm chí đến từng bài học tránh sử dụng tràn lan kém hiệu quả và lãng phí các phương tiện dạy học và các tác dụng tiêu cực có thể xảy ra. Là một trợ giảng Bộ môn Kỹ thuật chuyển mạch - Khoa HTTS, tôi cũng mạnh dạn bày tỏ quan điểm của mình và đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng của việc sử dụng các phương tiện dạy học để tăng cường dạy học tích cực và tương tác ở trường Sĩ quan Thông tin nói chung cũng như Khoa HTTS và Bộ môn KTCM nói riêng.




     

    Các file đính kèm:

Đang tải...