Thạc Sĩ Sử dụng phương pháp thuyết trình nhóm theo chủ đề trong dạy học phần "Lý luận dạy học hóa học đại cư

Thảo luận trong 'Hóa Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    170
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TÊN ĐỀ TÀI: Sử dụng phương pháp thuyết trình nhóm theo chủ đề trong dạy học phần "Lý luận dạy học hóa học đại cương" ở trường CĐSP​
    Information

    MS: LVHH-PPDH040
    SỐ TRANG: 77
    NGÀNH: HÓA HỌC
    CHUYÊN NGÀNH: LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC HÓA HỌC
    TRƯỜNG: ĐHSP TPHCM
    NĂM: 2010



    Information

    GIỚI THIỆU LUẬN VĂN


    MỞ ĐẦU
    1. Lý do chọn đề tài
    Trong những năm gần đây, một nền kinh tế mới đang được hình thành và phát triển
    với nhiều tên gọi khác nhau như nền kinh tế học tập, nền kinh tế tri thức. Nền kinh tế này coi
    sự học tập suốt đời của mọi người trong xã hội là động lực, tri thức là lực lượng sản xuất -
    trực tiếp sản xuất ra các sản phẩm có hàm lượng trí tuệ cao. Cùng với sự hình thành nền kinh
    tế mới là sự hình thành quan điểm mới về giáo dục và đào tạo thể hiện qua triết lý giáo dục
    thế kỉ XXI: “Học suốt đời, xây dựng xã hội học tập”.
    Ở nước ta, sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội
    chủ nghĩa và sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đòi hỏi phải đổi mới mục tiêu
    giáo dục. Ngành giáo dục phải đào tạo ra một lớp người năng động, sáng tạo, đáp ứng yêu
    cầu cung cấp nguồn nhân lực, phục vụ đắc lực cho mục tiêu kinh tế - xã hội của đất nước. Để
    học thường xuyên, học suốt đời thì phải biết cách học. Vì vậy, quan niệm về việc dạy và học
    đã thay đổi. Phải chuyển từ dạy và học thụ động sang dạy và học tích cực. Học không chỉ để
    nắm lấy tri thức mà nắm cả phương pháp giành lấy tri thức.
    Tuy nhiên, việc đổi mới phương pháp dạy và học không có nghĩa là gạt bỏ các PPDH
    truyền thống. Đổi mới phương pháp cần kế thừa và phát triển những mặt tích cực của hệ
    thống các PPDH đã quen thuộc, có sử dụng thêm các phương tiện, kĩ thuật phù hợp với hoàn
    cảnh, điều kiện dạy và học.
    Thuyết trình nhóm theo chủ đề là một PPDH quan trọng, có khả năng phát huy cao độ
    tính tích cực độc lập sáng tạo của người học, hình thành và rèn luyện cho họ năng lực hợp
    tác. Tuy nhiên, PPDH này ở các trường đại học, cao đẳng sư phạm còn ít được sử dụng và
    chưa được nghiên cứu một cách đầy đủ.
    Từ thực tiễn đó chúng tôi chọn đề tài: “SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP THUYẾT
    TRÌNH NHÓM THEO CHỦ ĐỀ TRONG DẠY HỌC PHẦN “LÝ LUẬN DẠY HỌC HÓA
    HỌC ĐẠI CƯƠNG” Ở TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM” với mong muốn nghiên cứu
    sâu và mở rộng phạm vi sử dụng của phương pháp này trong dạy học.
    2. Mục đích nghiên cứu
    Nghiên cứu việc sử dụng phương pháp thuyết trình nhóm theo chủ đề trong dạy học
    phần “Lý luận dạy học hoá học đại cương” nhằm phát huy tính tích cực, năng lực hợp tác
    của SV qua đó nâng cao chất lượng đào tạo ở trường Cao đẳng Sư phạm.
    3. Nhiệm vụ nghiên cứu
     Nghiên cứu cơ sở lý luận về phương pháp thuyết trình nhóm theo chủ đề ở trường Cao
    đẳng Sư phạm.
     Điều tra thực trạng về phương pháp thuyết trình nhóm theo chủ đề.
     Thiết kế giáo án sử dụng phương pháp thuyết trình nhóm theo chủ đề trong dạy học
    môn PPDHHH ở trường Cao đẳng Sư phạm.
     TN sư phạm để đánh giá tính khả thi và hiệu quả của đề tài nghiên cứu.
    4. Đối tượng – Khách thể nghiên cứu
     Đối tượng nghiên cứu: việc sử dụng phương pháp thuyết trình nhóm theo chủ đề trong
    dạy học phần “Lý luận dạy học hoá học đại cương” ở trường Cao đẳng Sư phạm.
     Khách thể nghiên cứu: quá trình đào tạo GV hoá học của trường Cao đẳng Sư phạm.
    5. Phạm vi nghiên cứu
     Phương pháp thuyết trình nhóm theo chủ đề được nghiên cứu sử dụng trong phần “Lý
    luận dạy học hoá học đại cương” ở trường Cao đẳng Sư phạm.
     Phần TN sư phạm được tiến hành với SV trường Cao đẳng Sư phạm Bình Phước, SV
    hệ cao đẳng trường Đại học Sài Gòn.
    6. Giả thuyết khoa học
    Kết quả học tập và năng lực hợp tác của SV sẽ cao hơn khi phương pháp thuyết trình
    nhóm theo chủ đề được vận dụng, tổ chức một cách hợp lý hiệu quả.
    7. Phương pháp nghiên cứu
     Nghiên cứu các tài liệu lý luận có liên quan đến đề tài.
     Phương pháp điều tra: quan sát trực tiếp, trò chuyện và sử dụng phiếu câu hỏi.
     TN sư phạm.
     Phân tích và tổng hợp.
     Dùng toán thống kê để xử lý số liệu TN.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...