Thạc Sĩ Sử dụng phương pháp thực nghiệm trong dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề khi dạy học chương các

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 4/8/14.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤCLỜI CAM ĐOAN i
    LỜI CẢM ƠN ii
    MỤC LỤC iii
    DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT iv
    DANH MỤC CÁC BẢNG v
    DANH MỤC CÁC HÌNH vi
    MỞ ĐẦU 1
    CHƯƠNG 1 : CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ VIỆC SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP THỰC NGHIỆM TRONG DẠY HỌC PHÁT HIỆN VÀ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ TRONG DẠY HỌC VẬT LÍ. 6
    1.1. Phương pháp thực nghiệm trong nghiên cứu vật lí. 6
    1.1.1. Sự ra đời của phương pháp thực nghiệm trong sự phát triển của vật lí học . 6
    1.1.2. Nội dung của phương pháp thực nghiệm. 8
    1.2. Phương pháp thực nghiệm trong dạy học vật lí ở trường phổ thông. 9
    1.2.1. Phương pháp thực nghiệm trong mục tiêu dạy học [1], [13]. 9
    1.2.2. Các giai đoạn của phương pháp thực nghiệm và hướng dẫn học sinh hoạt động trong mỗi giai đoạn. 11
    1.2.3. Những hoạt động của giáo viên và học sinh khi dạy học phương pháp thực nghiệm. 14
    1.3. Các biện pháp và hình thức dạy học phương pháp thực nghiệm. 19
    1.3.1. Các biện pháp chung. 19
    1.3.2. Dạy học phương pháp thực nghiệm thông qua nghiên cứu tài liệu mới. 20
    1.3.3. Dạy học phương pháp thực nghiệm thông qua bài tập thí nghiệm. 21
    1.3.4. Dạy học phương pháp thực nghiệm thông qua thí nghiệm cho học sinh . 24
    1.4. Dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề. 26
    1.4.1. Bản chất của dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề. 26
    1.4.2. Tình huống có vấn đề. 26
    1.4.3. Cấu trúc dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề . 27
    1.4.4. Ưu điểm của phương pháp dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề. 31
    1.4.5. Các mức độ của dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề . 32
    1.5. Sử dụng thiết bị theo tinh thần dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề. 32
    1.5.1. Cơ sở của việc sử dụng thiết bị thực nghiệm trong dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề. 33
    1.6. Thực tế việc sử dụng thiết bị thực nghiệm theo tinh thần dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề ở các trường THPT tỉnh Cao Bằng. 38
    1.6.1. Mục đích điều tra. 38
    1.6.2. Phương pháp điều tra. 39
    1.6.3. Nội dung và kết quả điều tra. 39
    KẾT LUẬN CHƯƠNG 1. 42
    CHƯƠNG 2: SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP THỰC NGHIỆM TRONG DẠY HỌC PHÁT HIỆN VÀ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ KHI DẠY HỌC CHƯƠNG “CÁC ĐỊNH LUẬT BẢO TOÀN” VẬT LÍ CƠ BẢN 10, THEO HƯỚNG PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC, TỰ LỰC VÀ SÁNG TẠO CỦA HỌC SINH MIỀN NÚI. 44
    2.1. Đề xuất tiến trình dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề với sử dụng phương pháp thực nghiệm, nhằm góp phần phát huy tính tích cực cho học sinh THPT miền núi. 44
    2.1.1. Nguyên tắc thiết kế tiến trình dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề với sử dụng phương pháp thực nghiệm, nhằm góp phần phát huy tính tích cực của học sinh THPT miền núi. 44
    2.1.2. Vị trí chương các định luật bảo toàn. 46
    2.1.3 Nhiệm vụ của chương các định luật bảo toàn. 46
    2.1.4. Cấu trúc chương trình của chương “Các định luật bảo toàn”. 46
    2.1.5 Mục tiêu cần đạt khi dạy chương “Các định luật bảo toàn” theo chuẩn kiến thức kĩ năng. 47
    2.2. Soạn thảo tiến trình dạy học chương “Các định luật bảo toàn”. 49
    2.2.1. Cách soạn thảo chung. 49
    2.3. Xây dựng tiến trình dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề với sử dụng phương pháp thực nghiệm một số kiến thức chương " Các định luật bảo toàn", nhằm góp phần phát huy tính tích cực cho học sinh THPT miền núi. 49
    2.3.1. Soạn thảo tiến trình dạy học kiến thức bài “ Động lượng. Định luật bảo toàn động lượng”. 50
    2.3.2. Soạn thảo tiến trình dạy học kiến thức bài “ Cơ năng ”. 71
    KẾT LUẬN CHƯƠNG 2. 89
    CHƯƠNG 3: THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM . 90
    3.1 Mục đích của thực nghiệm sư phạm. 90
    3.2 Nhiệm vụ thực nghiệm sư phạm. 90
    3.3 Đối tượng thực nghiệm sư phạm. 90
    3.4 Phương pháp thực nghiệm sư phạm. 91
    3.5 Thời điểm làm thực tập sư phạm. 91
    3.6. Chuẩn bị cho thực nghiệm sư phạm 92
    3.6.1. Chọn lớp thực nghiệm và đối chứng. 92
    3.6.2. Các bài thực nghiệm sư phạm 92
    3.6.3. Chuẩn bị cơ sở vật chất. 93
    3.7. Đánh giá kết quả thực nghiệm sư phạm 93
    3.7.1. Tiêu chí đánh giá. 93
    3.8. Tiến hành thực nghiệm sư phạm và xử lý kết quả. 95
    3.8.1. Yêu cầu chung về xử lý kết quả thực nghiệm sư phạm 95
    3.8.2. Đánh giá hiệu quả dạy học đối với việc phát huy tính tích cực và tự lực của học sinh qua các biểu hiện trong giờ học. 97
    3.8.3. Đánh giá hiệu quả dạy học nhóm đối với việc phát huy tính tích cực, tự chủ, sáng tạo của học sinh qua bài kiểm tra. 99
    3.9. Đánh giá chung về thực nghiệm sư phạm 109
    KẾT LUẬN CHƯƠNG 3. 111
    KẾT LUẬN CHUNG 112
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 114
    PHỤ LỤC 116
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...