Thạc Sĩ Sử dụng phương pháp dạy học hợp tác nhóm nhỏ trong dạy học hóa học lớp 11 - chương trình nâng cao ở

Thảo luận trong 'Hóa Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    170
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TÊN ĐỀ TÀI: Sử dụng phương pháp dạy học hợp tác nhóm nhỏ trong dạy học hóa học lớp 11 - chương trình nâng cao ở trường THPT​
    Information

    MS: LVHH-PPDH059
    SỐ TRANG: 123
    NGÀNH: HÓA HỌC
    CHUYÊN NGÀNH: LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC HÓA HỌC
    TRƯỜNG: ĐHSP TPHCM
    NĂM: 2010



    Information

    GIỚI THIỆU LUẬN VĂN


    MỞ ĐẦU
    1. Lí do chọn đề tài
    Bốn trụ cột của giáo dục thế kỉ XXI do UNESCO xác định là: “học để biết, học để làm, học để
    tự khẳng định mình và học để chung sống”, có ý nghĩa rất quan trọng trong sự thành công của mỗi cá
    nhân, góp phần tạo nên sức mạnh tổng hợp cho toàn xã hội. Như vậy mục tiêu giáo dục của thế giới
    cho thấy rõ giáo dục không chỉ cung cấp kiến thức mà còn phải hình thành cho người học những kĩ
    năng, thái độ để họ có thể sống và làm việc trong xã hội luôn thay đổi sau khi hoàn thành chương trình
    giáo dục phổ thông.
    Ở Việt Nam, để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện thế hệ trẻ, đáp ứng nguồn nhân lực phục
    vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế và nhu cầu
    phát triển người học, giáo dục phổ thông đã và đang được đổi mới mạnh mẽ theo bốn trụ cột giáo dục
    của thế kỉ XXI. Cốt lõi của đổi mới giáo dục là đổi mới PPDH theo hướng phát huy tính tích cực, tự
    giác, chủ động, sáng tạo của HS, tăng cường kĩ năng làm việc theo nhóm, rèn luyện kĩ năng vận dụng
    kiến thức vào thực tiễn. Đổi mới PPDH là một việc làm đã và đang được toàn ngành giáo dục hưởng
    ứng và đã có một số kết quả đáng ghi nhận, nhưng nhìn chung chưa đáp ứng được hết nhu cầu tạo
    đạo con người theo yêu cầu phát triển của xã hội hiện đại.
    Trong số các PPDH tích cực thì DHHT nhóm nhỏ đã được nhiều nhà giáo dục quan tâm bởi
    đặc điểm của DHHT nhóm là thông qua hoạt động học tập, HS được hình thành và phát triển các kĩ
    năng xã hội như: giao tiếp, ngôn ngữ, khả năng hợp tác, làm việc cùng nhau, chia sẻ kinh nghiệm cũng
    như kiến thức từ đó phát triển tư duy, khả năng phát hiện và giải quyết vấn đề, đồng thời lĩnh hội
    được kiến thức bài học và kiến thức xã hội. Đó chính là nền tảng cho việc hình thành, phát triển và rèn
    luyện kĩ năng sống cho HS.
    Ở nước ta hiện nay, PPDH hợp tác nhóm nhỏ được sử dụng trong dạy học ở trường phổ thông
    còn hạn chế, nếu có sử dụng thì chỉ mang tính hình thức. Chính vì lí do trên chúng tôi đã chọn nghiên
    cứu đề tài “Sử dụng phương pháp dạy học hợp tác nhóm nhỏ trong dạy học hóa học lớp 11
    – chương trình nâng cao ở trường THPT”.
    2. Khách thể nghiên cứu
    Quá trình dạy học hóa học ở trường trung học phổ thông
    3. Đối tượng nghiên cứu
    PPDH hợp tác nhóm nhỏ trong dạy học hóa học ở trường THPT, lớp 11 – chương trình nâng
    cao.
    4. Mục đích nghiên cứu
    Sử dụng PPDH hợp tác nhóm nhỏ cho HS nhằm nâng cao kết quả trong dạy và học hóa học
    phần lớp 11 – chương trình nâng cao ở trường THPT.
    5. Nhiệm vụ của đề tài 5.1. Nghiên cứu tổng quan vấn đề.
    5.2. Nghiên cứu cơ sở lí luận:
    - Đổi mới PPDH: định hướng, mục đích, đặc trưng của PPDH tích cực.
    - Cơ sở lí thuyết về DHHT nhóm nhỏ.
    5.3. Nghiên cứu nội dung, chương trình hóa học 11 – nâng cao.
    5.4. Tìm hiểu thực trạng việc sử dụng PPDH hợp tác nhóm nhỏ trong dạy và học hóa học ở trường
    THPT.
    5.5. Thiết kế hệ thống bài lên lớp có sử dụng PPDH hợp tác nhóm nhỏ trong dạy và học hóa học 11 – chương
    trình nâng cao, ở trường THPT.
    5.6. Thực nghiệm sư phạm.
    6. Phạm vi nghiên cứu
    Nội dung nghiên cứu chương trình hóa học 11 – nâng cao.
    Địa bàn thực nghiệm: một số trường THPT thuộc tỉnh Khánh Hòa.
    7. Giả thuyết khoa học
    Nếu sử dụng tốt PPDH hợp tác nhóm nhỏ trong dạy và học hóa học ở trường THPT sẽ góp phần
    nâng cao được chất lượng dạy học hóa học theo hướng tích cực hóa hoạt động học ở HS, giúp HS nâng
    cao khả năng tự học, phát triển năng lực tư duy, phát hiện và giải quyết vấn đề, góp phần rèn luyện cho
    HS những kĩ năng cần thiết của con người trong thế kỉ XXI.
    8. Phương pháp nghiên cứu
    8.1. Các phương pháp nghiên cứu lí luận
    - Đọc và nghiên cứu các tài liệu liên quan.
    - Phương pháp phân tích và tổng hợp.
    - Phương pháp hệ thống, khái quát hóa.
    8.2. Các phương pháp nghiên cứu thực tiễn
    - Trò chuyện.
    - Phát phiếu điều tra.
    - Phương pháp chuyên gia.
    8.3. Phương pháp xử lí thông tin bằng thống kê toán học.
    9. Điểm mới của đề tài
    Kết quả nghiên cứu của đề tài sẽ là nguồn tư liệu bổ sung về việc nghiên cứu, sử dụng hiệu quả
    các hình thức tổ chức hoạt động nhóm hợp tác trong dạy và học hóa học ở trường THPT.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...