Báo Cáo Sử dụng phần mềm crocodile physics kết hợp với microsoft office powerpoint trong dạy học vật lí (thể

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    SỬ DỤNG PHẦN MỀM CROCODILE PHYSICS KẾT HỢP
    VỚI MICROSOFT OFFICE POWERPOINT TRONG DẠY
    HỌC VẬT LÍ (THỂ HIỆN QUA CHƯƠNG “DÕNG ĐIỆN
    KHÔNG ĐỔI” - SÁCH GIÁO KHOA VẬT LÍ 11)

    USING CROCODILE PHYSICS SOFTWARE COMBINING WITH
    MICROSOFT OFFICE POWERPOINT SOFTWARE IN TEACHING PHYSICS
    (DESCRIBED IN DIRECT CURRENT CHAPTER – PHYSICS 11 TEXTBOOK)

    SVTH: LÊ PHƯỚC HẢI
    Lớp 04VL, khoa Vật lí, trường Đại học Sư phạm.
    GVHD: TS NGUYỄN BẢO HOÀNG THANH
    Khoa Vật lí, trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng.

    TÓM TẮT
    Đề tài nêu vai trò của thí nghiệm trong dạy học Vật lí. Tiến hành khai thác phần mềm
    Crocodile Physics và Microsoft Office PowerPoint để thiết kế và đưa thí nghiệm ảo vào trong
    bài giảng trên máy vi tính, nhằm mở rộng kiến thức cho học sinh, làm tăng tính thực nghiệm
    của môn học, tạo hứng thú học tập, giúp học sinh tin tưởng và nắm vững kiến thức bài học,
    giải quyết các khó khăn hiện nay về thiết bị dạy học.
    SUMMARY
    The topic describes the role of experiment in teaching physics. Carrying out exploiting
    Crocodile Physics software and Microsoft Office PowerPoint software aims at designing and
    putting imaginary experiment into lectures on computer. It helps pupils widen their knowledge
    as well as improve practical subject. As a result, it not only helps pupils pay much attention to
    learning and perceive their knowledge but also solve current difficulties in teaching
    equipments.

    1. Mở đầu:
    1.1. Lí do chọn đề tài.

    Vật lí (VL) là một môn khoa học thực nghiệm, vì vậy việc lồng ghép các thí nghiệm
    (TN) vào trong các bài học VL là một biện pháp quan trọng nhằm nâng cao chất lượng dạy và
    học, góp phần tích cực trong hoạt động truyền đạt kiến thức cho học sinh.
    Việc đổi mới nội dung và phương pháp (PP) trong dạy học VL phải gắn liền với việc
    tăng cường sử dụng TN trong quá trình dạy học VL. Bên cạnh đó, khối lượng kiến thức trong
    mỗi bài học được tăng lên, hầu hết trong các bài đều có TN. Nếu dạy theo PP truyền thống và
    với những TN thật thì sẽ không đủ thời gian. Mặt khác, với điều kiện cơ sở vật chất hiện nay
    thì các trường phổ thông vẫn chưa có nhiều dụng cụ TN để đáp ứng yêu cầu của bài học theo
    sách giáo khoa mới. Vì vậy, việc ứng dụng công nghệ thông tin và tiến hành các TN ảo trên
    máy vi tính là một giải pháp quan trọng trong việc giảng dạy, giúp học sinh tiếp thu kiến thức
    một cách nhanh chóng, sâu sắc, tin tưởng vào kiến thức mà mình chiếm lĩnh được, đồng thời
    tạo hứng thú học tập cho học sinh trong từng bài học.
    Hiện nay có nhiều TN ảo phục vụ cho dạy học. Tuy nhiên để tìm ra những TN phù hợp
    với bài dạy theo định hướng của mình thì không dễ. Vì vậy ta phải tự thiết kế những TN ảo để
    phục vụ cho công tác giảng dạy của mình.
    Có rất nhiều phần mềm để thiết kế TN ảo, nhưng qua nghiên cứu và tìm hiểu thì chúng
    tôi thấy phần mềm Crocodile Physics đáp ứng được hầu hết các yêu cầu về thí nghiệm Vật lí
    (TNVL) trong chương trình trung học phổ thông hiện nay.
    Vì vậy, chúng tôi chọn đề tài nghiên cứu khoa học của mình là: Sử dụng phần mềm
    Crocodile Physics kết hợp với Microsoft Office PowerPoint trong dạy học Vật lí (thể hiện
    qua chương “Dòng điện không đổi” - sách giáo khoa Vật lí 11)
    .
    1.2. Mục đích của đề tài.
    Xác định vai trò của TN trong chương trình VL phổ thông. Rút ra những ưu khuyết
    điểm của TN ảo với TN thật, của bài học có sử dụng TN ảo với bài học truyền thống. Giới
    thiệu và hướng dẫn sử dụng phần mềm Crocodile Physics để thiết kế các TN ảo. Rút ra kết
    luận sư phạm để việc sử dụng phần mềm vào quá trình thiết kế bài giảng được hiệu quả và
    hoàn thiện hơn, nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy ở trường phổ thông.
    1.3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.
    Chương trình VL 11 trung học phổ thông hiện hành. Phần mềm thiết kế TNVL ảo
    Crocodile Physics, phần mềm Microsoft Office PowerPoint và các phần mềm, tài liệu có liên
    quan đến các TN đang nghiên cứu.
    1.4. PP nghiên cứu.
    Nghiên cứu các sách VL phổ thông, các tài liệu về PP dạy học VL, PP thiết kế và sử
    dụng TN ảo. Tham khảo ý kiến của giáo viên giảng dạy bộ môn Phương pháp dạy học Vật lí,
    các giáo viên ở trường phổ thông, các kinh nghiệm trên internet.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...