Tiểu Luận Sử dụng mô hình SWOT phân tích môi trường kinh doanh của Vinamilk

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Lời mở đầu

    “Môi trường Marketing của doanh nghiệp là tập hợp những tác nhân và những lực lượng hoạt động ở bên ngoài chức năng quản trị Marketing của doanh nghiệp có ảnh hưởng đến khả năng thiết lập và duy trì mối quan hệ giữa doanh nghiệp với khách hàng”. (Philip Kotler)

    Môi trường marketing là những yếu tố, lực lượng mà bộ phận marketing không thể kiểm soát được. Những diễn biến của các lực lượng và các yếu tố đó không phải do bộ phận marketing gây ra hay bộ phận marketing có quyền làm thay đổi. Do đó, việc phân tích môi trường Marketing có ý nghĩa rất lớn đối với hoạt động marketing cũng như sự tồn vong và phát triển của doanh nghiệp.
    Doanh nghiệp cũng như một cơ thể sống hoạt động trên một lãnh thổ và trong nền kinh tế hàng ngày tác động vào môi trường, đồng thời cũng chịu những tác động của môi trường. Để có thể thích ứng và phát triển doanh nghiệp cần phải tiến hành các hoạt động phù hợp với điều kiện môi trường bằng cách đưa ra những giải pháp chiến lược và những điều chỉnh phù hợp với khả năng của doanh nghiệp. Phân tích môi trường là những căn cứ quan trọng để xây dựng chiến lược Marketing cho doanh nghiệp.

    Môi trường Marketing được cấu thành bởi môi trường vĩ mô và vi mô:

    Trong phạm vi bài thảo luận này, chúng tôi xin được đề cập đến hai vấn đề chính:

    - Nghiên cứu môi trường vĩ mô ở Việt Nam
    - Sử dụng mô hình SWOT để phân tích môi trường kinh doanh của một doanh nghiệp.

    SWOT là mô hình “ điểm mạnh - điểm yếu - cơ hội - đe dọa” cho phép phân tích môi trường kinh doanh cả từ bên trong và bên ngoài dưới trạng thái động. Nhờ đó cho phép doanh nghiệp đưa ra cách ứng xử lý kịp thời và nhạy bén hơn, nhưng cũng đòi hỏi doanh nghiệp phải luôn bám sát thị trường để cập nhật thông tin một cách hữu hiệu. Trong đó:

    - Thế mạnh và điểm yếu là những nhân tố thuộc về bản thân doanh nghiệp (các yếu tố bên trong).
    - Cơ hội và đe dọa là những nhân tố bên ngoài của doanh nghiệp.

    Doanh nghiệp mà nhóm chúng tôi lựa chọn là VINAMILK. Là doanh nghiệp có lịch sử hình thành và phát triển lâu dài từ những năm 70, Vinamilk là 1 trong 10 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam, đứng hàng đầu của ngành công nghiệp chế biến sữa với hệ thống phân phối rộng khắp, sản phẩm chất lượng tốt và được người tiêu dùng ưa thích. Ứng dụng mô hình SWOT vào phân tích sẽ giúp đưa ra một số giải pháp phát triển bền vững và lâu dài cho doanh nghiệp VINAMILK.


    Marketing là lĩnh vực đang ngày càng được quan tâm đầu tư ở hầu hết cá quốc gia trên thế giới. Do đó, việc nghiên cứu Marketing cần được tiến hành lâu dài, từng bước một. Trong phạm vi bài thảo luận này, mặc dù nhóm chúng tôi đã đầu tư thời gian tìm kiếm tài liệu trên mọi phương tiên có thể nhưng vẫn khó tránh khỏi những sai sót. Vì vậy nhóm rất mong nhận được những lời khuyên, những ý kiến đóng góp từ cô giáo và các bạn để bài phân tích này được chính xác và hoàn chỉnh hơn.


    I. Phân tích 6 yếu tố vĩ mô của môi trường kinh doanh Việt Nam.

    Định nghĩa:

    Môi trường vĩ mô của doanh nghiệp là nơi mà doanh nghiệp phải bắt đầu tìm kiếm những cơ hội và những mối đe dọa có thể xuất hiện, nó bao gồm tất cả các nhân tố và lực lượng có ảnh hưởng đến hoạt động và kết quả thực hiện của Doanh nghiệp. Môi trường vĩ mô bao gồm 6 yếu tố chủ yếu:


    Yếu tố nhân khẩu học
    Yếu tố kinh tế
    Yếu tố chính trị - pháp luật
    Yếu tố văn hóa - xã hội
    Yếu tố công nghệ
    Yếu tố địa lý

    1. Yếu tố nhân khẩu học

    Các nhà marketing cần quan tâm hàng đầu dến các yếu tố của môi trường dân số vì chính con người hợp thành thị trường của doanh nghiệp. Nghiên cứu yếu tố dân số (nhân khẩu học) đòi hỏi các nhà marketing phải thu thập cá thông tin cụ thể như: quy mô và tốc độ tăng dân số, cơ cấu dân số, sự thay đổi quy mô hộ gia đình Tất cả các yếu tố đó đều chi phối đến quy mô và cơ cấu thị trường hành vi người tiêu dùng. Do đó, để hiểu rõ tác động của yếu tố dân số đến môi trường kinh doanh Việt Nam, cần nghiên cứu một số nội dung cơ bản sau:


    Quy mô, tốc độ tăng dân số và cơ cấu dân số
    Quy mô dân số thành thị, nông thôn và các vùng miền
    Sự thay đổi quy mô hộ gia đình
    Chính sách dân số ở Việt Nam
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...