Đồ Án Sử Dụng Kỹ Thuật Lập Trình Socket Xây Dựng Chương Trình Truyền File Qua Mạng Lan

Thảo luận trong 'Công Nghệ Thông Tin' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI NÓI ĐẦU
    thế kỷ 21 được mệnh danh là thế kỷ của công nghệ thông tin, với sự bùng nổ mạnh mẻ về khoa học công nghệ. Đây là kỷ nguyên của nền văn minh dựa trên cơ sở công nghiệp trí tuệ . Ngày nay, tin học đã trở thành một môn khoa học quan trọng trên thế giới.
    Sự phát triển mạnh mẽ như vậy thì công việc lập trình các ứng dụng nhằm phục vụ nhu cầu, lợi ích của con người trở nên cấp thiết. Máy tính đã trở thành công cụ đắc lực và không thể thiếu của con người. Các tổ chức, công ty hay các cơ quan cần phải xây dựngluận văn - báo cáo - tiểu luận chuyên ngành xây dựng hệ thống mạng máy tính cho riêng mình để trao đổi dữ liệu giữa các bộ phận. Dữ liệu được truyền đi trên mạng phải đảm bảo: dữ liệu được chuyển tới đích nhanh chóng và đúng đắn. Hầu hết dữ liệu được truyền qua mạng là truyền dưới dạng file.
    Nhằm tìm hiểu thấu đáo một trong số các phương pháp truyền file qua mạng em chọn đề tài "Sử Dụng Kỹ Thuật Lập Trình Socket Xây Dựng Chương Trình Truyền File Qua Mạng Lan”.Với lập trình socket sẽ bắt buộc các máy đó phải được nối mạng với nhau. Ta đã thấy các máy muốn trao đổi dữ liệu qua mạng, chúng sẽ tạo ra ở mỗi phía một socket và trao đổi dữ liệu bằng cách đọc/ghi từ socket. Khi một chương trình tạo ra một socket, một định danh dạng số (định danh dạng số này còn được gọi là số hiệu cổng) sẽ được gán cho socket. Việc gán số hiệu cổng này cho socket có thể được thực hiện bởi chương trình hoặc hệ điều hành. Trong mỗi gói tin mà socket gửi đi có chứa hai thông tin để xác định đích đến của gói tin:
    Ø Một địa chỉ mạng để xác định hệ thống sẽ nhận gói tin
    Ø Một số định danh cổng để nói cho hệ thống đích biết socket nào trên nó sẽ nhận dữ liệu
    Mục tiêu của đồ án là tìm hiểu về mạng máy tính và kĩ thật lập trình socket với ngôn ngữ lập trình là C#, trên cơ sở đó xây dựng ứng dụng truyền file trên mạng cục bộ. Đồ án sẽ xây dựng thử nghiệm một hệ thống cho phép trao đổi dữ liệu dưới dạng truyền file, tương tác điểm – điểm trên mạng LAN. Đồ án được trình bày gồm chương với bố cục như sau :
    CHƯƠNG I: Tổng Quan Về Lập Trình Mạng
    CHƯƠNG II: Lập Trình Socket Với C#
    CHƯƠNG III: Xây Dựng Và Thiết Kế Chương Trình
    TÀI LIỆU THAM KHẢO
    Do thời gian thực hiện đồ án ngắn, nên sẽ có nhiều hạn chế và sai sót trong qúa trình thực hiện, mong thầy cô và các bạn đóng góp ý kiến để đề tài của nhóm em được hoàn chỉnh hơn. Từ đó làm cơ sở để nhóm có thể củng cố và phát triển thêm .
    Cuối cùng, nhóm em xin chân thành cảm ơn các Thầy Nguyễn Vũ và các bạn trong lớp đã góp ý giúp đỡ nhóm em hoàn thành xong đồ án này.

    ​ Đà Nẵng, 15/03/2011​ ​MỤC LỤC​ LỜI NÓI ĐẦU 1
    MỤC LỤC 3
    DANH MỤC HÌNH VẼ 5
    CHƯƠNG I. 6
    TỔNG QUAN VỀ LẬP TRÌNH MẠNG 6
    1.1. MÔ HÌNH THAM CHIẾU OSI. 6
    1.2. CHỒNG GIAO THỨC TCP/IP 9
    1.3. MÔ HÌNH TRUYỀN THÔNG TRONG CẤU TRÚC MẠNG 11
    1.3.1. Nguyên tắc truyền thông. 11
    1.3.2. Nguyên tắc của phương pháp phân tầng. 11
    1.4. ĐỊA CHỈ IP – CÁC ĐỊA CHỈ IP DÀNH RIÊNG 14
    1.5. GIAO THỨC TRUYỀN FILE FTP 14
    1.5.1. Khái niệm về giao thức FTP 14
    1.5.2. Đặc điểm và nguyên lý hoạt động. 15
    1.5.2.1. Mô hình hoạt động của FTP 15
    1.5.2.2. Thiết lập kênh điều khiển và chứng thực người dùng trong FTP:. 18
    1.5.2.3. Quản lý kênh dữ liệu FTP 20
    1.5.2.4. Các phương thức truyền dữ liệu trong FTP 24
    CHƯƠNG II. 26
    LẬP TRÌNH MẠNG VỚI SOCKET 26
    2.1. TỔNG QUAN VỀ C#. 26
    2.1.1. Cơ Bản Về NET Framework 26
    2.1.2. Các thành phần của .NET Framework 26
    2.1.3. Các tính năng cơ bản của ngôn ngữ lập trình C#. 27
    2.1.4. Các ứng dụng của C#. 27
    2.1.5. Các lợi ích của C#. 27
    2.1.6. Môi trường phát triển tích hợp Visual Studio .NET 2005. 27
    2.2. GIỚI THIỆU VỀ LẬP TRÌNH SOCKET 28
    2.3. LẬP TRÌNH MẠNG VỚI TCPSOCKET 29
    2.3.1. Mô hình giao thức. 29
    2.3.2. Thiết lập kết nối 30
    2.3.3. Truyền nhận dữ liệu. 32
    2.3.4. Đóng liên kết. 32
    2.4. LẬP TRÌNH MẠNG VỚI UDP SOCKET 33
    2.4.1. Giao thức UDP 33
    2.4.2. Một số thuật ngữ UDP 34
    2.4.3. Hoạt động của giao thức UDP 35
    2.4.4. Các nhược điểm của giao thức UDP 35
    2.4.5. Các ưu điểm của UDP 36
    2.4.6. Khi nào thì nên sử dụng UDP 37
    2.5. MÔ HÌNH CLIENT/SERVER 37
    2.5.1. Tổng quan. 37
    2.5.2. Giao thức cho ứng dụng Client/Server. 44
    CHƯƠNG III. 48
    XÂY DỰNG VÀ THIẾT KẾ GIAO DIỆN CHƯƠNG TRÌNH 48
    3.1. GIỚI THIỆU VỀ CHƯƠNG TRÌNH 48
    3.2. GIAO DIỆN VÀ SỬ DỤNG CHƯƠNG TRÌNH:. 48
    3.1.1. Giao diện:. 49
    3.1.1.1. Chương trình Server :. 49
    3.1.1.2. Chương trình Client 54
    3.2.1. Sử dụng chương trình:. 57
    KẾT LUẬN 58
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 59
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...