Luận Văn Sử Dụng Hợp Đồng Giao Sau Trong Quản Trị Rủi Ro Biến Động Giá Cà Phê Xuất Khẩu Tại Việt Nam

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU

    1 Lý do chọn đề tài :
    Việt Nam là một nước xuất khẩu cà phê lớn trên thế giới, hơn nữa Việt Nam đang
    bước vào thời kỳ hội nhập sâu rộng, tính cạnh tranh ngày càng khốc liệt hơn tuy
    nhiên hiện tại các doanh nghiệp xuất nhập khẩu cà phê Việt Nam đang gặp phải rất
    nhiều khó khăn trong việc cạnh tranh giá cả với các nước trên thế giới. Các công cụ
    giảm thiểu rủi ro tài chính còn rất thiếu và yếu. Với công dụng là một công cụ hỗ
    trợ người trồng cà phê và các doanh nghiệp xuất nhập khẩu cà phê trong việc quản
    trị rủi ro về giá và đảm bảo đem lại thu nhập ổn định cho người dân. Hợp đồng giao
    sau thực sự là một biện pháp hữu hiệu. Điều này đã được kiểm chứng bằng sự phát
    trển cực kì mạnh mẽ của các thị trường giao sau trên thế giới.
    Tuy nhiên thị trường giao sau nông sản nói chung và thị trường giao sau cà phê Việt
    Nam nói riêng còn rất xa lạ với người dân và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh
    vực này. Với mong muốn hợp đồng giao sau cà phê ngày càng được ứng dụng rộng
    rãi trong quá trình kinh doanh của các doanh nghiệp và mong muốn góp phần phát
    triển thị trường giao sau Việt Nam ngang tầm khu vực.
    Tham gia cuộc thi nghiên cứu khoa học sinh viên với đề tài :
    Sử Dụng Hợp Đồng Giao Sau Trong Quản Trị Rủi Ro Biến Động Giá Cà Phê
    Xuất Khẩu Tại Việt Nam


    2 Mục tiêu đề tài:
    Nghiên cứu tình hình thực tế sử dụng đồng giao sau ở các doanh nghiệp xuất nhập
    khẩu cà phê Việt Nam hiện nay. Tìm hiểu những khó khăn vướng mắc, từ đó tìm ra
    các giải pháp nhằm góp phần thúc đẩy việc ứng dụng hợp đồng giao sau trong công
    tác quản trị rủi ro biến động giá cà phê xuất khẩu tại Việt Nam.



    MỤC LỤC

    LỜI MỞ ĐẦU
    CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN.
    1.1: Một số khái niệm về hợp đồng Tr3
    1.1.1: Hợp đồng giao ngay . 3
    1.1.2: Hợp đồng kỳ hạn 3
    1.1.3: Hợp đồng giao sau . 3
    1.1.4: So sánh hợp đồng kỳ hạn - hợp đồng giao sau 5
    1.2: Lợi ích của việc sử dụng hợp đồng giao sau . 5
    1.2.1: Phòng ngừa rủi ro biến động giá 5
    1.2.2: Đầu cơ kiếm lời . 6
    1.3: Mối quan hệ thị trường giao sau- thị trường giao ngay . 6
    1.3.1: Liên kết thị trường giao ngay – thị trường giao sau 6
    1.3.2: Sự hội tụ giá giao ngay – giao sau . 7
    1.3.3: Đóng một hợp đồng giao sau 9
    1.4: Định giá hợp đồng giao sau 9
    1.5: Các chiến lược phòng ngừa rủi ro biến động giá bằng hợp đồng giao sau . 10
    1.5.1: Xác định các hệ số phòng ngừa, số lưọng hợp đồng tối ưu . 10
    1.5.2: Các cơ chế phòng ngừa rủi ro. . 11
    1.5.2.1: Phòng ngừa vị thế bán. 11
    1.5.2.2: Phòng ngừa vị thế mua . 12
    1.5.3: Basic. . 13

    CHƯƠNG II: TÌNH HÌNH XUẤT NHẬP KHẨU CÀ PHÊ VÀ VIỆC SỬ DỤNG
    HỢP ĐỒNG GIAO SAU ĐỂ PHÒNG NGỪA RỦI RO BIỀN ĐỘNG GIÁ.
    2.1: Tổng quan ngành cà phê. 14
    2.1.1: Ngành cà phê thế giới 14
    2.1.1.1: Tình hình sản xuất 15
    2.1.1.1.1 Thị trường các khu vực . 16
    2.1.1.2: Tình hình xuất khẩu 16
    2.1.1.3: Tình hình tiêu thụ 17
    2.1.1.4: Diễn biến giá cả . 18
    2.1.1.5: Phân tích biến động giá cà phê thế giới 20
    2.1.2: Ngành cà phê Việt Nam 22
    2.1.2.1: Tình hình sản xuất cà phê tại Việt Nam. . 22
    2.1.2.2: Tình hình xuất khẩu 23
    2.2: Phân tích biến động giá ảnh hưởng đến lợi nhuận của người sản xuất và doanh
    nghiệp xuất khẩu cà phê. 27
    2.2.1: Trường hợp biến động giá tăng . 27
    2.2.2: Trường hợp biến động giá giảm 29
    2.3: Tình hình sử dụng giao dịch giao sau trên thế giới . 30
    2.3.1: Sàn giao dịch LIFFE 30
    2.3.2: Sàn giao dịch NYBOT . 31
    2.4: Tình hình sử dụng giao dịch giao sau ở Việt Nam . 33
    2.4.1: Tình hình kinh doanh trên thị trường . 33
    2.4.2: Doanh nghiệp VN thực hiện giao dịch giao sau qua ngân hàng . 35
    2.4.2.1: Giao dịch qua Techcombank 37
    2.4.3: Giới thiệu hoạt động sàn giao sau cà phê Buôn Ma Thuật (BCEC) . 38

    CHƯƠNG 3: CÁC GIẢI PHÁP NHẰM PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG
    GIAO SAU TẠI VIỆT NAM.
    3.1: Kết quả khảo sát việc thực hiện giao dịch giao sau tại các doanh nghiệp XNK
    cà phê VN 41
    3.1.1: Nguyên nhân ảnh hưởng tới giá cà phê . 41
    3.1.2: Các nguyên nhân TTGS Việt Nam chưa phát triển . 42
    3.2: Các giải pháp phát triển . 44
    3.2.1: Hoàn thiện cơ chế, khung pháp lý về giao dịch giao sau . 44
    3.2.2: Nâng cao nhận thức và nguồn nhân lực tham gia TTGS 45
    3.2.3: Từng bước xây dựng và phát triển trung tâm giao dịch cà phê Buôn Ma
    Thuật 45
    3.2.4: Nâng cao năng lực tài chính cho các doanh nghiệp . 46
    3.2.5: Có sự liên kết giữa các doanh nghịêp sản xuất, kinh doanh 46
    3.2.6: Phát triển thương mại điện tử . 47
    3.2.7: Thành lập các trung tâm tư vấn về pháp luật liên quan đến TTGS 47
    DANH MỤC BẢNG
    Bảng 1.1: So sánh hợp đồng kỳ hạn - Hợp đồng giao sau . 5
    Bảng 2.1: Tình hình xuất khẩu qua các năm 15
    Bảng 2.2: Giá trị và sản lượng cà phê xuất khẩu 17
    Bảng 2.3: Thị trường tiêu thụ . 18
    Bảng 2.4: Sản lượng cà phê phân theo loại 19
    Bảng 2.5: Diễn biến tình hình sản xuất, xuất khẩu 1994-2007 . 24
    Bảng 2.6: 10 công ty có kim ngạch cà phê lớn nhất vụ mùa 2005- 2006 25

    DANH MỤC BIỂU ĐỒ
    Biểu đồ 1.3.1, 1.3.2, 1.3.3: Sự hội tụ giá giao ngay – giao sau 7,8
    Biểu đồ 1.5.1, 1.5.2: Cơ chế phòng ngừa rủi ro 11
    Biểu đồ 1.5.3, 1.5.4: Trường hợp Basic biến động . 13
    Biểu đồ 2.1: Biến động giá cà phê Robusta trên sản Liffe 18
    Biểu đồ 2.2: Giá cà phê thế giới 20
    Biểu đồ 2.3: Cơ cấu trồng phân theo địa lý 23
    Biểu đồ 2.4: Lượng và giá cà phê tháng 12/06 - T12/07 . 26
    Biểu đồ 2.5: Lượng và giá cà phê vụ mùa 2001- 2008 . 26
    Biểu đồ 2.6: Sơ đồ thực hiện hợp đồng giao sau trên Nybot . 31
    Biểu đồ 2.7: Biểu đồ đánh giá mức độ hữu ích của HĐGS . 35
    Biểu đồ 2.8: Hệ thống giao dịch trên sàn BCEC 38
    Biểu đồ 3.1: Đánh giá các nguyên nhân ảnh hưởng đến giá cà phê . 42
    Biểu đồ 3.2: Đánh giá các yếu tố gây khó khăn cho doanh nghiệp XNK cà phê . 42

    LỜI KẾT
     

    Các file đính kèm:

    • 03-.rar
      Kích thước:
      682.3 KB
      Xem:
      0
Đang tải...