Tiểu Luận Sử dụng hiệu quả đồ dùng thí nghiệm trong việc giảng dạy môn vật lý ở trường thcs

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    A- ĐẶT VẤN ĐỀ
    I/ CƠ SỞ LÝ LUẬN:
    Vật lý là môn khoa học thực nghiệm đặc trưng của bộ môn Lý nói chung là từ những hiện tượng quan sát thí nghiệm để rút ra những kết luận về một đơn vị kiến thức và thông qua việc kiểm chứng lại thì những kết luận đó chính là những khái niệm, định luật hay quy tắc vật lý. Như vậy, thực nghiệm giữ vai trò quan trọng quyết định trong nghiên cứu vật lý. Nó không chỉ là sự minh hoạ cho những hiện tượng mà còn là cơ sở của các kiến thức, chứng minh tính đúng đắn của các luận điểm, tăng cường tính thuyết phục, phát triển kỹ năng, hình thành kỹ sảo cho học sinh.
    Đến giai đoạn hiện nay, chúng ta đã đổi mới phương pháp dạy học Vật lý toàn bộ các khối lớp trong cấp THCS, chương trình Vật lí 9 thuộc giai đoạn II của chương trình Vật lí THCS, Nó có vị trí đặc biệt quan trọng, vì lớp 9 là lớp kết thúc cấp học này, cho nên nó có có nhiệm vụ thực hiện trọn vẹn các mục tiêu đã được quy định trong chương trình Vật lý cấp THCS.
    Trên cơ sở các kiến thức, kỹ năng, học sinh đã đạt được qua các lớp 6,7,8 chương trình vật lý 9 tạo điều kiện phát triển các năng lực của học sinh ở một mức cao hơn. Đó chính là những yêu cầu về khả năng phát triển, tổng hợp các thông tin và dữ liệu thu thập được khả năng tư duy trừu tượng, khái quát trong xử lý các thông tin để hình thành khái niệm rút ra quy tắc, quy luật, định luật của vật lý. Có được những điều này đều thông qua việc làm thí nghiệm. Vì vậy Sử dụng hiệu quả đồ dùng thí nghiệm trong việc giảng dạy môn vật Lý ở trường THCS là vô cùng quan trọng.
    II/ CƠ SỞ THỰC TIỄN
    Với môn Vật lý THCS nói chung và Vật lý 9 nói riêng thì phần lý thuyết các em đều nắm được. Nhưng khi làm các thí nghiệm thì các em còn bỡ ngỡ- mặc dù các em đã được làm quen với phương pháp mới trong các năm trước đó- một phần là do:
    - Lớp 9 là lớp cuối cấp nên đòi hỏi về kiến thức ở mức độ cao hơn.
    - Trong các nhà trường giáo viên chuyên lý còn rất hạn chế. Đa số là giáo viên dạy kiêm nhiệm, chưa được đào tạo chuyên sâu về lĩnh vực sử dụng các thiết bị dạy học, đặc biệt là thiết bị thí nghiệm; giáo viên dạy Lý còn dạy nhiều môn và nhiều khối lớp nên thời gian chuẩn bị còn hạn chế.
    Vì vậy trong bài viết này tôi muốn đề cập đến vấn đề “Dạy thành công thí nghiệm Vật lý 9”
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...