Luận Văn Sử dụng hệ thống câu hỏi gợi mở giúp học sinh lớp 4 hình thành kiến thức mới trong dạy học nội dung

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Mở đầu

    1.Lý do chọn đề tài

    Với yêu cầu mới đặt ra cho giáo dục những nhiệm vụ mới: Xem xét lại mục tiêu, nội dung chương trình giáo dục ở mọi bậc học. Bậc Tiểu học là bậc học nền tảng nên sự đổi mới lại càng cần thiết và quan trọng. Chính vì vậy đã từ nhiều năm nay, GDTH đã có những thay đổi mạnh mẽ: Nội dung ngày càng hiện đại, thiết thực, tinh giản, cập nhật được các vấn đề mới; tính hệ thống ngày càng sâu rộng, còn phương pháp dạy học ngày càng phong phú, đa dạng theo hướng tích cực hoá hoạt động của học sinh.
    ở trường Tiểu học, môn Toán cung cấp những kiến thức mở đầu cho Toán học, tuy sơ giản nhưng lại là kiến thức cơ bản và nền tảng cho quá trình học tập tiếp tục sau này đối với mỗi học sinh Tiểu học. Căn cứ vào kết quả nghiên cứu thử nghiệm về khả năng học tập Toán của học sinh Tiểu học Việt Nam đầu thế kỉ XXI, việc dạy học Toán ở Tiểu học theo chương trình Tiểu học mới được phân chia làm hai giai đoạn: Nếu gọi giai đoạn 1 gồm các lớp 1, 2, 3 là giai đoạn học tập cơ bản thì giai đoạn 2 gồm các lớp 4, 5 là giai đoạn học tập sâu. Và Toán 4 mở đầu cho giai đoạn học tập sâu với ý nghĩa là vẫn dạy học các kiến thức và kĩ năng cơ bản của môn Toán nhưng ở mức độ sâu sắc hơn, khái quát hơn, tường minh hơn. Với 4 mạch kiến thức cơ bản của Toán 4 thì số học đóng vai trò trọng tâm, thời lượng dành cho mạch số học chiếm khoảng 70% tổng thời lượng Toán 4. Trong đó dạy học nội dung phân số là tuyến kiến thức chủ yếu, cốt lõi của dạy học số học trong học kì II lớp 4. Dạy học nội dung về phân số không chỉ cung cấp cho học sinh một lượng kiến thức mới lạ, mà nhờ nó học sinh có những ứng dụng thực tế thú vị như: học sinh biết về tỉ lệ bản đồ, giải các bài toán về tỉ số, có thể viết thương là một số hữu tỉ dưới dạng một phân số . Vì vậy để học sinh nắm được mảng kiến thức cơ bản này giáo viên cần có những phương pháp dạy học thích hợp là điều rất cần thiết và quan trọng . Một trong các phương pháp đó là phương pháp gợi mở - vấn đáp mà cốt lõi của phương pháp này là hệ thống câu hỏi gợi mở giúp học sinh hình thành kiến thức .
    Xuất phát từ ý nghĩa lí luận và thực tiễn trên tôi đi sâu nghiên cứu việc “Sử dụng hệ thống câu hỏi gợi mở giúp học sinh lớp 4 hình thành kiến thức mới trong dạy học nội dung phân số”. Sử dụng hệ thống câu hỏi hợp lí sẽ phát huy được tính tích cực của học sinh, tạo được hứng thú học tập, rèn luyện tư duy, suy nghĩ độc lập và cũng là điều kiện để học sinh phát triển, củng cố khả năng giao tiếp. Từ đó thực hiện được mục tiêu trong dạy học: giáo viên là chủ thể tổ chức, điều khiển và học sinh là chủ thể của hoạt động học tích cực, chủ động và sáng tạo trong quá trình lĩnh hội tri thức.

    2.Mục đích nghiên cứu

    Tìm hiểu việc sử dụng phương pháp gợi mở - vấn đáp trong dạy học nội dung phân số đối với học sinh lớp 4. Trên cơ sở ấy đề xuất hệ thống câu hỏi gợi mở giúp học sinh lớp 4 hình thành kiến thức mới trong dạy học nội dung phân số .

    3. Phạm vi nghiên cứu

    Sách giáo khoa Toán 4 và thực tiễn giảng dạy đối với học sinh lớp 4.

    4. Các nhiệm vụ nghiên cứu cụ thể
    1. Nghiên cứu cơ sở lí luận và thực tiễn của việc sử dụng phương pháp gợi mở - vấn đáp .
    2. Đề xuất hệ thống câu hỏi gợi mở giúp học sinh lớp 4 hình thành kiến thức mới trong dạy học nội dung phân số .
    3. Thực nghiệm sử dụng hệ thống câu hỏi gợi mở đó với học sinh lớp 4A3 trường Tiểu học Lưu Quý An - Phúc Yên - Vĩnh Phúc.

    5. Cấu trúc khoá luận
    - Khoá luận gồm 3 phần : Phần mở đầu
    Phần nội dung
    Phần kết luận
    - Phần nội dung của khoá luận gồm 3 chương :
    ỉ Chương 1: Cơ sở lí luận và thực tiễn
    ỉ Chương 2: Đề xuất hệ thống câu hỏi gợi mở giúp học sinh lớp 4 hình thành kiến thức mới trong dạy học nội dung phân số .
    ỉ Chương 3: Thực nghiệm sư phạm.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...