Tiểu Luận Sử dụng đồ dùng dạy học với bộ môn vật lý 7 – phần quanghọc

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    A-ĐẶT VẤN ĐỀ:
    Để thực hiện chủ trương ((Đổi mới phương pháp dạy học )) mà ngành giáo dục-Đào tạo đề ra thì vấn đề sử dụng đồ dùng dạy học là vấn đề đang được các nhà trường quan tâm đặc biệt với bộ môn vật lý - một môn khoa học thực nghiệm thì đồ dùng dạy học có vai trò rất lớn. Đó là phương tiện để hình thành các khái niệm khoa học, để phát triển óc quan sát, trí tưởng tượng, tư duy của học sinh. Nếu sử dụng đồ dùng phù hợp sẽ phát huy tính tích cực của học sinh, học sinh sẽ chủ động tìm tòi, phát hiện và giải quyết các mục tiêu của bài học. Mặt khác còn tác động đến tình cảm đem niềm vui và hứng thú học tập cho học sinh. Với chương trình sách giáo khoa mới hiện nay đồ dùng dạy học phải được sử dụng là phương tiện phục vụ hoạt động học tập của học sinh (giúp học sinh khám phá kiến thức qua việc sử dụng đồ dùng) chứ không phải phục vụ minh hoạ lời trình bày của thầy. Do đó việc sử dùng đồ dùng dạy học như thế nào để đem lại hiệu quả cao là vấn đề mà những giáo viên dạy môn vật lý nói chung và bản thân tôi nói riêng đặc biệt quan tâm.
    Thực tế qua việc giảng dạy vật lý 7 ở trường THCS với chương trình sách giáo khoa mới tôi thấy đồ dùng dạy học phục vụ giảng dạy môn vật lý 7 rất phong phú, đa dạng nếu người thầy biết khai thác hết tác dụng của đồ dùng thì giờ học sẽ trở nên sinh động, học sinh hứng thú chủ động và tích cực tìm tòi để phát hiện kiến thức. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng đồ dùng dạy học do chất lượng đồ dùng không cao, tuổi thọ đồ dùng thấp, khó sử dụng nên nhiều thiết bị đã hỏng không sử dụng được hoặc có sử dụng thì hiệu quả không cao. Qua thực tế giảng dạy các năm trước đã cho thấy các tiết học trở nên nhàm chán, giáo viên thực hiện bài giảng khó khăn, học sinh thực hiện các thí nghiệm mất nhiều thời gian, kết quả thí ngiệm không chính xác dẫn đến học sinh không phát hiện ra kiến thức mới qua các thí nghiệm đặc biệt là dạy chương trình phần quang học kiến thức trừu tượng, khó mô tả.
    Từ thực trạng trên trong phạm vi bài viết này tôi muốn đưa ra một vài ý kiến của bản thân về vấn đề sử dụng đồ dùng môn vật lý 7 – phần quang học để các bạn đồng nghiệp tham khảo và mong được sự đóng góp ý kiến của các bạn đọc.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...