Luận Văn Sử dụng các phương tiện dạy học hiện đại vào quá trình dạy học nhằm nâng cao chất lượng

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    [TABLE="width: 100%"]
    [TR]
    [TD="class: rows1, bgcolor: #DEE4FE, align: left"]Sử dụng các phương tiện dạy học hiện đại vào quá trình dạy học nhằm nâng cao chất lượng

    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]



    MỤC LỤC
    LỜI NÓI ĐẦU
    PHẦN MỞ ĐẦU
    I.Lý do chọn đề tài
    1. Vai trò của phương tiện dạy học trong quá trình dạy học hiện nay
    2. Ứng dụng thành tựu của công nghệ thông tin vào quá trình dạy học là một trong những hướng nâng cao chất lượng dạy học.
    II. Mục đính nhiệm vụ, đối tượng, phạm vi, nội dung nghiên cứu của đề tài.
    II.1 Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
    II.2 Đối tượng nghiên cứu
    II.3 Phạm vi nghiên cứu
    II.4 Nội dung nghiên cứu gồm các chương sau.
    Chương I : PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
    I.1 TỔNG QUAN VỀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌCI.1.1 Khái niệm phương tiệnI.1.2 Phân loại phương tiện dạy học
    I.1.2.1 Phân loại theo tính chất
    I.1.2.2 Phân loại theo cách sử dụng
    I.2.2.3 Phân loại theo mức độ chế tạo phức tạp

    I.1.3 Vai trò của phương tiện dạy học trong việc dạy học
    I.1.4 Chức năng chính của phương tiện dạy học trong dạy học
    a.Chức năng chứa đựng ,truyền tải , tiếp nhận thông tin
    b.Chức năng trung gian
    c.Chức năng trực quan
    d.Chức năng giao tiếp và phối hợp:
    e.Chức năng bị điều khiển và điều khiển
    f. Chức năng tổ chức
    I.1.5. Một số điểm cần lưu ý khi lựa chọn và sử dụng phương tiện dạy học
    I.1.5.1. Lựa chọn hợp lý phương tiện dạy học
    I.1.5.2. Sử dụng phương tiện dạy học


    Chương II: TRANH TĨNH - TRANH ĐỘNG

    II.1. Tổng quan về mô hình.
    II.1.1. Khái niệm
    II.1.2. Phân loại
    II.1.2.1. Mô hình thực thể (Mô hình vật lý).
    II.1.2.2. Mô hình khái niệm (Mô hình toán học).
    I.2. Khái niệm tranh tĩnh _ động
    II.3. Phân loại tranh
    II.4. Các chức năng riêng biệt của tranh tĩnh-động
    II.4.1. Chức năng kích thích cảm nhận.
    II.4.2. Chức năng diễn tả thực theo dạng phẳng.
    II.5 Quy tắc chung của việc sử dụng và phát triển tranh tĩnh động trong dạy học
    II.6 Ưu nhược điểm của tranh tĩnh- tranh động :
    II.6.1 Ưu điểm của tranh tĩnh - động
    II.6.2. Nhược điểm của tranh tĩnh- động .
    Chương III : PHƯƠNG PHÁP MÔ PHỎNG

    III.1 Các khái niệm
    III.1.1 Phương pháp là gì ?
    III.1.2 Mô phỏng là gì ?
    III.2 Cấu trúc phương pháp mô phỏng số
    III.3 Phương pháp mô phỏng số
    III.3.1 Bản chất của mô phỏng số
    III.3.2 Quá trình mô phỏng số
    III.3.3 Ưu khuyết điểm của phương pháp mô phỏng số
    Chương IV: SỬ DỤNG TRANH TĨNH_ĐỘNG TRONG DẠY HỌC
    IV.1 Đặc điểm chung của những môn học thuộc lĩnh vực điện tử

    IV.2 Đề xuất quy trình vận dụng chung

    IV.2.1 Cấu trúc PPMP trong dạy học

    IV.2.1.1 Mô hình hóa – Xử lý sư phạm, (1); (3)
    IV.2.1.2 Vận dụng vào bài dạy Các hệ thống Trigger (Flip Flop)
    IV.3 Bài giảng minh họa
    Bài dạy: Hệ thống Tigger (FF)
    IV.3.1 Phân tích
    IV.3.1.1 Mục đích yêu cầu bài giảng.
    IV.3.1.2 Những vấn đề cần chú ý trong giảng dạy.
    IV.3.2 Giáo án thực nghiệm
    Bài dạy : Hệ thống Tigger (FF)

    A. Mục tiêu bài giảng

    B. Chuẩn bị dạy học
    C. Tiến trình bài giảng.




    MỞ ĐẦU
    I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI

    1. Vai trò của phương tiện dạy học trong quá trình dạy học hiện nay

    Bước vào thế kỷ 21, sự phát triển mạnh của cách mạng khoa học kỹ thuật đòi hỏi nền giáo dục phải đổi mới . Một trong những hướng đi cơ bản mà Đảng và Nhà nước ta chú ý là “ Sử dụng các phương tiện dạy học hiện đại vào quá trình dạy học nhằm nâng cao chất lượng”.
    Ngày nay khối lượng kiến thức mà học sinh cần tiếp thu là rất lớn, tuy nhiên thời gian học ở trường bị hạn chế. Chính vì thế mà nhà trường cần đổi mới trong việc thiết kế và sử dụng phương tiện dạy học, lựa chọn phương pháp dạy học nhằm giúp cho học sinh lĩnh hội , hiểu và làm chủ nhanh chóng đối tượng . Với lý do đó, nhà nước khuyến khích đổi mới mạnh mẽ phương pháp giáo dục và đào tạo, khắc phục lối rèn luyện một chiều, rèn luyện thành nếp tư duy sáng tạo của học sinh. Từng bước áp dụng các phương pháp tiên tiến và phương pháp dạy học vào quá trình dạy học.
    Như chúng ta đã biết “Hoạt động dạy học là một quá trình thống nhất giữa giáo viên và học sinh thông qua các phương tiện trung gian nhằm đạt được những mục tiêu ban đầu đặt ra. Để thực hiện được tốt mục tiêu của quá trình dạy học , giáo viên cần phải lựa chọn nội dung ,lựa chọn phương pháp, các phương tiện để thực hiện quá trình dạy học sao cho có hiệu quả cao nhất đúng với mục tiêu của quá trình dạy học. Cụ thể, yêu cầu đặt ra với người giáo viên là : Chủ động thiết kế và chế tạo các phương tiện trực quan, sử dụng thiết bị trực quan khoa học và hợp lý phục vụ cho việc dạy học .
    Sự phát triển mạnh mẽ của các nghành khoa học và công nghệ, cùng với những bước tiến bộ vượt bậc của ngành công nghệ thông tin đã hỗ trợ đắc lực cho công nghệ dạy học hiện đại. Cung cấp những công cụ, phương pháp, phương tiện dạy học ngày càng hiệu quả hơn trong công việc nâng cao chất lượng dạy học.

    2. Ứng dụng thành tựu của công nghệ thông tin vào quá trình dạy học là một trong những hướng nâng cao chất lượng dạy học.

    Trong những thập kỷ gần đây, công nghệ thông tin đã phát triển với tốc độ rất nhanh. Một trong những lĩnh vực khó khăn nhất mà công nghệ thông tin đang dần chiếm lĩnh là trí tuệ nhân tạo. Những thành tựu to lớn đó của ngành công nghệ thông tin đang và sẽ được áp dụng rộng rãi trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Vì thế công nghệ thông tin góp phần đảm bảo cơ sở vật chất cho việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy học một cách căn bản.
    Ngày nay, với một khối lượng thông tin khoa học đồ sộ. Thế hệ trẻ thường xuyên phải tiếp nhận mọi thông tin từ văn hoá xã hội đến khoa học trong từng ngày. Chính vì thế mà cần phải có phương pháp, thiết bị mạnh để giúp họ tiếp nhận kiến thức trong một thời gian nhanh nhất . Một trong các giải pháp đó là sử dụng máy tính trong quá trình dạy học.

    II. Mục đính nhiệm vụ, đối tượng, phạm vi, nội dung nghiên cứu của đề tài.
    II.1 Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
    - Tìm hiểu về phương tiện dạy học
    - Ứng dụng tranh tĩnh động trên máy tính để dạy học
    - Xây dựng một bài giảng điện tử dùng tranh tĩnh_động trên máy tính
    II.2 Đối tượng nghiên cứu
    Sử dụng tranh tĩnh động trong vai trò các môn học điện tử trong trường học
    II.3 Phạm vi nghiên cứu
    Sử dụng tranh tĩnh động trên máy tính để dạy học
    II.4 Nội dung nghiên cứu gồm các chương sau.
    Chương I : Phương tiện dạy học
    Chương II: Tranh tĩnh - Tranh động
    Chương III : Phương pháp Mô phỏng
    Chương IV: Sử dụng tranh tĩnh_động trong dạy học
     
Đang tải...