Chuyên Đề Sử dụng các phần mềm để hỗ trợ dạy học Vật lí phần Quang hình học lớp 11 nâng cao

Thảo luận trong 'Vật Lý' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    A. MỞ ĐẦU.
    a & b
    Trang
    1. Lí do chọn đề tài . 1
    2. Mục đích của đề tài 2
    3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 2
    4. Nhiệm vụ nghiên cứu . 2
    5. Phương pháp nghiên cứu . 2
    6. Nội dung và cấu trúc của đề tài 3
    B. NỘI DUNG
    a & b
    Chương I: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VIỆC THIẾT KẾ VÀ SỬ DỤNG THÍ NGHIỆM VẬT LÍ ẢO TRONG DẠY HỌC VẬT LÍ.
    1.1.Phương pháp dạy học Vật lí 4
    1.2. Đổi mới phương pháp dạy học Vật lí . 5
    1.2.1. Những yêu cầu quan trọng trong đổi mới Phương pháp dạy học là 5
    1.2.2. Đổi mới Phương pháp dạy học . 6
    1.3. Thí nghiệm Vật lí . 7
    1.3.1. Khái niệm 7
    1.3.2. Phân Loại Thí nghiệm Vật lí . 7
    1.3.2. Các chức năng của thí nghiệm trong dạy học Vật lí . 7
    1.4. Vai trò của việc sử dụng các phần mềm hỗ trợ trong dạy học Vật lí . 7
    1.5. Thực trạng nghiên cứu và sử dung thí nghiệm Vật lí ảo 9
    Chương II: GIỚI THIỆU VỀ CÁC PHẦN MỀM THÍ NGHIỆM VẬT LÍ ẢO
    2.1. Giới thiệu về phần mềm Crocodile Physics 605 10
    2.2. Giới thiệu về phần mềm Optics Mar.03 . 13
    2.3. Giới thiệu về phần mềm Mc MIX . 15
    2.3.1. Cài đặt . 16
    2.3.2. Làm việc với chương trình Mc MIX 16

    CHƯƠNG III: THIẾT KẾ BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ VÀ MỘT SỐ THÍ NGHIỆM ẢO PHẦN QUANG HÌNH HỌC TRONG CHƯƠNG TRÌNH VẬT LÝ 11 NÂNG CAO
    3.1. Cấu trúc phần quang hình học chương trình lớp 11 (nâng cao) . 19
    3.2. Các kiến thức cơ bản của chương Quang hình học 19
    3.3. Một số thao tác cơ bản khi thiết kế thí nghiệm phần Quang hình học 20
    3.3.1. Tạo không gian thí nghiệm . 20
    3.3.2. Tạo dụng cụ thí nghiệm 21
    3.3.3. Tạo các quang cụ theo mục đích . 24
    3.4. Một số bài giảng phần quang 24
    3.5. Một số thí nghiệm ảo phần Quang 28
    3.6. Một số đề thi trộn bằng phần mềm Mc MIX . 37
    3.6.1. Đề chuẩn . 37
    3.6.2. Đề hoán vị . 40
    3.7. Đưa thí nghiệm ảo đã thiết kế vào các slide bài giảng điện tử trong Microsoft office Powerpoint. 46
    C. KẾT LUẬN
    a & b
    Các kết luận sư phạm . 47
    TÀI LIỆU THAM KHẢO . 48
    A. MỞ ĐẦU
    1. Lí do chọn đề tài
    Ngày nay với sự bùng nổ của Công nghệ thông tin - khoa học kỹ thuật. Các công nghệ đã và đang xâm nhập vào hầu hết các lĩnh vực của đời sống xã hội. Nhiều vấn đề quan trọng của thời đại đang đặt ra đòi hỏi cần giải quyết, trong đó có giáo dục. Làm thế nào để nhận thức và nắm bắt được tri thức khoa học một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất đó là trách nhiệm vô cùng quan trọng của quá trình giáo dục.
    Kho tàng kiến thức của nhân loại ngày càng tăng nhanh chóng. Sự phát triển đó đòi hỏi nền giáo dục nước nhà phải có một sự đổi mới cao độ trong nhận thức khoa học và phương pháp dạy học nhằm tích cực hóa hoạt động nhận thức của học sinh, nâng cao chất lượng của hoạt động dạy và học. Do đó vấn đề đổi mới phương pháp dạy học là một trong những mục tiêu lớn được ngành giáo dục đặt ra trong giai đoạn hiện nay và là mục tiêu chính đã được nghị quyết TW 2, khoá VIII đề cập đến: “Đổi mới nạnh mẽ phương pháp giáo dục – đào tạo, khắc phục lối truyền đạt một chiều, rèn luyện nếp tư duy sáng tạo của người học. Từng bước áp dụng các phương pháp tiên tiến và phương tiện hiện đại vào quá trình dạy học, đảm bảo, điều kiện và thời gian tự học, tự nghiên cứu của học sinh .”
    Trong những năm gần đây, sự phát triển của khoa học công nghệ, đặc biệt là Công nghệ thông tin đã tác động mạnh mẽ đến việc đổi mới nội dung, phương pháp, phương thức dạy học. Nhận thức được vai trò quan trọng của Công nghệ thông tin trong Dạy học hiện nay, Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ 10 đã nêu định hướng phát triển Giáo dục – Đào tạo 2006 - 2010: “Phát triển mạnh và kết hợp chặt giữa hoạt động khoa học và công nghệ với giáo dục và đào tạo để thực sự phát huy vai trò quốc sách hàng đầu, tạo động lực đẩy nhanh công nghiệp hoá, hiện đại hoá và phát triển kinh tế tri thức ”
    Nội dung kiến thức Vật lí chủ yếu là Vật lí thực nghiệm, trong đó có sự kết hợp giữa quan sát, thí nghiệm và suy luận lý thuyết để đạt được sự thống nhất giữa lý luận và thực tiễn. Ở nước ta, thực tế Dạy học các môn khoa học nói chung, Vật lí nói riêng còn mang nặng tính “thông báo, tái hiện”, các Phương tiện dạy học hiện đại chưa được chú ý khai thác, sử dụng đúng mức, quá trình Dạy học chủ yếu là sự truyền thụ kiến thức một chiều. Nhiều nội dung Vật lí trong chương trình khá trừu tượng, giảng viên không thể hình thành chỉ bằng suy luận lý thuyết mà phải quan sát, phân tích hiện tượng, sử dụng thí nghiệm, .Tuy nhiên vì nhiều lý do khác nhau, không phải bất kỳ thí nghiệm nào cũng có thể thực hiện được, vì vậy đòi hỏi giảng viên phải có biện pháp kỹ thuật thay thế để trực quan hóa các sự kiện, hiện tượng Vật lí đó. Với đặc thù riêng của môn Vật lí thì đổi mới Phương pháp dạy học bằng cách áp dụng những thành tựu khoa học kỹ thuật, đặc biệt là thành tựu của Công nghệ thông tin làm Phương tiên dạy học là rất cần thiết.
    Qua tìm hiểu và nghiên cứu về một số phần mềm tôi thấy các phần mềm: Crocodile Physics, Optics Mar.03, Mc MIX có thể giúp các giáo viên phổ thông cũng như cho bản thân ứng dụng các phần mềm vào dạy học một cách có hiệu quả nhất.
    Xuất phát từ những lí do trên em đề tài tốt nghiệp của mình là:
    “Sử dụng các phần mềm vào việc hỗ trợ dạy học Vật Lí phần Quang hình học lớp 11 Nâng cao.”
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...