Tiểu Luận Sự cạnh tranh của các hãng xe máy

Thảo luận trong 'Thương Mại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC

    I. ĐẶT VẤN ĐỀ

    1. Thị hiếu của người tiêu dùng 2

    2. Từ phía các doanh nghiệp 2

    II. HOẠT ĐỘNG CẠNH TRANH CỦA CÁC HÃNG XE MÁY

    1. Cạnh tranh giữa các hãng xe máy trong nước 2

    1.1. Kiểu dáng kết hợp kỹ thuật 2

    1.2. Cuộc chạy đua của xe tay ga 3

    1.3. Các đại gia trong thị trường xe máy 4

    1.4 Thị trường xe nhập khẩu 7

    1.5. Cuộc chiến trong những năm tới 8

    2. Cạnh tranh với các hãng xe nước ngoài. 9

    2.1. Vượt vũ môn 9

    2.2. Tham vọng xuất khẩu 10

    III. GIẢI QUYẾT CỦA CÁC CHỦ THỂ CÓ LIÊN QUAN

    1. Nhà nước 11

    2. Các doanh nghiệp 13

    3. Người tiêu dùng 13

    I. ĐẶT VẤN ĐỀ :

    1. Thị hiếu của người tiêu dùng

    Ngày nay, để sở hữu 1 chiếc xe máy không hề khó, đó cũng là 1 trong những lí do khiến Việt Nam là 1 trong vài nước có lượng xe máy khổng lồ với muôn vàn kiểu mẫu thời trang và vô cùng độc đáo.

    Nhưng trên hết, đa số mọi người đều chú trọng đến tính tiện dụng và bền bĩ của chiếc xe máy mà mình đã, đang và sẽ sử dụng, từ xe tay ga đến xe số.

    2. Từ phía các doanh nghiệp

    Thị hiếu của người tiêu dùng thay đổi và các hãng xe máy cũng nhanh chóng thay đổi chiến lược kinh doanh cho phù hợp với yêu cầu của thị trường. Ông Đinh Quang Tuấn, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty Yamaha Việt Nam cho biết "người tiêu dùng đang thay đổi từ quan niệm "ăn chắc mặc bền" sang xu hướng hiện đại và thời trang. Chúng tôi cố gắng mỗi năm sẽ đưa ra một loại xe mới" .

    Cuộc cạnh tranh trên thị trường xe máy giữa các hãng sản xuất xe chưa hề có dấu hiệu chùng xuống do nhu cầu mua xe máy của công chúng vẫn rất lớn, ước khoảng 1,5 triệu chiếc/năm. Điểm khác biệt so với những năm trước là không chỉ tập trung giành thị trường bằng mọi giá như trước đây, các hãng xe máy đang vừa lo o bế người tiêu dùng vừa phải "canh chừng" các động thái của Nhà nước để có thể phản ứng kịp thời nếu có các thay đổi trong chính sách hạn chế xe máy.


    II. HOẠT ĐỘNG CẠNH TRANH CỦA CÁC HÃNG XE MÁY

    1. Cạnh tranh giữa các hãng xe máy trong nước

    Vài năm trở lại đây, thị trường xe máy gần như bão hòa. Honda, Suzuki, Yamaha đã liên tục ứng dụng những công nghệ tiên tiến vào các dòng xe máy. Nhiều mẫu xe mới được tung ra thị trường và chiếm trọn cảm tình người tiêu dùng Việt bởi những tính năng mới, an toàn và tiện nghi hơn.

    1.1. Kiểu dáng kết hợp kỹ thuật.

    “Đáng nể” nhất là hãng xe máy Yamaha, vài tháng lại tung ra thị trường mẫu xe mới, thậm chí có lúc chỉ khoảng một tháng là thay đổi mẫu mới. Giới kinh doanh xe máy thì nhận xét: "Yamaha có nhiều lợi thế vì họ chỉ chú trọng đến chiến lược phát triển của họ là mặt hàng xe máy, trong khi các hãng khác còn có thêm xe ô tô (Honda, Suzuki). Cho nên Yamaha liên tục làm mới mình bằng những mẫu xe mới, và được xem là thời trang và thể thao nhất so với các hãng xe máy khác".

    Dòng xe Jupiter dung tích 110cc là một bước nhảy của Yamaha. Kiểu dáng xe bắt mắt, thể thao, màu sắc hài hoà, sống động, phù hợp cho cả nữ lẫn nam giới. Sau đó hãng tung ra thị trường dòng xe số trông rất "ngầu"- dòng xe Exciter, dung tích lên đến 135cc. Xe được thiết kế nhỏ gọn nhưng đầy cá tính, hùng dũng như chiếc xe đua, bộ phận động cơ được thiết kế loại máy đứng như xe mô tô phân khối lớn. Giá bán từ giao động từ 27,5 - 28,9 triệu đồng/xe.

    Không đứng ngoài cuộc, hãng xe máy Suzuki cũng tung ra dòng xe X-Bike, dung tích 125cc, với giá bán hấp dẫn từ 21,3 - 22,3 triệu đồng/xe. Động cơ 4 thì, sử dụng hệ thống cân bằng động cơ nên giúp giảm tiếng ồn, độ rung của máy đến mức tối đa. Công suất tối đa lên đến 6,80kW/8.000 vòng/phút.

    Mới đây, Honda cũng ra mắt Future Neo F1, giá bán 26 - 27 triệu đồng/xe. Loại xe này không sử dụng loại bình xăng con thông thường mà xài công nghệ phun xăng điện tử, hệ thống giảm xóc đôi cũng như kết hợp với càng sau tạo khả năng hỗ trợ vận hành tốt trên mọi địa hình

    1.2. Cuộc chạy đua của xe tay ga

    Yamaha không chỉ thành công trên những dòng xe số mà họ còn thống lĩnh cả dòng xe tay ga. Đầu tiên họ tung ra thị trường dòng xe Nouvo với kiểu dáng loại xe số. Sau đó là các mẫu xe Mio tay ga dành cho phái nữ, có kiểu dáng thấp, nhỏ, dung tích xy lanh 113,7cc, 4 thì, sử dụng xy lanh đơn, 2 van, công suất tối đa lên đến 6,5kW/8.000 vòng/phút. Sử dụng hệ thống ly hợp loại khô, ly tâm tự động.

    Chỉ trong vòng 2 tuần, Honda và Yamaha, hai đại gia trên thị trường xe máy, tuyên bố xây dựng thêm nhà máy tại Việt Nam với tổng công suất nâng thêm vào khoảng 1,5 triệu xe mỗi năm.

    Ngày 18/7, Honda Việt Nam thông báo xây dựng nhà máy xe máy thứ hai tại Việt Nam với diện tích 28 ha, tổng mức đầu tư khoảng 65 triệu USD. Nhà máy mới đặt cạnh nhà máy hiện có ở tỉnh Vĩnh Phúc và dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào nửa cuối 2008.

    Honda Việt Nam cho biết, sản phẩm chủ yếu của nhà máy thứ hai sẽ là dòng xe tay ga như Air Blade, Click, Future Neo, sản lượng ước tính vào khoảng 500.000 chiếc mỗi năm. Từ cuối năm sau, năng lực sản xuất xe máy của Honda sẽ đạt mức 1,5 triệu chiếc/năm, chiếm khoảng 50% khả năng tiêu thụ của thị trường.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...