Luận Văn Sự bùng nổ của công nghệ thông tin nói riêng (CNTT) và khoa học công nghệ nói chung đang tác động mạ

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Sự bùng nổ của công nghệ thông tin nói riêng (CNTT) và khoa học công nghệ nói chung đang tác động mạnh mẽ vào tất cả các ngành trong đời sống xã hội

    Sự bùng nổ của công nghệ thông tin nói riêng (CNTT) và khoa học công nghệ nói chung đang tác động mạnh mẽ vào tất cả các ngành trong đời sống xã hội. Trong bối cảnh đó, nếu muốn nền giáo dục phổ thông đáp ứng được đòi hỏi cấp thiếp của công nghiệp hoá, hiện đại hoá, nếu muốn việc dạy học theo kịp cuộc sống, chúng ta nhất thiết phải cải cách phương pháp dạu học hiện đại phát huy mạnh mẽ tư duy sáng tạo, kỹ năng thực hành và hứng thú học tập của học sinh để nâng cao chất lượng đào tạo.
    Đổi mới pương pháp dạy học và ứng dũng công nghệ thông tin là một yêu cầu khách quan và cần thiết. Nó là một trong những mục tiêu lớn đặt ra đối với giáo dục trong giai đoạn hiện nay nhằm đào tạo những con người mới tích cực, năng động, thích nghi được với sự phát triển của môi trương xã hội.
    Hiện nay, một trong những hướng đổi mới phương pháp dạy học đã tích cực thu hút sự quan tâm của nhiều nhà nghiên cứu, khoa học giáo dục, viện nghiên cứu, trường đại học, trường phổ thông là việc ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong giáo dục. Việc đổi mới phương pháp dạy học bằng công nghệ thông tin là một chủ để lớn mà Tổ chức Văn Hoá – khoa học và giáo dục Liên Hợp Quốc (UNESCO) chính thức đưa ra thành chương trình trước ngưỡng cửa của thế kỷ XXI và UNESCO dự đoán sẽ có sự thay đổi nền giáo dục một cách căn bản do ảnh hưởng của công nghệ thông tin.
    Nếu trước đây, tin học với công cụ là những máy tính đơn lẻ thì ngày nay nó là sự kết hợp chặt chẽ của những máy tình và viễn thông trên phạm vi từng ngành, từng địa pương, quốc gia và toàn cầu (Internet và intranet). Đặc biệt trong khoảng 10 năm trở lại đây việc sử dụng word wide web trọng dạy học đã phát triển mạnh mẽ từ một ý tưởng sơ khai thành một xu hướng chính được sử dụng rộng rãi.
    Hiện nay, tại các trường đại học như Califonia, cung cấp khoảng 17.000 khoá học trên internet, cho phép đặt mua giáo trình, tương tác với bạn cùng lớp bằng hình thức thảo luận theo luồng, ngoài ra còn trợ giúp luyện thi vào các trường đại học trên Examweb.com. Đại học Columbia (Mỹ) và London school of Economics còn mời những nhà khoa học đạt giải Nobel để soạn thảo các chương trình giảng dạy trên mạng. Ở Việt Nam, việc xây dựng các website hỗ trợ dạy học trực tuyến và ứng dụng CNTT vào dạy học địa lý đang được các giáo viên các trường đại học, trường phổ thông thực hiện ngày càng nhiều.
    Chương trình địa lý phổ thông nói chung và chương trình địa lý địa phương lớp 9 nói riêng có nhiều thuận lợi để ứng dụng CNTT vào giảng dạy và học tập. Máy tính và các phần mềm dạy học sẽ hỗ trợ tích cực trong việc thiết kế bài giảng, vẽ biểu đồ, bản đồ, bảng thống kê, giới thiệu tranh ảnh, videoclip và nhất là việc cập nhật những số liệu, kiến thức mới làm phong phú nội dung bài giảng trong quá trình giảng dạy và học tập địa lý. Không những thế, việc xây dựng một website trực tuyến hỗ trợ dạy học còn có một ý nghĩa lớn hơn khi xem các học sinh như những người tích cực làm nên ý nghĩa của một bài học và dạy với cách tiếp cậnh nhu vậy có thể tìm kiếm xem học sinh có thể phân tích, điều tra, hợp tác, chia xẻ, xây dựng và sinh ra những ý tưởng từ những cái các em đã biết hơn là các sự kiện, các kĩ năng và các tiến trình mà học sinh có thể học vẹt. Các em có thể học bất cứ thời gian nào, bất cứ nơi nào, cơ hội mở rộng cho tất cả các em trong việc lĩnh hội tri thức theo xu hướng hiện đại hoá, hoà nhập với thế giới.
    Thiết kế website"Địa lý Ninh Bình" hỗ trợ dạy học địa lý địa phương lớp 9 chương trình THCS có ý nghĩa khoa học và ý nghĩa thực tiễn lớn.
    Trước hết là khả năng phổ biến nguồn tư liệu một cách rộng rãi tới giáo viên với chi phí thấp trong khi lượng tư liệu là rất lớn giúp khắc phục được những khó khăn mà giáo viên thường gặp phải khi khai thác và tìm kiếm tại liệu phục vụ cho công tác sạo giáo án, giảng dạy và nghiên cứu.
    Trên cơ sở nguồn tư liệu đã xây dựng và ứng dụng phần mềm MS Fontpage giúp cho việc thiết kế một website hỗ trợ dạy học địa lý địa phương không quá phức tạp mà có thể cập nhật thường xuyên nguồn tư liệu theo sự biến động của thực tế địa phương, đưa nguồn tư liệu đến với đông đảo người sử dụng nhờ mạng internet.
    Như vậy, dù chỉ với những nhiệm vụ không quá phúc tạp như thu thập tài liệu, chỉnh sửa hình ảnh, lựa chọn tư liệu nhưng tính khoa học và thực tiễn của đề tài là rất lớn. Ý nghĩa này sẽ tăng lên nhiều lần khi giáo viên khai thác và sử dụng tư liệu hợp lý góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.
    Kết cấu đề tài:
     
Đang tải...