Tài liệu Sóng ánh sáng - vật lý lớp 12

Thảo luận trong 'Lớp 12' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Nội dung của chương đề cập đến các hiện tượng quang học: Hiện tượng nhiễu xạ, sự giao thoa ánh sáng, các loại quang phổ và các bức xạ không trông thấy: Tia hồng ngoại, tia tử ngoại, tia X. Thuyết điện từ ánh sáng và cách xác định bước sóng ánh sáng bằng phương pháp giao thoa.


    Tiết 62 TÁN SẮC ÁNH SÁNG.


    A. MỤC TIÊU BÀI DẠY:
    1. Kiến thức: Học sinh mô tả và giải thích được hiện tượng tán sắc ánh sáng; Nắm được khái niệm về ánh sáng trắng và ánh sáng đơn sắc. Nắm được chiết suất của một chất trong suốt đối với các bức xạ đơn sắc khác nhau là khác nhau và tăng dần từ đỏ đến tím.
    2. Kĩ năng: Học sinh vận dụng kiến thức về chiết suất để thiết lập các biểu thức trong hiện tượng tán sắc ánh sáng, giải một số bài tập cơ bản liên quan đến hiện tượng tán sắc ánh sáng.
    3. Giáo dục thái độ:
    B. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
    1. Giáo viên: Thí nghiệm về hiện tượng tán sắc ánh sáng,
    2. Học sinh: Ôn tập lại các kiến thức về lăng kính đã học ở phần quang hình học lớp 11.
    C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
    Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ, điều kiện xuất phát - Đề xuất vấn đề:
    [TABLE]
    [TR]
    [TD]HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
    [/TD]
    [TD]HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]*Giáo viên đưa ra hệ thống câu hỏi nhằm kiểm tra kiến thức cũ của học sinh:
    1. Nêu khái niệm về chiết suất của lăng kính.
    2. Đặc điểm của tia sáng đơn sắc qua lăng kính có chiết suất n > 1;
    3.Viết biểu thức tính góc lệch của tia sáng qua lăng kính, và trong trường hợp có góc chiết quang A nhỏ;
    *Giáo viên nhận xét và bổ sung.
    *Giáo viên đặt vấn đề, giới thiệu nội dung bài học.
    [/TD]
    [TD]*Học sinh tái hiện lại kiến thức đã học để trả lời các câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên;
    +Chiết suất của lăng kính là chiết suất tỉ đổi giữa chất làm lăng kính và môi trường đặt lăng kính.
    +Nếu tia sáng đơn sắc qua lăng kính có chiết suất n>1 thì tia ló bị lệch về phía đáy hơn so với tia tới.

    *Học sinh chú ý lắng nghe giáo viên đặt vấn đề, tiếp thu và nhận thức vấn đề cần nghiên cứu.

    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...