Tài liệu SỔ TAY CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cho doanh nghiệp

Thảo luận trong 'Viễn Thông' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    SỔ TAY

    CÔNG NGHỆ THÔNG TIN

    VÀ TRUYỀN THÔNG

    cho doanh nghiệp


    Mở đầu: Cuốn Sổ tay này dùng cho ai? .1

    Cấu trúc của Sổ tay . 3

    Hình thức trình bày .4

    Nói thêm về cách đọc .5

    Phần 1: Công nghệ thông tin và ứng dụng CNTT trong doanh

    nghiệp .7

    Chương 1: Công nghệ thông tin là gì? .9

    Chương 2: Chiến lược và các nguyên tắc cơ sở về đầu tư CNTT

    của doanh nghiệp .27

    Phần 2: Các giai đoạn đầu tư cho CNTT của doanh nghiệp .43

    Chương 3: Đầu tư cơ sở về CNTT 45

    Chương 4: Đầu tư CNTT để nâng cao hiệu quả hoạt động 55

    Chương 5: Các hệ thống thông tin quản lý tích hợp 73

    Chương 6: Đầu tư CNTT để biến đổi doanh nghiệp, tạo lợi thế

    cạnh tranh quốc tế 95

    Phần 3: Một số vấn đề về quản lý CNTT trong doanh nghiệp .109

    Chương 7:Vấn đề quản lý ứng dụng CNTT và quản trị dự án HTTT

    trong doanh nghiệp .111

    Giải thích thuật ngữ và khái niệm .135

    Danh mục câu hỏi và các mục nội dung theo từng chương 147

    Để chuẩn bị cho Hội thảo Quốc gia về Công nghệ Thông tin và Truyền thông (CNTTTT)

    lần thứ II với chủ đề “Ứng dụng CNTT-TT trong các doanh nghiệp” tại Đà

    Nẵng vào tháng 8-2004, Ban Chỉ đạo Quốc gia về Công nghệ Thông tin (Ban Chỉ

    đạo QG) đã tổ chức khảo sát 217 doanh nghiệp Nhà nước về tình hình ứng dụng công nghệ

    thông tin (CNTT). Điều tra được tiến hành tại 11 Tổng Công ty 91, 22 Tổng Công ty 90, 37

    Tổng Công ty có các đơn vị thành viên, 96 Công ty độc lập, và các Công ty trực thuộc các

    Tổng Công ty 90, 91 khác. Kết quả cho thấy 85% số doanh nghiệp được khảo sát đã có ứng

    dụng CNTT trong quản lý, sản xuất và kinh doanh. Phần lớn số 15% còn chưa ứng dụng đều

    có nhu cầu ứng dụng CNTT, nhưng chưa triển khai được vì chưa có nhân viên đủ trình độ

    quản lý, khai thác (khoảng 50%), do khó khăn về tài chính (18%), phụ thuộc vào quyết định

    của công ty mẹ (9%), do không bố trí được lao động dôi ra khi ứng dụng CNTT (5%), hoặc

    do các lý do khác (5%). Số doanh nghiệp thấy chưa cần thiết ứng dụng CNTT chiếm 14%.

    Về hiệu quả ứng dụng CNTT, 82% số doanh nghiệp được điều tra cho rằng CNTT đã giúp

    họ trong việc tăng năng suất lao động, 61% - tăng chất lượng sản phẩm, 64% - tăng khả năng

    cạnh tranh, 9% - trong việc đưa lại các hiệu quả khác.Tuy nhiên, chỉ có 12% các doanh nghiệp

    sử dụng các phần mềm quản lý tác nghiệp (83% trong số đó là quản lý tài chính).Trong số

    14% doanh nghiệp cảm thấy CNTT chưa mang lại hiệu quả thực sự, 40% cho rằng CNTT

    làm tăng thêm chi phí không cần thiết1.

    Một năm sau cuộc điều tra nhằm vào các doanh nghiệp lớn nói trên,VNCI đã tiến hành một

    cuộc điều tra khác về ứng dụng CNTT-TT, hướng vào một nhóm các doanh nghiệp vừa và

    nhỏ là các doanh nghiệp trái cây Việt Nam. Đã điều tra 206 doanh nghiệp (trang trại/trồng

    trọt, thu mua, chế biến, đóng gói/vận chuyển) trên 34 tỉnh thành (trong đó 42% có doanh

    thu trên 10 tỷ đồng, và 68% có nhiều hơn 1 chức năng kinh doanh). Kết quả cho thấy 91%

    các doanh nghiệp này đã có sử dụng máy tính, 76% có kết nối Internet.Về lợi ích của CNTTTT,

    81% doanh nghiệp cho rằng ứng dụng CNTT-TT giúp liên lạc nhanh hơn, giảm rủi ro

    thông tin, 54% - giảm chi phí, 48% - tăng năng suất, 44% - tăng khách hàng, 37% - tăng doanh

    thu/lợi nhuận, 34% - tăng chất lượng marketing, 30% - tạo dòng thông tin quản lý tốt hơn,

    22% - tăng chất lượng sản phẩm, v.v., và chỉ có 1% cho rằng ít tác dụng, chỉ làm tăng chi phí.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...