Luận Văn So Sánh Những Ưu Và Nhược Điểm Của Sách Giáo Khoa Vật Lý Lớp 10 Theo Chương Trình Mới Và Chương Trìn

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
    Do yêu cầu của sự phát triển kinh tế xã hội đối với việc đào tạo nguồn nhân lực trong giai đoạn mới cùng với sự phát triển nhanh mạnh với tốc độ mang tính bùng nổ của khoa học công nghệ, thể hiện qua các lý thuyết, thành tựu mới và khả năng ứng dụng cao rộng, nhanh vào thực tế.
    Hoà chung với xu thế đổi mới tiến bộ trên thế giới, sách giáo khoa cần được xem xét điều chỉnh và đổi mới.
    Sách giáo khoa theo chương trình cũ đã được biên soạn cách đây hơn 25 năm. Mặc dù chương trình này đã góp phần tích cực vào việc giáo dục đáp ứng được nhu cầu tiếp tục học tập của số đông học sinh, góp phần phát triển qui mô giáo dục, phát hiện và bồi dưỡng nhân tài nhưng với nhu cầu hiện nay thì chương trình cũ lại thể hiện nhiều điều bất cập, chưa đáp ứng tốt những mục tiêu đào tạo con người Việt Nam trong giai đoạn mới.
    Mặc dù hiện nay sách giáo khoa theo chương trình mới chỉ được thí điểm ở một số trường phổ thông chứ chưa được phổ biến trên khắp cả nước nên chưa thể nào đánh giá được một cách tổng quát ưu, khuyết điểm của nó. Vì vậy, chúng tôi quyết định chọn đề tài này nhằm góp phần phát hiện ra được những ưu, khuyết điểm của nó, từ đó đề xuất ý kiến của mình để bổ sung cho chương trình mới ngày càng hoàn chỉnh hơn.
    II. GIẢ THIẾT KHOA HỌC CỦA ĐỀ TÀI:
    - Giả sử hiện nay trong giai đoạn thí điểm sách giáo khoa theo chương trình mới không thấy được khuyết điểm cũng như sai sót của nó thì khi ban hành trên phạm vi cả nước, nếu trong quá trình giảng dạy và học tập gặp một số vấn đề chưa phù hợp, lúc đó việc sửa chữa sẽ hết sức khó khăn. Vì vậy, chúng ta chưa thể đáp ứng được mục tiêu giáo dục mà Đảng và Nhà nước đề ra trong giai đoạn hiện nay.
    III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU:
    Nghiên cứu các ưu và khuyết điểm của sách giáo khoa Vật lí lớp 10 theo chương trình cũ và chương trình mới (Bộ I ban Khoa học tự nhiên ).
    IV. PHẠM VI NGHIÊN CỨU:
    Sách giáo khoa, sách giáo viên Vật lí lớp 10 theo chương trình mới và chương trình cũ.
    Trang 1
    SVTH:NGUYỄN THỊ KIM THOA SVTH: LÝ THỊ THANH DUNG
    V. NHIỆM VỤ CỦA ĐỀ TÀI:
    So sánh sự khác biệt của sách giáo khoa Vật lí lớp 10 theo chương trình cũ và chương trình mới từ đó rút ra được ưu và khuyết điểm.
    Nhận định được những thuận lợi và khó khăn trong quá trình giảng dạy.
    Thông qua những ưu, khuyết điểm của sách giáo khoa mới từ đó đề xuất ý kiến và phương pháp giảng dạy để khắc phục được những hạn chế đó.
    VI. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:
    1. Phương pháp đọc sách và tài liệu tham khảo:
    Chúng tôi tiến hành đọc hai bộ sách giáo khoa lớp 10 theo chương trình cũ và chương trình mới (bộ 1) đồng thời chúng tôi cũng kết hợp đọc một số tài liệu tham khảo khác để làm nền tảng cho đề tài. Từ đó so sánh, rút ra kết luận để thực hiện được nhữngmục tiêu mà đề tài đã đặt ra.
    2. Phương pháp trò chuyện phỏng vấn:
    Chúng tôi trò chuyện với giáo viên hướng dẫn, giáo viên giảng dạy vật lý ở trường phổ thông để biết được trong quá trình dạy học (chương trình cũ) có gặp phải những nhược điểm và ưu điểm nổi bật gì? Từ đó bổ sung ý kiến của chúng tôi vào công tác giảng dạy để phục vụ cho công tác dạy học ngày một tốt hơn.

    MỤC LỤC
    PHẦN I: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG . 1
    I.LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI . . 1
    II. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU . . 1
    III.PHẠM VI NGHIÊN CỨU . 1
    IV.NHIỆM VỤ CỦA ĐỀ TÀI . 2
    V.PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU . . 2
    VI.THỜI GIAN THỰC HIỆN 2
    PHẦN II: CƠ SỞ LÍ LUẬN 3
    VII.Chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về đổi mới giáo dục ở THPT 3
    VIII. Thực trạng dạy học của giáo viên và học sinh trong giai đoạn hiện nay 3
    IX. Tầm quan trọng của sách giáo khoa mới 4
    X. Tầm quan trọng của sách giáo khoa môn Vật lý . 4
    PHẦN III: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU . 6
    A. PHẦN CƠ HỌC 6
    I.Hình thức 6
    II.Nội dung: 6
    1.Chương I:ĐỘNG HỌC CHẤT ĐIỂM: . 6
    1.1.Cấu trúc: . 6
    1.2. Nội dung: 6
    1.3. Nhận xét: 10
    2.Chương II:ĐỘNG LỰC HỌC CHẤT ĐIỂM. CÁC LỰC CƠ HỌC 10
    2.1.Cấu trúc: . 10
    2.2.Nội dung: 10
    2.3.Nhận xét: 18
    3.Chương III:CÁC ĐỊNH LUẬT BẢO TOÀN 18
    3.1.Cấu trúc 18
    3.2.Nội dung . 18
    3.3.Nhận xét 23
    4.Chương IV:CƠ HỌC CHẤT LỎNG 24
    4.1.Cấu trúc 24
    4.2.Nội dung . 24
    4.3.Nhận xét . 24
    B. PHẦN NHIỆT HỌC 24
    I.Hình thức 24
    II.Nội dung 25
    5.Chương V:CHẤT KHÍ . 25
    5.1.Cấu trúc 25
    5.2.Nội dung . 25
    6.Chương VI:CÁC TRẠNG THÁI CƠ BẢN CỦA CHẤT . 30
    6.1.Cấu trúc 30
    6.2.Nội dung 30
    6.3.Nhận xét 36
    7.Chương VII:CƠ SỞ CỦA NHIỆT ĐỘNG LỰC HỌC 37
    7.1.Cấu trúc 37
    7.2.Nội dung 37
    7.3.Nhận xét . 43
    PHẦN IV: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 43
    A. Kết luận: 43
    I.Ưu điểm của sách mới . 43
    II.Nhược điểm của sách mới 44
    B. Kiến nghị . 44
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...