Luận Văn So sánh các lý thuyết lãnh đạo

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Linh Napie, 2/12/13.

  1. Linh Napie

    Linh Napie New Member

    Bài viết:
    4,057
    Được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC

    I. Phân biệt quản lý và lãnh đạo: 3
    1. Điểm tương đồng:
    2. Sự khác biệt:
    II. Lý thuyết Hersey và blanchard: 5
    1. Lãnh đạo phong cách
    2. Mức độ trưởng thành:
    3. Bảng so sánh mức độ trưởng thành và phong cách lãnh đạo tương ứng:
    III. So sánh với lưới quản lý của Blake và Mounton: 9
    1. Lý thuyết lưới quản lý
    a. Blake và Mouton đưa ra hai tiêu chí để phân loại lãnh đạo
    b. Dựa vào hai mối quan tâm của nhà lãnh đạo, Blake và Mouton đã đưa ra 5 phương thức điển hình cho hai mối quan tâm này
    c. Nhận xét
    d. Cách thức áp dụng lưới quản trị của Blake và Mouton
    2. Hersey và Blanchard đưa ra hai mô hình
    3. Nghiên cứu về hành vi lãnh đạo của đại học Michigan cũng đã đưa ra hai định hướng :
    4. Mức độ quan tâm đến công việc và quan tâm đến con người theo mô hình của đại học Ohio
    IV. Nhận xét về thuyết lãnh đạo của Hersey và Blanchard. 15
    1. Ưu điểm:
    2. Nhược điểm:


    LỜI MỞ ĐẦU​
    Các hoạt động kinh doanh của một doanh nghiêp hay một tập thể, nhóm đều làm việc dựa trên nỗ lực chung của mọi người. Tuy nhiên, không phải lúc nào các hoạt động này cũng diễn ra suôn sẻ, và đó chính là điều mà các doanh nghiệp phải luôn thích nghi, đối mặt và sáng tạo để cùng tồn tại và phát triển. Mặt khác, mỗi thành viên của nhóm, của tổ chức đều có những điểm khác biệt về phong cách làm việc, tư duy, cũng như ý kiến về công việc. Sự đa dạng này cũng là một trong những nguyên nhân gây ra xung đột và căng thẳng đối với các cá nhân và các tổ chức.
    Một nhà quản trị cho đã nhận định rằng: “Cách tốt nhất để mọi người cùng làm việc một cách hiệu quả với nhau là hãy thừa nhận và tôn trọng (đừng phủ nhận) những khác biệt của người khác. Ngoài ra, đối với bất kỳ tổ chức nào muốn hoạt động hiệu quả, thì những người trong tổ chức cần phải có một tầm nhìn chung về những gì họ đang phấn đấu để đạt được, cũng như mục tiêu rõ ràng cho từng nhóm bộ phận và cá nhân. Tất cả thành viên của bất kỳ tổ chức cần phải có cách giữ xung đột đến mức tối thiểu và giải quyết các vấn đề gây ra bởi xung đột, trước khi cuộc xung đột trở thành một trở ngại lớn cho công việc của bạn.
    Vì vậy, việc nghiên cứu về hành vi của lãnh đạo trong doanh nghiệp là việc làm cần thiết. Nghiên cứu về hành vi sẽ giúp doanh nghiệp nhận ra được tầm quan trọng của hành vi lãnh đạo với việc quản lý.









    I. Phân biệt quản lý và lãnh đạo:
    1. Điểm tương đồng:
    Lãnh đạo và quản lý đều phục vụ cùng một mục đích sau cùng, dù là của một tổ chức kinh tế, văn hóa hay một địa hạt lãnh thổ, một quốc gia, mục tiêu dài hạn hay ngắn hạn cũng đều là để đạt được mục đích là: các nhiệm vụ kế hoạch có đạt thì các chủ trương chiến lược mới có cơ sở thực hiện, sự chỉ đạo thường xuyên có chặt chẽ, đúng quy phạm pháp luật, thì sự nghiệp mới hoàn thành, có hiệu suất công việc thì cuối cùng mới có hiệu quả. Có thể suy ra rằng, lãnh đạo và quản lý chẳng qua chỉ là hai góc độ của một công việc, một công vụ. Lãnh đạo phải đi trước một bước, biết nhìn xa trông rộng, vạch đường chỉ lỗi và nói chung ít để xảy ra sai lần; lại phải biết theo dõi tiến trình quản lý bằng con mắt chiến lược và cuối cùng đánh giá kết quả chung, không chỉ là của quá trình quản lý.
    Các nhà lãnh đạo hiệu quả sử dụng một phong cách có sự tham gia , quản lý ở cấp độ nhóm cũng như cá nhân, ví dụ như sử dụng các cuộc họp nhóm để chia sẻ ý tưởng và liên quan đến các đội trong quyết định nhóm và giải quyết vấn đề. Bởi hành động của họ, chẳng hạn đội ngũ lãnh đạo theo định hướng mô hình hành vi tốt.
    Vai trò của người quản lý có nhiều thuận lợi hơn so với chỉ thị, hướng dẫn cuộc trò chuyện và giúp đỡ để giải quyết sự khác biệt. Tuy nhiên, người quản lý, chịu trách nhiệm về kết quả và không được miễn không trách nhiệm. Như vậy, họ có thể đưa ra quyết định cuối cùng mà phải mất khuyến nghị từ nhóm vào tài khoản.
    2. Sự khác biệt:
    +. Lãnh đạo và quản lý không thuộc cùng một phạm trù
    +. Nhà quản lý tìm cách làm thật tốt một công việc, còn người lãnh đạo lại cố gắng xác định đúng công việc để làm. Điều này cho thấy, tuy ở vị trí đứng đầu, nhưng vai trò của nhà quản lý và lãnh đạo hoàn toàn khác biệt. Sự khác biệt đó được thể hiện qua những quan điểm dưới đây:
    a. Người lãnh đạo: Phải có những tố chất như tầm nhìn chiến lược, coi trọng đại cục, tư duy tổng hợp. Ảnh hưởng từ quyết định đưa ra định hướng phát triển của công ty, tập đoàn mang lại kết cục tốt hay xấu trong tương lai cho tổ chức đó.
    Người quản lý: Phải có tính chiến thuật, quán xuyến cục bộ và tính chức năng.
    b. Người lãnh đạo: Điều hành công việc như một bộ môn nghệ thuật, thường đảm nhận những vai trò trung gian, tác phong quản lý từ xa.
    Người quản lý: Được đào tạo, có kỹ năng, dày dạn kinh nghiệm thực tế, là người giám sát trực tiếp.
    c. Người lãnh đạo: Làm mọi việc trở nên hoàn hảo, phù hợp, hiệu quả; không bị giao những nhiệm vụ khó khăn.
    Người quản lý: Cố gắng làm việc theo hướng hiệu quả, phù hợp, tận dụng mọi kỹ năng để giả quyết khó khăn.
    d. Người lãnh đạo: Là mấu chốt gắn kết tình cảm của tập thể, người phát biểu và được ưu tiên đặc biệt trong mọi cuộc vui.
    Người quản lý: Khách quan, công bằng, lãnh đạm; lo lắng mọi mặt cho các hoạt động tạp thể.
    e. Người lãnh đạo: Thay đổi trình tự, có những sáng tạo vượt thời đại; nếu thất bại thì có ngay kế hoạch khác thay thế.
    Người quản lý: Duy trì trật tự, thực tế và coi trọng hiệu quả trước mắt; vô cùng day dứt nếu mác phải sai phạm.
    +. Sự phân biệt giữa lãnh đạo và quản lý không phải lúc nào cũng được thể hiện một cách rõ ràng. Về lý thuyết, người ta phân biệt lãnh đạo và quản lý theo nghĩa hẹp và nghĩa rộng, lãnh đạo theo nghĩa rộng bao gồm cả quản lý- nghĩa hẹp, và trong khái niệm quản lý theo nghĩa rộng lại bao gồm cả lãnh đạo- nghĩa hẹp. Đối với một quá trình dài thì lãnh đạo đi trước để ra quyết định, quản lý đi sau thực hiện, nếu tách quá trình quản lý thành nhiều khâu công việc cụ thể thì trong từng việc, người quản lý vẫn phải lựa chọn và ra một số quyết định cụ thể để cấp quản lý dưới thực hiện.
    Quản lý và lãnh đạo khác biệt nhau nhưng có liên quan mật thiết với nhau. Lãnh đạo và quản lý thuộc 2 tầng hoạt động khác nhau song chúng lại có quan hệ mật thiết khó tách rời. Hoạt động lãnh đạo tập trung vào việc đưa ra quyết sách, xác định mục tiêu, kế hoạch phấn đấu, vạch ra chính sách tương ứng và phương hướng lãnh đạo khu vực, ban ngành, đơn vị tiến lên phía trước Còn quản lý tập trung giữ vững và tăng cường hoạt động của tổ chức để đảm bảo thực hiện tốt mục tiêu mà lãnh đạo đã xác định.
    II. Lý thuyết lãnh đạo của Hersey và Blanchard:
    Lãnh đạo là một trong những khái niệm quan trọng nhất trong khoa học về tổ chức - nhân sự. Đó là một quá trình ảnh hưởng mang tính xã hội trong đó lãnh đạo tìm kiếm sự tham gia tự nguyện của cấp dưới nhằm đạt mục tiêu của tổ chức. Lãnh đạo là quá trình gây ảnh hưởng và dẫn đắt hành vi của cá nhân hay nhóm người nhằm hướng tới mục tiêu của tổ chức. Môn nhân sự hiện đại đề cao vai trò của lãnh đạo nên đối tượng này càng được nghiên cứu kỹ lưỡng hơn.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...