Tiểu Luận “Skyteen - bước đột phá trong canteen trường học” trong chương trình “sinh viên nghiên cứu khoa học”

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu
    Trong nền kinh tế hội nhập hiện nay, đặc biệt là sau khi Việt Nam gia
    nhập WTO sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp ngày càng trở nên gay gắt
    hơn. Các doanh nghiệp buộc phải tự đổi mới mình để tồn tại và phát triển. Do
    vậy họ đã không ngừng áp dụng những chiến lược Marketing khác nhau nhằm
    đáp ứng một cách tốt nhất nhu cầu đa dạng của khách hàng, mở rộng thị
    trường, khẳng định sức sống của doanh nghiệp mình. Không nằm ngoài cuộc
    cạnh tranh đó, với việc vận dụng lí thuyết về Marketing (chiến lược
    Marketing tập trung, chiến lược kênh phân phối, vòng đời sản phẩm .), lí
    thuyết nhượng quyền thương hiệu (Franchise Theory), tiếp thị bên lề (Outside
    Marketing) và xu hướng về thế giới phẳng (The World is Flat), nhóm tác giả
    đã phân đoạn thị trường và xác định khách hàng mục tiêu là thế hệ 8X, 9X -
    những người luôn có nhu cầu học tập, giao lưu, luôn muốn khẳng định bản
    thân, thể hiện cá tính, cái tôi của mình. Để cung cấp cho họ những dịch vụ
    nhằm thoả mãn tốt nhất những nhu cầu đó đồng thời cũng để mở ra một
    hướng kinh doanh mới.
    Theo ước tính, trong những năm qua nền kinh tế Việt Nam không ngừng
    tăng trưởng với tốc độ cao, trung bình trên 7%/năm. Kinh tế phát triển, thu
    nhập người dân được nâng cao. Bên cạnh đó là sự bùng nổ của công nghệ
    thông tin đặc biệt là sự phát triển của hệ thống mạng Internet toàn cầu đã thu
    hẹp khoảng cách địa lý giữa các vùng, miền, quốc gia. Điều này đã ảnh hưởng
    mạnh mẽ nhất đến thế hệ 8X, 9X – Công dân @. Họ đã sớm bộc lộ là những
    con người của xã hội, của thời đại giao lưu, hội nhập. Thời gian dành cho việc
    học tập, vui chơi, giải trí ở bên ngoài của họ ngày càng nhiều hơn thời gian ở
    nhà. Do vậy họ luôn cần một môi trường để giao tiếp, để khẳng định bản thân,
    thể hiện cá tính, và cũng cần một địa điểm để bổ sung năng lượng. Với nhịp
    5
    sống năng động, những giờ học chồng chất, quỹ thời gian học sinh dành cho
    việc ăn uống ngày càng ngắn lại. Những bữa ăn vội vàng ở những quán cổng
    trường hay trên đường đến trường ít được để ý đến vấn đề an toàn thực phẩm.
    Hơn nữa, việc tụ tập ăn hàng quán trên đường hay ở cổng trường cũng là
    nguyên nhân gây ách tắc giao thông mỗi giờ tan học.
    Mặt khác, cùng với nhịp sống sôi động của nền kinh tế thời mở cửa,
    những phụ huynh học sinh cũng dần sao nhãng việc làm bữa sáng, bữa trưa
    cho con em mình. Mọi người đều có tâm lý ăn ngoài tiệm sẽ đỡ tốn kém thời
    gian, công sức. Điều này đã tạo chỗ đứng cho các quán ăn nhanh bên đường
    ngày một phát triển. Tuy nhiên, hiện nay, với sự xuất hiện của nhiều dịch
    bệnh và sự làm ăn vô trách nhiệm của không ít người vì chạy theo lợi nhuận
    mà không quan tâm đến vấn đề an toàn thực phẩm thì món ăn đường phố đã
    bộc lộ rõ những hạn chế của nó.
    Bên cạnh đó, hiện nay các trường học cũng chưa thật chú trọng đến vấn
    đề sinh hoạt, ăn uống của học sinh. Không ít trường học vẫn coi đó là vấn đề
    ngoài nhà trường, do vậy họ không nghĩ đến sự cần thiết phải có một canteen
    trong trường cho những học sinh của mình.
    Nhằm giải quyết những vấn đề lý luận và thực tiễn nói trên, nhóm sinh
    viên lớp Quản trị kinh doanh K6 - Khoa Kinh tế và Quản trị kinh doanh -
    Trường Đại học Hải Phòng (nhóm E-Mast) đã quyết định chọn đề tài:
    “Sky’teen - bước đột phá trong canteen trường học” trong chương trình
    “sinh viên nghiên cứu khoa học” năm 2008.
    2. Tình hình nghiên cứu
    Thị trường đồ ăn nhanh và đồ uống đã có nhiều đề tài nghiên cứu trước
    đây nhưng chưa có một đề tài nào tập trung nghiên cứu vấn đề canteen trường
    học một cách có hệ thống.
    6
    “Sky’teen - bước đột phá trong canteen trường học” chính là một bước
    đi mới trong việc nghiên cứu áp dụng mô hình canteen chuẩn trong hệ thống
    trường học Việt Nam do doanh nghiệp kết hợp với nhà trường xây dựng.
    3. Mục đích nghiên cứu của đề tài
    Đề tài nhằm mục đích triển khai xây dựng một mô hình canteen chuẩn
    cho các trường phổ thông, trường đại học, cao đẳng, nơi mà học sinh có thể
    ăn uống, giao lưu, giải trí, tìm kiếm thông tin, trao đổi kiến thức. . . Mục tiêu
    của đề tài, trong giai đoạn đầu, đề xuất ý tưởng và giải pháp xây dựng mô
    hình canteen thí điểm ở một số trường phổ thông trong nội thành thành phố
    lớn, sau đó sẽ nhân rộng mô hình canteen cho các trường học theo phương
    thức nhượng quyền thương hiệu.
    4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
    Đề tài tập trung nghiên cứu thực trạng canteen trong các trường học ở
    Việt Nam, phạm vi nghiên cứu là một số trường tại nội thành Hà Nội, Hải
    Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh. Đồng thời nghiên cứu tâm sinh lý, nhu cầu
    của học sinh, sinh viên thế hệ 8X, 9X (những người sinh ra trong thập kỷ 80
    và 90 của thế kỷ XX), từ đó xây dựng một mô hình canteen theo hướng mở,
    hiện đại, phù hợp với nhu cầu của học sinh, sinh viên trong thời kỳ hội nhập.
    5. Phương pháp nghiên cứu
    Thông qua phương pháp nghiên cứu điều tra chọn mẫu, phương pháp
    phân tích hệ thống, tổng hợp so sánh, nghiên cứu thực tiễn đề tài đã đánh giá
    được nhu cầu và xu hướng của giới trẻ hiện nay để cho thấy việc đưa ra mô
    hình canteen chuẩn trong các trường học là rất cần thiết và đưa ra giải pháp
    xây dựng, chuyển giao chuỗi canteen trường học.
    6. Đóng góp của đề tài
    Đề tài cho thấy tính hữu ích của việc có một hệ thống canteen chuẩn
    trong các trường học. Bởi vì, canteen sẽ không chỉ đơn thuần là nơi ăn uống
    7
    của học sinh mà nó còn là nơi để học sinh có thể giải trí, giao lưu, tìm kiếm
    thông tin, trao đổi kiến thức. . . Bên cạnh đó, khi hệ thống canteen này ra đời
    nó cũng góp phần làm giảm nỗi lo về bữa ăn, về an toàn thực phẩm cho học
    sinh của các bậc phụ huynh có con em đến trường, góp phần cùng nhà trường
    hướng các em đến với những hoạt động ngoại khoá thiết thực và bổ ích. Mặt
    khác, đứng từ phía doanh nghiệp, sự ra đời, phát triển của canteen còn hứa
    hẹn mang lại doanh thu, lợi nhuận và sự thành công của một hướng kinh
    doanh mới.
    Chính vì những vấn đề lý thuyết và thực tiễn đã đặt ra ở trên, nhóm tác
    giả E- Mast đã chọn “Sky’teen - bước đột phá trong canteen trường học”
    làm đề tài nghiên cứu nhằm đưa ra giải pháp về mô hình canteen chuẩn trong
    trường học.
    7. Kết cấu của đề tài
    Ngoài phần mở đầu, phần kết luận và kiến nghị, phụ lục, tài liệu tham
    khảo . đề tài có kết cấu thành 2 chương:
    Chương 1 : Marketing và thị trường đồ ăn nhanh trong trường học
    Chương 2 : Sky’teen - bước đột phá trong canteen trường học
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...