Chuyên Đề SKKN ứng dụng CNTT ở cấp học mầm non

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    PHẦN I - MỞ ĐẦU
    Hoạt động khám phá thực chất là giúp trẻ tìm hiểu môi trường xung quanh một cách tích cực. Trẻ sử dụng các giác quan để thu nhận kiến thức, đồng thời phát triển các kỹ năng tư duy. Khám phá khoa học nhằm tạo sự hứng thú, kích thích tính tò mò tự nhiên của trẻ về thế giới xung quanh, giúp trẻ biết quan sát, xem xét đặt câu hỏi, thử nghiệm, phán đoán và giải quyết vấn đề với các sự vật hiện tượng.
    Qua nhiều năm giảng dạy lứa tuổi Mẫu giáo Bé tôi nhận thấy: ở lứa tuổi này đa số trẻ mới bắt đầu ra lớp và được chuyển từ nhà trẻ lên. Hoạt động học khám phá mới bắt đầu được tiếp cận nên sự hiểu biết, tìm tòi về các sự vật hiện tượng xung quanh là rất hạn chế. Không phải là hoạt động mang tính nghệ thuật, nên không thu hút được sự hứng thú, cộng với đồ dùng tranh ảnh đơn điệu, làm cho giờ học không phát huy được tính tích cực, tìm tòi của trẻ. Điều làm tôi trăn trở là làm sao để trẻ yêu thích hoạt động khám phá, hứng thú trong tiết học, phát huy được tính tích cực, tìm tòi, khám phá các sự vật hiện tượng gần gũi xung quanh mình. Đổi mới phương pháp giảng dạy với mục đích cuối cùng là làm cho trẻ chủ động hơn, tích cực hơn, nắm bắt kiến thức nhanh hơn, tốt hơn. J.Lucbock cũng nhấn mạnh: “Điều quan trọng không phải là dạy cho trẻ biết nhiều kiến thức mà là gieo cho chúng niềm khao khát học hỏi.”
    Theo Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ CNTT năm học 2009 – 2010 số 10064/SGD&ĐT-KHCN nêu rõ “Tiếp tục phát huy các kết quả đạt được của Năm học đẩy mạnh công nghệ thông tin 2008-2009, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong đổi mới phương pháp giảng dạy”, “Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong phong trào Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực bằng cách làm phong phú và sinh động các giờ học”.
    Nắm bắt được tình hình đó, bản thân tôi đã không ngừng ứng dụng công nghệ thông tin vào tất cả các hoạt động học của trẻ. Đặc biệt là hoạt động học khám phá, nếu như trước kia khi dạy các giờ khám phá tôi phải chuẩn bị rất vất vả mới có thể tìm kiếm được những hình ảnh, đồ dùng phục vụ cho bài dạy. Nhưng hiện nay với sự bùng nổ của công nghệ thông tin việc khai thác và ứng dụng các tài nguyên giáo dục, các phần mềm hỗ trợ, tư liệu mà ta có thể tìm kiếm trên Internet rất phong phú. Nó sẽ giúp tôi đổi mới phương pháp giảng dạy, làm phong phú giờ dạy.
    Tôi nhận thấy trong các giờ khám phá mà ứng dụng công nghệ thông tin thì trẻ rất hứng thú và tích cực, tìm tòi, khám phá, qua đó giúp trẻ có sự hiểu biết và ghi nhớ sâu sắc kiến thức của bài dạy. Chính vì điều đó mà tôi đã mạnh dạn lựa chọn đề tài: Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động khám phá nhằm nâng cao hiệu quả giờ học của trẻ 3 – 4 tuổi”
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...