Chuyên Đề SKKN một số điều kiện và phương pháp dạy học môn Toán

Thảo luận trong 'Các Môn Khác' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 14/10/15.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM


    ĐỀ TÀI:
    “MỘT SỐ ĐIỀU KIỆN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC MÔN
    TOÁN” I/ Lý do chọn đề tài:
    Một trong những động lực quan trọng để thúc đẩy nhận thức của học sinh là hứng
    thú học tập. Nếu hứng thú học tập thì nhận thức được củng cố và phát triển một cách có
    hệ thống từ đó trở thành cơ sở của thái độ tích cực học tập, thúc đẩy học sinh phát triển
    mọi tiềm năng của mình.
    Từ năm 2009 Trường THPT Nguyễn Hữu Huân theo chỉ đạo của Sở Giáo Dục và
    Phòng Giáo Dục quận Thủ Đức về quy tắc xét tuyển học sinh từ cấp II vào trường không
    thông qua hình thức thi tuyển nên đã có khá nhiều các em học yếu từ cấp II vào học. Các
    em học sinh này vừa có sức học yếu vừa không có động cơ học tập đúng đắn nên việc
    tiếp thu kiến thức mới đối với các em là cực kỳ khó khan. Để giảng dạy các em học yếu
    này mỗi thầy cô giáo đều phải rất nỗ lực, kiên trì, dùng mọi phương pháp giáo dục mới
    đảm bảo được nhiệm vụ dạy tốt. Chúng tôi phát hiện ra rằng để các em có thể khắc phục
    khó khăn giữa sự lệch chuẩn của kiến thức cũ khi tiếp thu kiến thức mới thì các em phải
    tìm thấy hứng thú tiếp thu kiến thức mới và có động lực với cả quá trình học tập môn
    Toán nói chung. Chính quá trình có động lực học tập và hứng thú này giúp các em khắc
    phục được tình trạng bỏ học ham chơi và còn góp phần giúp các em tiến bộ thường
    xuyên.

    II/ Mức độ hứng thú của học sinh đối với các phần của môn Toán
    Có thể chia môn Toán trong chương trình Phổ Thông Trung Học ra thành những
    phân môn như sau:
    Đại số trong các năm lớp 10, 11
    Lượng giác trong các năm lớp 10, 11
    Hình học giải tích trong các năm lớp 10, 12
    Hình học không gian trong các năm lớp 11, 12
    Giải tích trong các năm lớp 11, 12
    Mức độ hứng thú đối với các phần của môn Toán đối với từng học sinh yếu không
    như nhau nhưng có một điều chung là các em đều hứng thú môn Đại Số và Giải Tích hơn
    là môn Hình Học Không Gian. Điều này có thể lý giải là do các em được học Đại Số từ
    nhỏ và môn học này gồm nhiểu phép toán nên có vẻ đơn giản cho các em học sinh hơn.
    Trong khi đó môn Hình Học Không Gian đòi hỏi các em phải có óc tưởng tượng phong
    phú, suy luận trừu tượng mà chỉ được học trong hai năm 11, 12 nên các em có tâm lý lo
    lắng, ngại học.
     
Đang tải...