Tiểu Luận Sinh viên và nghiên cứu khoa học giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học tiếng pháp

Thảo luận trong 'Ngôn Ngữ Học' bắt đầu bởi Quy Ẩn Giang Hồ, 22/1/15.

  1. Quy Ẩn Giang Hồ

    Quy Ẩn Giang Hồ Administrator
    Thành viên BQT

    Bài viết:
    3,084
    Được thích:
    23
    Điểm thành tích:
    38
    Xu:
    0Xu
    ĐẶT VẤN ĐỀ
    Ở các nước tiên tiến, học đại học gắn liền với nghiên cứu khoa học. Đó là một quy trình khép kín, từ bài giảng, sách tham khảo bắt buộc cho mỗi môn học, bài tập cá nhân hay làm theo nhóm phải thực hiện, đến thư viện, nơi sinh viên gắn bó suốt từ khi bước chân vào trường đại học cho đến khi ra trường.
    Sinh viên được học tập trong điều kiện môi trường có đầy đủ trang thiết bị hiên đại: các phòng học, giảng đường đều được trang bị hiện đại, nối mạng Internet. Từ điểm phục vụ cà phê giải khát, ăn nhẹ, nhà ăn, đến phòng đọc, thư viện, sinh viên đều có thể vào mạng Internet. Chắc chắn trong điều kiện như thế chất lượng giáo dục rất cao và đòi hỏi người học cũng phải cố gắng nỗ lực rất lớn.
    Điều mà chúng ta có thể ghi nhận khi học tập cùng với sinh viên nước ngoài đó là ý thức tự lập và tính tự giác rất cao. Họ học để có kiến thức chứ không để đối phó. Trong giờ học, họ sôi nổi phát biểu ý kiến, tham gia tranh luận, không ngần ngại hỏi thầy những vấn đề mà họ chưa hiểu.
    Thông thường mỗi bài tập có hai phần: trình bày đề cương theo nhóm trước lớp và nộp bài viết đánh máy theo đúng thời gian quy định. Trước khi trình bày đề cương, sinh viên trong nhóm gặp nhau để trao đổi, thống nhất ý kiến, phân chia công việc và tiến hành tập dượt.
    Ở Việt Nam, chúng ta giảng dạy và học tập trong điều kiện khó khăn, thiếu trang thiết bị cần thiết. Thư viện còn thiếu nhiều sách công cụ, phục vụ cho công tác nghiên cứu. Việc cập nhật thông tin còn khó khăn. Chưa tin học hóa thư viện, nên việc tra cứu sách tham khảo còn rất hạn chế. Còn nhiều năm nữa chúng ta mới tiến tới việc nối mạng liên thông các hệ thống thư viện trong toàn quốc.
    Khó khăn là vậy, nhưng chúng ta không thể khoanh tay chờ đợi. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để nâng cao chất lượng dạy và học trong điều kiện hiện nay của chúng ta. Các thầy cô thường phàn nàn nhiều về chất lượng của sinh viên trong những năm gần đây. Điều nghịch lý đó là chất lượng cuộc sống ngày càng được cải thiện, điều kiện học tập ngày càng cải thiện, phương tiện ngày càng hiện đại, sách công cụ và phương pháp ngày càng đổi mới, hiện đại, các thầy cô được đào tạo chính quy bài bản ở nước ngoài vậy mà chất lượng học tập của sinh viên còn thấp và có phần giảm sút.
    Sinh viên phát âm sai trong khi có nhiều phương tiện chỉnh âm có sẵn trên mạng, hay trên băng, đĩa. Sinh viên mắc rất nhiều lỗi cả về hình thái cú pháp trong khi có rất nhiều sách ngữ pháp vớí đủ các trình độ, và các em được học và ôn để thi đại học. Xét từ góc độ sư phạm, khi các em đỗ đại học tức là đã được trang bị những kiến thức cơ bản về ngữ pháp và vốn từ vựng cần thiết. Hơn thế nữa, sau 2 học kỳ của năm thứ nhất, các em được củng cố thêm nhiều về mặt ngữ pháp.
    Vậy tại sao sinh viên năm thứ II, thứ III và thậm chí cả ở năm thứ IV còn mắc những lỗi ngữ pháp sơ đẳng mà lẽ ra những lỗi này không còn tồn tại ngay ở kỳ hai năm thứ nhất?
    Chúng tôi chia sẻ bức xúc của nhiều thầy cô khi chữa bài viết của sinh viên. Có nhiều ý kiến đề nghị đưa chương trình ngữ pháp bắt buộc vào ngay kỳ I năm thứ nhất và tiếp tục đến hết năm thứ hai. Cũng có ý kiến cho rằng do nhiều lý do khách quan nên sinh viên hiện nay không có động cơ học tập, lười biếng trong học tâp.
    Đứng trước thực trạng này, làm thế nào để nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Pháp?
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...