Báo Cáo Set up an ideal model between sensory properties and consumer preferences for some herbal tea produc

Thảo luận trong 'Hóa Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    170
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Set up an ideal model between sensory properties and consumer preferences for some herbal tea product
    TÓM TẮT

    ​Trà dược thảo hiện nay đang được sử dụng như một loại thực phẩm chức năng để phòng và chữa bệnh. Mục tiêu của nghiên cứu này là xây dựng một mô hình trà dược thảo phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng Việt Nam. Có hai thí nghiệm được tiến hành trong nghiên cứu này: thí nghiệm mô tả và thí nghiệm thị hiếu. Trong thí nghiệm thứ nhất, chín người thử đã qua huấn luyện gồm 8 nữ và 1 nam đánh giá mùi vị, màu sắc, hương vị và hậu vị, độ trong của sáu mẫu trà dược thảo trên một thang không cấu trúc là một đoạn thẳng dài 100 mm, với hai đầu mút “rất yếu” và “rất mạnh”. Trong thí nghiệm thứ hai, 81 người thử là những người tiêu dùng bình thường tham gia đánh giá mức độ ưa thích đối với 6 mẫu trà dược thảo đó trên một thang 9 điểm có cấu trúc (với điểm 1- cực kì không thích, điểm 9 – cực kì ưa thích). Kết quả cho thấy mức độ ưa thích phụ thuộc vào độ tuổi, và các sản phẩm trà được phân lớp dựa trên các tính chất cảm quan của chúng, mà những tính chất này được ưa chuộng bởi người tiêu dùng. Phân tích hồi quy bán phần nhỏ nhất được tiến hành trên mức độ ưa thích cho phép thiết lập mô hình trà dược thảo tối ưu phù hợp với phân bố tuổi của người tiêu dùng Việt Nam.


    ABSTRACT

    ​Herbal teas, functional foods and the Vietnamese traditional drink are used for treatment or prevention diseases. Some herbal teas have typical attributes about flavours, tastes and some of them can be accepted. The aim of this research was to set up a model of some herbal teas corresponding to the Vietnamese consumer preferences. Two experiments have been carried out: the descriptive test and the preference test. In the first test, 9 trained panelists (8 females, 1 male) evaluated the flavour, colour, aroma, taste, and aftertaste, clearness properties of 6 herbal teas on a 100 mm unstructured scale with the end anchors “very weak” and “very strong”. In the second experiment, 81 untrained subjects evaluated the hedonic consumer of 6 tea samples on 9-point hedonic scale (1-extremely dislike, 9-extremely like). The results showed that there were 3 consumer groups and the overall liking of consumer depended on age, the categories of products were driven by the sensory attributes, which were the preferences of certain groups of consumers. Partial Least Significant regression (PLS) analysis based on the liking to set up the optimum model of some herbal tea products according to age distribution.
    These data are important in demonstrating that sensory evaluation influences business decisions and ensures product success through understanding and linking consumers and products.
     
Đang tải...