Báo Cáo Sáu chiếc mũ tư duy

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI NÓI ĐẦU



    Tư duy là một quá trình vận động của não, là đỉnh cao của suy nghĩ, nhận thức, phản ánh các thuộc tính, bản chất, tìm ra các mối liên hệ, quan hệ có tính quy luật của sự vật hiện tượng. Tư duy để giải quyết các vấn đề trong cuộc sống, từ đó giúp ta tác động làm thay đổi, cải tạo thế giới, chinh phục thiên nhiên mang lại hạnh phúc cho con người.

    Có nhiều phương pháp tư duy. Vậy đâu là phương pháp tư duy hiệu quả? Trong phạm vi đề tài này, em xin trình bày về phương pháp tư duy đồng thuận, hay còn gọi là “Phương pháp tư duy sáu chiếc mũ” hay “Sáu chiếc mũ tư duy” của tác giả Edward de Bono.

    Em xin gửi lời cám ơn chân thành đến GS.TSKH. Hoàng Văn Kiếm, thầy đã giảng dạy, cung cấp cho em nhiều kiến thức bổ ích từ môn Phương pháp luận sáng tạo khoa học, đồng thời em cũng xin gửi lời cám ơn đến gia đình, bạn bè đã giúp đỡ em trong thời gian em thực hiện đề tài này.



    CHƯƠNG I.

    GIỚI THIỆU

    1. Sự ra đời :

    Đây là một phát kiến độc đáo rất nổi tiếng cuả Tiến sĩ Edward de Bono (http://www.edwdebono.com/ ) trong năm 1980. Năm 1985 nó đã được mô tả chi tiết trong cuốn "Six Thinking Hats" của de Bono.

    Phương pháp này đã được phát triển và giảng dạy ở nhiều nơi trên thế giới. Nhiều tổ chức lớn như là IBM, Federal Express, Brtish Airways, Pepsi, Polaroid, Prudential, Dupont cũng dùng phương pháp này.

    2. Thế nào là “Sáu chiếc mũ tư duy”?

    Tác giả sử dụng sáu cái mũ đại diện cho sáu dạng thức của suy nghĩ. Nó đề cập đến chiều hướng suy nghĩ hơn là tên gọi. Mỗi mũ có một màu (mà màu này chỉ đại diện cho duy nhất một dạng thức của suy nghĩ).

    Mọi người sẽ tham gia thảo luận theo từng màu. Tùy theo kiểu ý kiến mà người đó sẽ được đề nghị đội mũ màu gì.

    Các mũ không được dùng để phân loại cá nhân. Từng người sẽ sử dụng những chiếc mũ theo yêu cầu để đưa ra ý kiến. Mặc dù hành vi hay thói quen của cá nhân đó có vẻ thuộc về loại nào đó.

    Phương pháp “sáu chiếc mũ tư duy” được đặt ra để chuyển tư duy ra khỏi kiều tư duy tranh luận bình thường và đưa vào kiểu tư duy như in bản đồ. Như thế tư duy trở thành quá trình 2 giai đoạn. Giai đoạn thứ nhất làm ra bản đồ. Giai đoạn thứ 2 là chọn đường trên bản đồ. Nếu bản đồ làm ra khá tốt, thường con đường tốt nhất hiện ra rất rõ. Từng mũ của 6 mũ đạt một kiểu tư duy trên bản đồ.

    Các đặc tính cuả sáu chiếc mũ tư duy:

    Mũ trắng: Tượng trưng cho sự trong trắng trinh nguyên, thuần tuý là các con số và sự kiện, là thông tin

    Mũ đỏ: Tượng trưng cho cảm xúc, tình cảm, linh cảm trực giác

    Mũ đen: Là sự phản biện.

    Mũ vàng: Tượng trưng cho màu của nắng, sức sống và sự lạc quan, ủng hộ, xây dựng, nhìn ra cơ hội.

    Mũ xanh lá cây: Tăng sinh lực, sáng tạo, vận động, cây cỏ bật lên từ hạt mầm, sự biến hóa của vận động, sự khát khao.

    Mũ xanh lam: Điều khiển, cao cả, lạnh lùng, biểu hiện cho tư duy.
     

    Các file đính kèm:

  2. nganga

    nganga New Member

    Bài viết:
    1
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Xu:
    0Xu
    cái file đính kèm không phải là file của 6 chiếc mũ tư duy. Tên file thì đúng nhưng nội dung trong đó không phải của 6 chiếc mũ
     
Đang tải...