Luận Văn Sáng tác trang phục ấn tượng lấy ý tưởng từ màu sắc, hình dáng sứa biển

Thảo luận trong 'Văn Học' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 9/10/13.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Giới thiệu chung

    PHẦN MỞ ĐẦU
    1. LỜI NÓI ĐẦU
    Có lẽ phải nói rằng “ thời trang “ không phải là bất biến mà đã trải qua một quá trình cải tiến, biến đổi không ngừng theo chiều hướng tăng cường cái tiện lợi, cái đẹp để phù hợp với tình hình kinh tế xã hội của từng thời kỳ lịch sử. Sử sách cũ đã cho biết rằng, thời Quốc gia Văn Lang - Âu Lạc tồn tại trên 500 năm trước công nguyên, trang phục của cư dân Việt đã phẩn ánh trình độ phát triển, đầu óc thẩm mỹ và bản sắc văn hoá của người Việt cổ. Người Việt cổ đã sản xuất được nhiều loại vải khác nhau: từ sợi đay, gai, tơ tằm, sợi bông, nên đã đáp ứng được nhu cầu may mặc của nhân dân. Trong sinh hoạt đời thường, nam đóng khố, nữ mặc váy, váy của nữ giới có loại quấn, loại chui và được làm từ một mảnh vải dài, rộng. Chúng ta thấy rằng, từ chiếc váy thời Văn Lang - Âu Lạc cho đến chiếc váy của các liền chị quan họ Bắc Ninh hay mặc trong những ngày lễ hội, đó là một sự cải tiến phát triển không ngừng. Chúng ta cũng biết rằng vào những ngày lễ hội, trang phục của nam và nữ đều đẹp hơn, đó là những bộ trang phục được trang trí bởi mũ lông chim, váy xoè kết bằng lông chim, hoặc lá cây và mang nhiều đồ trang sức đẹp ( khuyên tai, chuỗi hạt, nhẫn, vòng tay, vòng ống chân bằng đá hoặc bằng đồng). Sự phát triển của nền nông nghiệp lúa nước, kết hợp với sự phát triển của các nghề thủ công và kỹ thuật luyện kim đá tạo điều kiện làm phong phú và đa dạng các đồ trang sức. Mặt khác, sự phong phú và dùng nhiều loại đồ trang sức đẹp càng chứng tỏ đời sống vật chất được nâng cao của dân Việt cổ.
    Cùng với đời sống được nâng cao, trải qua thời kỳ xây dựng và bảo vệ độc lập của tổ quốc, nhu cầu may mặc về thời trang ngày càng mở rộng. Sử cũ chép, từ đầu thời Lý( thế kỷ XI), tơ lụa đã phổ biến và có chất lượng tốt, trong cung các công nữ đã dệt được vải gấm.
    Đến thời kỳ nước ta bị thực dân Pháp xâm chiếm, rồi áp đặp nền đô hộ trên 100 năm, cùng với những biến đổi sâu sắc về kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội thì thời kỳ này thời trang có sự thay đổi nhanh trên cơ sở tinh thần dân tộc sâu sắc.
    Trong thời kỳ cận đại lịch sử Việt Nam, ngay từ đầu thế kỷ XX, một số nghệ sỹ đã nghiên cứu, nâng cao, cải tiến áo dài truyền thống của phụ nữ Việt Nam thêm duyên dáng, vừa giữ được vẻ truyền thống, vừa mang tính hiện đại, phù hợp với cuộc sống thời kỳ mới.
    Để kết thúc phần này, có thể khẳng định rằng, mọi cải tiến nhăm nâng cao vẻ đẹp của y phục, thời trang đều được hoan nghênh, khuyến khich. Tuy vậy, điều cần nhấn mạnh là luôn luôn phải đảm bảo tính tế nhị, kín đáo, duyên dáng, tránh mọi sự thừa thãi, xô bồ, phức tạp, vừa phải kế thừa cái hay, cái đẹp của y phục thời trang truyền thống, vừa phục vụ được nhu cầu cuộc sống và thẩm mỹ ngày càng đổi mới và nâng cao. Muốn vậy, các nhà thiết kế của Việt Nam phải có những kiến thưc căn bản về văn hoá để loại bỏ những lạc hậu, tiến tới cái hiện đại văn minh.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...