Tiểu Luận Sáng kiến rèn kĩ năng quan sát, tưởng tượng trong văn tả cả

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    1. Lí do chọn đề tài
    Thực hiện đổi mới trong giáo dục trước hết là đổi mới về phương pháp dạy-học lấy học sinh làm trung tâm nhằm phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của học sinh.
    Là một giáo viên giảng dạy nhiều năm Ngữ văn 6 tôi nhận thấy:
    - Đối tượng học sinh lớp 6 THCS rất hồn nhiên trong trắng còn nhiều bỡ ngỡ, chưa quen với phương pháp học mới đặc biệt là phương pháp độc lập sáng tạo trong khi viết bài tập làm văn. Các em quen với những bài mẫu được học thuộc lòng từ cấp một. Mặt khác văn học từ lâu đã là một bộ môn khoa học xã hội hay song lại là một môn học khiến nhiều học sinh ngại học, ngại viết. Vậy đối với giáo viên giảng dạy bộ môn ngữ văn lớp 6 ngoài việc cung cấp nội dung bài dạy theo hướng dẫn của sách giáo khoa, sách giáo viên, chúng tôi còn phải rất quan tâm đến phương pháp rèn kỹ năng làm văn cho học sinh . Đặc biệt là đối tượng học sinh giỏi khối 6.
    - Việc rèn kỹ năng quan sát ,tưởng tượng trong làm văn tả cảnh này trước hết rất thiết thực cho phần làm văn tả cảnh nằm trong chương trình ngữ văn 6 học kỳ II.Đặc biệt việc rèn kỹ năng làm văn tả cảnh cho học sinh theo tôi còn là việc tháo gỡ những vướng mắc, xoá đi mặc cảm ngại học văn của một số học sinh. Từ đó xây dựng và phát triển tình yêu với môn văn học trong nhà trường cho học sinh. Giúp các em có được tình yêu với những cảnh vật bình thường như: dòng sông, cánh đồng, mái trường rộng hơn là tình yêu quê hương đất nước trong tâm hồn các em học sinh .
    Lý do trên đây khiến tôi mạnh dạn đưa ra sáng kiến rèn kỹ năng quan sát, tưởng tượng trong làm văn tả cảnh cho học sinh giỏi khối 6 nói riêng, học sinh đại trà nói chung.

    2, Đối tượng áp dụng sáng kiến này.
    Tôi nghĩ rằng việc rèn kỹ năng tả cảnh cho học sinh giỏi khối 6, trước hết là áp dụng cho học sinh có lực học khá của khối. Song người giáo viên cũng có thể vận dụng được sáng kiến này ở góc độ hẹp hơn, sơ lược hơn cho đối tượng là học sinh lớp 6 đại trà vào những buổi phụ đạo. Tuỳ cơ ứng biến, tôi còn có thể sử dụng sáng kiến này một cách tỉ mỉ, kiên trì cho đối tượng là những học sinh ngại học văn, chưa có tình cảm với thể loại văn tả cảnh.
    3, Cơ sở nảy sinh sáng kiến
    a. Cơ sở lý luận:
    Văn học là một bộ môn nghệ thuật sáng tạo ngôn từ đầy giá trị. Có thể coi mỗi một tác phẩm văn học là một viên ngọc trong cuộc sống, nó bay bổng tạo nên những khúc nhạc làm cho cuộc sống đời thường thêm chất thơ. Vậy làm thế nào cho học sinh mình cảm nhận được chất thơ của cuộc sống đời thường cũng như có thể sáng tạo nên những tác phẩm nghệ thuật giá trị ? Tôi nghĩ đó là một việc làm mà mọi giáo viên đang tìm cách đi nhẹ nhàng nhất và có hiệu quả nhất.
    Nhìn nhận vấn đề một cách cụ thể hơn chúng ta thấy:chương trình ngữ văn lớp 6 so với chương trình tiểu học mà các em đã làm quen và có nhiều những khái niệm trừu tượng. Riêng làm văn, đòi hỏi các em phải có cách viết già dặn hơn, sinh động hơn và đặc biệt trong văn tả cảnh phải có hình ảnh sống động,thuyết phục lòng người. điều đó không thể đi từ lý thuyết sang thực hành ngay được, bởi tư duy của lứa tuổi các em học sinh lớp 6 còn là tư duy cụ thể, chưa tiếp nhận ngay được những kiến thức trừu tượng. Cảm quan của các em chưa có nhiều tính hình ảnh, sáng tạo nghệ thuật.
    b. Cơ sở thực tế:
    Thực sự mà nói thì các em đã quá quen với việc thực hành viết văn dạng văn bản mẫu và tái tạo văn bản tương tự mẫu ở cấp tiểu học. Cho nên việc sáng tạo một văn bản nghệ thuật đối với các em học sinh lớp 6 là việc làm vô cùng khó khăn và không có hứng thú. Hơn nữa sự say mê đọc tư liệu văn học của các em học sinh ( thời nay) quả là ít ỏi, hầu như là không có bởi những thông tin hiện đại: hoạt hình, truyện tranh, đặc biệt là những dịch vụ In-tơ-nét tràn lan cuốn hút lòng trẻ. Điều đó đương nhiên làm nghèo nàn vốn ngôn từ nghệ thuật quý giá của văn học trong mỗi học sinh.
    Từ những cơ sở trên chúng tôi thiết nghĩ :quá trình rèn kỹ năng làm văn tả cảnh cho học sinh lớp 6 là một việc làm thiết thực nên làm và làm một cách cặn kẽ để có hiệu qủa tốt nhất.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...