Tài liệu sáng kiến kinh nghiệm - Ứng dụng công nghệ thông tin trong trường mầm mon

Thảo luận trong '5 Tuổi' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    I-LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI :
    Bác Hồ – vị cha già kính yêu của dân tộc Việt Nam đã có lời dặn dò với ngành học mầm non :
    “ Làm mẫu giáo tức là thay mẹ dạy trẻ. Muốn làm được thế nào trước hết phải yêu trẻ . Các cháu nhỏ hay quấy phải bền bỉ chịu khó mới nuôi dạy được các cháu . Dạy trẻ như trồng cây non, trồng cây non được tốt thì sau này các cháu thành người tốt . Dạy trẻ tốt thì sau này các cháu thành người tốt”.
    Bác cho rằng : Đứa trẻ hiền lành hay độc ác không phải do bản chất vốn có của trẻ mà chính là do sự giáo dục của người lớn .
    “ Hiền dữ đâu phải là tính sẵn
    Phần nhiều do giáo dục mà nên”
    Ngày nay giá trị con người ngày càng được nhận thức đúng đắn và đánh giá một cách toàn diện ,sâu sắc thì công tác chăm sóc giáo dục trẻ càng mang một ý nghĩa nhân văn cụ thể, càng trở thành một đạo lý của thế giới văn minh.
    Thấm nhuần lời dạy của Bác, công tác giáo dục đào tạo thế hệ măng non - những người chủ tương lai của đất nước đã, đang và sẽ là chủ trương lớn của toàn Đảng, toàn dân. Để thực hiện tốt mục đích giáo dục này, cấp học mầm non đã có những bước chuyển lớn nhằm góp phần đặt nền móng đào tạo con người phát triển toàn diện - có đủ sức khoẻ, đủ trí tuệ , tài năng là những chủ nhân tương lai của đất nước, lái con tàu Việt Nam ra đại dương sánh vai các cường quốc năm châu thoả lòng Bác hằng mong ước.
    Và để thực hiện được mục tiêu đó đòi hỏi người giáo viên mầm non phải có tấm lòng yêu nghề mến trẻ một cách thực sự bằng tất cả những gì mình có được cùng với lương tâm nghề nghiệp để đầu tư trí tuệ ,công sức lên mỗi cuốn
    giáo trình , mỗi trang giáo án . Trong trường học cô giáo luôn được ví như là
    người mẹ thứ hai gần gũi , thương yêu quý mến dạy dỗ trẻ và là điểm tựa vững chắc cho trẻ ngày từ buổi học đầu tiên trẻ đến trường, lớp. Và trường mầm non cũng là nơi đào tạo ,giáo dục trẻ hình thành những cơ sở ban đầu về nhân cách.
    Là một giáo viên trực tiếp trong năm học vừa qua tôi luôn tìm tòi áp dụng mọi hình thức đổi mới và nâng cao phương pháp quá trình chăm sóc giáo dục trẻ. Đặc biệt là trong môn học làm quen với văn học, bởi vì môn học này có vai trò rất quan trọng , nó là một phương tiện hỗ trợ cho tâm hồn trẻ thơ rất đắc dụng ,không gì thay thế được .
    Trong trường mầm non hoạt động văn học có một vai trò quan trọng trong việc hình thành nhân cách cho trẻ và văn học phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ.Trẻ thích những câu truyện cổ tích có ông Bụt, bà Tiên hiện nên giúp đỡ những người hiền lành nhưng nghèo khổ . Qua câu chuyện thần thoại ,truyền thuyết tâm hồn trẻ luôn tưởng tượng bay bổng đầy ước mơ ,trẻ cảm phục lòng dũng cảm của các vị anh hùng trong tình tiết chiến trận .
    Thông qua hoạt động văn học giúp trẻ nhận thức được thế giới xung quanh , những truyền thống đạo lý tốt đẹp của dân tộc từ đó bồi dưỡng cho trẻ tính trung thực, hiền lành , chăm chỉ, lòng nhân ái. Qua đó giáo dục cho trẻ yêu quê hương đất nước, yêu thiên nhiên và con người . Ngoài ra hoạt động văn học còn mang tính nghệ thuật thông qua ngữ điệu giúp trẻ cảm nhận được cái hay,cái đẹp trong tiếng mẹ đẻ, những hành vi đẹp trong cuộc sống , trẻ biết được những gì nên làm và những gì không nên làm, qua đó rèn luyện những phẩm chất đạo đức tốt đẹp ở trẻ, dần dần hình thành ở trẻ những khái niệm ban đầu về đạo đức như ngoan- hư, tốt – xấu, thật thà- không thật thà Ngoài ra văn học còn giúp phát triển trí nhớ ,tư duy cho trẻ 5-6 tuổi ,giúp trẻ làm quen với cách cầm sách, mở sách, đọc sách đó là những kỹ năng cần thiết cho trẻ chuẩn bị vào lớp một .
    Nắm được ý nghĩa và tâm quan trọng của môn làm quen với văn học, tôi
    đã nhận thức được rằng mình cần phải tìm tòi đưa ra được những nội dung phương pháp và hình thức dạy đổi mới để kích thích sự hứng thú,say mê của
    trẻ vào tiết học nhằm nâng cao hiệu quả giờ dạy, góp phần phát rriển tính chủ động ,tích cực của trẻ .
    -------------------------
    PHẦN IV:
    TÀI LIỆU THAM KHẢO

    1-Văn học và phương pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ
    2- Tổ chức hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non theo hướng
    tích hợp .
    3-Tâm lí học trẻ em.
    4- Chương trình chăm sóc giáo dục mẫu giáo ( từ 5-6 tuổi)
    5- Tuyển chọn thơ ca, truyện theo chủ đề lớp 5-6 tuổi
    6- Đọc kể chuyện ở vườn trẻ.
    7- Tạp chí Giáo dục - Mầm non
    8- Hướng dẫn tổ chức thực hiện các hoạt động giáo dục mầm non theo chủ đề (trẻ 5-6 tuổi )
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...