MỘT SỐ BIỆN PHÁP “ BỒI DƯỠNG NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ ” I. Đặt vấn đề: Như chúng ta đã biết muốn nâng cao chất lượng giáo dục thì phải xây dựng đội ngũ giáo viên. Bởi vì giáo viên là người truyền thụ kiến thức đến với trẻ, trẻ nắm bắt được hay không phụ thuộc vào giáo viên. nếu phương pháp truyền thụ của giáo viên mà không phù hợp với sự phát triển của trẻ thì chất lượng giáo dục sẽ đạt kết quả không cao Bác Hồ chúng ta luôn đánh giá cao sứ mệnh vinh quang của người thầy giáo. Người nói: "Có gì vẻ vang hơn là đào tạo những thế hệ sau này tích cực góp phần xây dựng Chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản". "Người thầy giáo tốt, người thầy xứng đáng là thầy giáo - là người vẻ vang nhất" (Bài nói tại trường ĐHSPHN 21/10/1964) Đối với việc xây dựng đội ngũ nhà giáo, Bác cũng quan tâm đến việc đào tạo về kỹ năng sư phạm, Người nói : " Giáo dục phải theo hoàn cảnh, điều kiện". Đây chính là vấn đề mà chúng ta phải vận dụng theo điều kiện cụ thể học sinh từng vùng, từng khu vực và từng nhóm học sinh cụ thể của một lớp học . Nhận thức đúng tư tưởng Hồ Chí Minh về vấn đề giáo dục, chăm lo bồi dưỡng thế hệ Cách mạng đời sau. Cũng như về xây dựng đội ngũ người thầy giáo sẽ giúp cho chúng ta có cái nhìn sâu sắc về thực tiễn của giáo dục Việt Nam và trên thế giới để thấy rằng những điều mà chúng ta đã làm, đang làm và sẽ làm là những điều mà Bác Hồ Kính yêu, Người Thầy vĩ đại của chúng ta đã căn dặn cách đây rất lâu. Là một người cán bộ quản lý phụ trách chuyên môn, ở trường trọng điểm tôi rất quan tâm đến việc bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ, đặc biệt trong giai đoạn hiện nay trường đang được Vụ giáo dục Mầm non, Sở giáo dục đào tạo Nghệ An chọn trường chỉ đạo thực hiện chương trình "Chăm sóc giáo dục Mầm non mới". Làm thế nào để giáo viên hiểu rõ được quan điểm đổi mới, nắm được nội dung phương pháp, hình thức đổi mới, để dạy trẻ phù hợp với sự phát triển của trẻ cũng như đáp ứng sự nghiệp đổi mới của ngành Giáo dục ta hiện nay. Vì vậy qua quá trình chỉ đạo chuyên môn tôi đã tìm ra được "Một số biện pháp bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ" nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn trong nhà trường. II. Nhận thức cũ, thực trạng cũ. Trường Mầm non Thị Trấn là trường Công lập, là trường điểm của huyện, vì vậy Phòng giáo dục rất quan tâm đầu tư đội ngũ giáo viên. Cách đây 4 năm đội ngũ giáo viên trình độ còn rất thấp, tổng số giáo viên là 30 đ/c thì có đến 9 Đ/C trình độ sơ cấp, 14 đ/c trình độ trung cấp, 5 đ/c là cao đẳng, 2đ/c trình độ ĐH. Nhưng đến năm học 2007 số giáo viên trình độ trên chuẩn chiếm tỷ lệ cao hơn. Trường có 30 giáo viên trực tiếp giảng dạy trên lớp thì có 21 giáo viên là đại học cao đẳng, còn lại 9 trung cấp trong đó 5 cô đang theo học các lớp Đại học cao đẳng. Số lượng giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh 3 cô, giáo viên dạy giỏi cấp huyện qua các năm 15 cô. Những kết quả trên đã cho thấy việc bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên đã được nhà trường rất quan tâm. Giáo viên đã nắm được phương pháp đổi mới, thể hiện qua các tiết dạy các hoạt động dạy chuyên đề, dạy cho các đơn vị đến tham quan học tập các tiết dạy đều được đánh giá là có chất lượng.