Luận Văn Sáng kiến kinh nghiệm : Kinh nghiệm giúp học sinh lớp 8 học tốt hơn với kỹ năng đọc hiểu

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    1. Lý do chọn đề tài :
    Trong quá trình dạy và học ngoại ngữ, đọc là một kỹ năng cơ bản rất được chú trọng. Đọc vừa là mục đích, vừa là phương tiện hữu hiệu và cần thiết cho học sinh có thể nắm vững, củng cố kiến thức ngôn ngữ, mở rộng vốn từ vựng cũng như hiểu sâu thêm văn phong, cách sử dụng ngôn ngữ mình đang học.
    Ở trường THCS hiện nay, tài liệu chính để dạy một bài đọc hiểu là các bài đọc trong sách giáo khoa. Các bài đọc đó đóng vai trò rất quan trọng trong việc phát triển kỹ năng đọc hiểu của học sinh.
    Qua thực tế giảng dạy ở trường THCS Thị Trấn, tôi thấy các em tiếp cận một bài đọc rất khó khăn. Thật vậy, nếu không biết cách đọc, các em sẽ không nắm được nội dung chính của bài trong một tiết học.
    Để dạy một bài đọc thế nào là tốt nhất và sử dụng những phương pháp nào hiệu quả nhất, đó là mối quan tâm lớn nhất của tôi khiến tôi trăn trở và quyết định thực hiện đề tài :“Kinh nghiệm giúp học sinh lớp 8 học tốt hơn với kỹ năng đọc hiểu”.
    2. Đối tượng – phương pháp nghiên cứu :
     Học sinh lớp 8 Trường THCS Thị Trấn Châu Thành.
     Phương pháp nghiên cứu : Nghiên cứu tài liệu, dự giờ đồng nghiệp, kiểm tra, đối chiếu, so sánh kết quả của học sinh.
    3. Đề tài đưa ra giải pháp mới :
    Ngay từ đầu, giáo viên cần xem xét các thủ thuật khác nhau tuỳ thuộc vào nội dung của từng bài đọc để áp dụng cho phù hợp.
     Giới thiệu bài đọc thường ngắn gọn, súc tích.
     Dùng tranh ảnh, dụng cụ trực quan để giới thiệu từ mới, tình huống bài đọc.
     Đảm bảo cho học sinh nắm được cấu trúc ngữ pháp để các em dễ hiểu bài hơn trong khi đọc.
     Đưa ra câu hỏi gợi mở hoặc câu đoán trước khi đọc.
     Đưa ra các dạng bài tập phù hợp với các bước : trong khi đọc và sau khi đọc.
     Khắc sâu trí nhớ của học sinh thông qua các bài tập thực hành và liên hệ thực tế.
    4. Hiệu quả áp dụng:
     Gây hứng thú và làm cho học sinh muốn đọc bài đọc hơn.
     Các tiết học trở nên sôi nổi và sinh động hơn.
     Vốn từ vựng của các em tăng lên rõ rệt.
     Các em học sinh yếu kém có thể trả lời những hỏi câu đơn giản như : “Yes -No questions”
     Những học sinh khá giỏi có thể trả lời những câu hỏi phức tạp hơn.
     Giúp học sinh liên hệ giữa bài đọc với thực tế cuộc sống.
    5. Phạm vi áp dụng :
    Áp dụng cho các học sinh lớp 8A5, trường THCS Thị Trấn Châu Thành.
    Thị Trấn, ngày 10 tháng 04 năm 2010



    MỤC LỤC



    PHẦN I : BẢN TÓM TẮT ĐỀ TÀI 01- 02
    PHẦN II : NỘI DUNG ĐỀ TÀI:

    A. MỞ ĐẦU : 03- 04
    B. NỘI DUNG :
    I. Cơ sở lý luận 05
    II. Cơ sở thực tiễn 06
    III. Nội dung vấn đề :
    1.Vấn đề đặt ra 07
    2. Giải pháp thực hiện 07 - 18
    3. Giáo án minh họa 18 - 22
    4. Kết quả thực hiện 22- 23
    5. Đánh giá rút kinh nghiệm 24 - 25
    C. KẾT LUẬN 25 - 26
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...