Tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy giải toán có lời văn lớp 1

Thảo luận trong 'Lớp 1' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Trong chương trình toán tiểu học, giải toán có lời văn được đưa vào dạy lớp 1 từ đầu học kì II, tuần 22. Đây là kiến thức rất quan trọng làm cơ sở để các em học tốt các bài toán hợp sau này.
    Đối với mạch kiến thức: Giải toán có lời văn” là một trong năm mạch kiến thức cơ bản xuyên suốt quá trình Tiểu học.Thông qua giải toán có lời văn, các em được phát triển trí tuệ, rèn luyện kỹ năng tổng hợp; đọc,viết, diễn đạt, trình bày, tính toán. Toán có lời văn là mạch kiến thức tổng hợp của các mạch kiến thức toán học, các em sẽ được giải các bài toán về số học, các yếu tố đại số, các yếu tố hình học và đo đại lượng.Toán có lời văn là chiếc cầu nối giữa toán học và thực tế đời sống, giữa toán học và các môn học khác.
    Thực hiện chương trình sách giáo khoa lớp 1 năm học 2002-2003 về giải toán có lời văn có những đổi mới như sau:
    Ở chương trình lớp 1 cũ, học sinh được học giải bốn dạng toán đơn về cộng trừ là "Thêm- bớt- nhiều hơn- ít hơn". Trong chương trình mới , nội dung kiến thức bỏ bớt hai loại toán "Thêm- bớt".
    Tuy nhiên ở lớp 1 mới có yêu cầu cao hơn về hình thức trình bày bài giải trong khi lớp 1 cũ chỉ yêu cầu học sinh viết phép tính giải thì ở lớp 1 mới yêu cầu học sinh trình bày được bài giải với đầy đủ :
    + Câu lời giải
    + Phép tính giải
    + Đáp số
    Về phép tính giải ở lớp 1 cũ chấp nhận cả hai cách viết bằng chữ số và danh số nhưng ở lớp 1 mới chỉ dùng cách viết bằng chữ số (kèm theo là đơn vị đặt trong dấu ngoặc sau kết quả).
    Lớp 1 mới có dành hẳn một bài học để giới thiệu cho học sinh bài toán có lời văn (là gì?) lớp 1 cũ không có.
    Với sự đổi mới trên , cho nên trong quá trình giảng dạy toán có lời văn ở lớp 1, bản thân tôi nhận thấy các em rất ngại khi học toán có lời văn nhất là những em học sinh đọc chậm, tiếp thu bài chậm khi trình bày câu lời giải của bài toán.
    Do vậy tôi đã suy nghĩ và chọn đề tài này để nghiên cứu và tìm ra biện pháp dạy tốt hơn dạng toán có lời văn ở lớp 1 để chất lượng học toán của học sinh ngày càng nâng cao.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...