Chuyên Đề Sản xuất cape

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    PHẦN MỞ ĐẦU

    I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:

    Kinh doanh cà phê ngày nay đã chiếm một vị trí rất quan trọng trên phạm vi toàn thế giới. Đối với Việt Nam, cà phê là mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực chỉ đứng sau gạo. Hàng năm xuất khẩu cà phê đem về cho nền kinh tế một lượng ngoại tệ không nhỏ, đồng thời đã góp phần giải quyết hàng trăm nghìn công ăn việc làm cho người lao động trong nước.
    Trong xu thế mở cửa hội nhập kinh tế thế giới như ngày nay, dưới ánh sáng của đường lối chính sách mở cửa hội nhập với kinh tế thế giới của Đảng và Nhà nước thì thị trường hàng hóa nói chung và cà phê Việt nam nói riêng không ngừng được nâng cao và mở rộng. Trong đó phải kể đến thị trường Mỹ, đây là một trong những bạn hàng lớn nhất của cà phê Việt Nam.
    Tuy nhiên cũng cần phải thấy rằng thị phần của cà phê xuất khẩu Việt Nam ở thị trường Mỹ còn rất nhỏ bé và uy tín cũng như vị thế của cà phê Việt Nam ở thị trường này là chưa cao. Trong khi đó Việt Nam có năng lực sản xuất cà phê rất lớn, chúng ta có khí hậu và điều kiện tự nhiên rất thích hợp cho việc trồng cây cà phê. Mặt khác Việt Nam và Mỹ đã ký hiệp định thương mại song phương, nhưng khối lượng cũng như kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này trong những năm gần đây lại tăng trưởng chậm và chưa ổn định. Mặc dù toàn ngành, các doanh nghiệp cà phê và Chính phủ đã có nhiều giải pháp, chính sách hỗ trợ, thúc đẩy sản xuất, chế biến và xuất khẩu cà phê nhưng vẫn chưa thấy khả quan. Bên cạnh đó chính sách về tài chính cũng còn gặp nhiều hạn chế và khó khăn trở ngại trong bối cảnh hội nhập ngày nay. Vì vậy, việc đẩy nhanh tốc độ xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang thị trường Mỹ là một nhiệm vụ quan trọng của ngành cà phê Việt Nam nói riêng và cho nền kinh tế Việt nam nói chung, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của ngành cà phê cũng như mục tiêu chiến lược xuất nhập khẩu của quốc gia.



    Nhận thấy được những điều đó em quyết định chọn đề tài cho chuyên đề năm 3 của mình là “ Thực trạng và giải pháp về hoạt động xuất khẩu cà phê ở Việt Nam sang thị trường Mỹ ”.
    II. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU:
    2.1.Mục tiêu nghiên cứu tổng quát:
    Tìm hiểu thực trạng hoạt động xuất khẩu cà phê vào thị trường Mỹ và đưa ra các giải pháp nhằm thúc đẩy cho hoạt động này ngày càng tốt hơn.
    2.2.Mục tiêu nghiên cứu cụ thể:
    - Tìm hiểu một số lý luận về xuất khẩu cà phê ở Việt nam sang thị trường Mỹ.
    - Nghiên cứu thực trạng hoạt động xuất khẩu cà phê vào thị trường Mỹ và chính sách tài chính nhằm hỗ trợ cho hoạt động này.
    - Đề ra một số giải pháp về tài chính nhằm thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê của Việt Nam vào thị trường Mỹ thời gian tới ngày càng tốt hơn.
    III.PHẠM VI NGHIÊN CỨU:
    3.1. Phạm vi nghiên cứu về không gian:
    Chuyên đề được thưc hiện trên phạm vi cả nước.
    3.2. Phạm vi nghiên cứu về thời gian:
    - Số liệu trong đề tài được lấy trong 5 năm: từ 2007 đến tháng 9/2011.
    - Đề tài được thực hiện từ ngày 10/10/2011 đến ngày 14/11/2011.
    3.3. Phạm vi nghiên cứu về nội dung
    Tìm hiểu thực trạng và giải pháp của hoạt động xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang thị trường Mỹ năm 2010.
    IV.PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:
    - Sử dụng phương pháp thống kê mô tả để nói về hoạt động xuất khẩu cà phê ở Việt Nam.
    - Sử dụng phương pháp thống thu thập số liệu và phương pháp luận để nghiên cứu thực trạng hoạt động xuất khẩu cà phê vào thị trường Mỹ cũng như chính sách tài chính nhằm hỗ trợ cho hoạt động này.
    - Sử dụng phương pháp phân tích tổng hợp và phương pháp luận để đưa ra các giải pháp giúp cho hoạt động xuất khẩu ngày càng có hiệu quả hơn.





    PHẦN NỘI DUNG

    CHƯƠNG 1
    CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ XUẤT KHẨU VÀ CHÍNH SÁCH TÀI CHÍNH
    THÚC ĐẨY XUẤT KHẨU CÀ PHÊ


    1.1.Đặc điểm của sản xuất kinh doanh cà phê
    1.1.1. Nguồn gốc cây cà phê
    1.1.2. Đặc điểm của sản xuất kinh doanh cà phê
    1.2.Vai trò của xuất khẩu cà phê đối với kinh tế, xã hội Việt Nam
    1.2.1. Đối với nền kinh tế, xã hội và môi trường
    1.2.2. Đối với các doanh nghiệp sản xuất, chế biến xuất khẩu cà phê
    1.2.3. Đối với người sản xuất cà phê
    1.3.Lợi thế và bất lợi thế của xuất khẩu cà phê Việt Nam
    1.3.1. Lợi thế
    1.3.2. Bất lợi thế















    CHƯƠNG 2
    THỰC TRẠNG XUẤT KHẨU CÀ PHÊ Ở VIỆT NAM VÀ
    CHÍNH SÁCH TÀI CHÍNH THÚC ĐẨY XUẤT KHẨU CÀ PHÊ VIỆT NAM
    SANG THỊ TRƯỜNG MỸ


    2.1.Khái quát về ngành cà phê Việt Nam
    2.1.1. Diện tích trồng
    2.1.2.Khu vực trồng
    2.1.3.Loại giống
    2.1.4.Năng suất
    2.2. Thị trường xuất khẩu của cà phê Việt Nam
    2.2.1. Kim ngạch xuất khẩu qua các năm
    2.2.2. Thị trường xuất khẩu qua các nước
    2.2.3.Thị trường xuất khẩu qua Mỹ
    2.2.4.Đối thủ cạnh tranh tại Mỹ
    2.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến xuất khẩu cà phê
    2.3.1. Cầu và thị trường nước nhập khẩu
    2.3.2. Giá cả và chất lượng
    2.3.3. Kênh và dịch vụ phân phối
    2.3.4. Môi trường cạnh tranh
    2.3.5. Quản lý
    2.4.Chính sách tài chính nhằm thúc đẩy xuất khẩu cà phê
    2.4.1. Chính sách thuế xuất nhập khẩu
    2.4.2. Chính sách tín dụng xuất khẩu
    2.4.3. Chính sách tỷ giá hối đoái





    CHƯƠNG 3
    MỘT SỐ GIẢI PHÁP GIÚP CHO HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU CÀ PHÊ
    Ở VIỆT NAM SANG THỊ TRƯỜNG NGÀY CÀNG TỐT HƠN

    3.1.Biện pháp nâng cao chất lượng sản phẩm cà phê xuất khẩu
    3.2.Chuyển từ hỗ trợ trực tiếp sang gián tiếp để thúc đẩy xuất khẩu
    3.3.Chính sách hỗ trợ tài chính đầu tư cho sản xuất chế biến
    3.4.Chính sách hỗ trợ xúc tiến thương mại và mở rộng thị trường cà phê
    Mỹ





    PHẦN KẾT LUẬN

    1.Kết luận

    2.Kiến nghị



    TÀI LIỆU THAM KHẢO
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...