Chuyên Đề Sản phẩm bảo hiểm học sinh tại Công Ty Cổ Phần Bảo Hiểm AAA – thực trạng và một số kiến nghị

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU

    Với tốc độ tăng trưởng bình quân đạt hơn 20%/năm trong 10 năm qua, thị trường bảo hiểm Việt Nam đã lớn mạnh nhanh chóng. Cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu dự báo ngành bảo hiểm phải đối mặt với nhiều khó khăn trong năm 2009. Song đây cũng là cơ hội để ngành bảo hiểm mở rộng thị trường. Bởi khi khủng hoảng tài chính xảy ra, lãi suất liên tục giảm, người dân sẽ tìm đến bảo hiểm như một sự bảo toàn chắc chắn. Với xuất phát điểm chỉ có một doanh nghiệp bảo hiểm duy nhất là Bảo Việt, đến nay, thị trường bảo hiểm Việt Nam đã có 28 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ, 11 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, 10 doanh nghiệp môi giới bảo hiểm. Mạng lưới hoạt động của ngành bảo hiểm cũng liên tục được mở rộng tại khắp các tỉnh, thành và hiện đã tiếp cận đến hầu hết các ngành sản xuất, kinh doanh, với nhiều loại hình bảo hiểm phong phú. Sự xuất hiện của nhiều doanh nghiệp bảo hiểm trên thị trường là điều kiện để cho khách hàng có thêm lựa chọn khi quyết định mua bảo hiểm, đồng thời tạo môi trường kinh doanh lành mạnh.
    Công Ty Cổ Phần Bảo Hiểm AAA ra đời là một ví dụ điển hình cho sự lớn mạnh của thị trường bảo hiểm Việt Nam. Chính thức đi vào hoạt động từ tháng 11/2005, Công Ty Cổ Phần Bảo Hiểm AAA đã nhanh chóng thu được những thành công đáng kể. Kết quả kinh doanh và mức nộp ngân sách năm sau cao hơn năm trước với tốc độ tăng trưởng bình quân là 37 lần.
    Sau một quá trình được thực tập tại Sở Giao Dịch Miền Bắc Bảo Hiểm AAA, em đã được tiếp xúc với những kiến thức thực tế về nghiệp vụ bảo hiểm học sinh đã và đang triển khai tại Công Ty Cổ Phần Bảo Hiểm AAA. Do muốn tìm hiểu kỹ hơn về cơ sở lý luận, thực trạng kinh doanh của doanh nghiệp trong nghiệp vụ này nên em đã lựa chọn đề tài “Sản phẩm bảo hiểm học sinh tại Công Ty Cổ Phần Bảo Hiểm AAA – thực trạng và một số kiến nghị”. Qua quá trình tìm hiểu kĩ lưỡng thực tế triển khai sản phẩm bảo hiểm học sinh tại doanh nghiệp, bên cạnh những mặt đã đạt được thì doanh nghiệp vẫn còn rất nhiều những điểm cần khắc phục. Em xin đưa ra một số nhận định và đề xuất mang tính chất tham khảo để doanh nghiệp xem xét, góp phần nâng cao chất lượng triển khai nghiệp vụ bảo hiểm học sinh nói riêng và kết quả kinh doanh của doanh nghiệp nói chung. Phần nội dung của Chuyên đề thực tập tốt nghiệp của em gồm 3 phần chính:

    Chương I: Những vấn đề lí luận chung về bảo hiểm học sinh
    Chương II: Thực trạng triển khai sản phẩm bảo hiểm học sinh tại Công Ty Cổ Phần Bảo Hiểm AAA
    Chương III: Một số kiến nghị đối với việc triển khai sản phẩm bảo hiểm học sinh tại Công Ty Cổ Phần Bảo Hiểm AAA



    MỤC LỤC
    LỜI MỞ ĐẦU 1
    NỘI DUNG 3

    CHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ LÍ LUẬN CHUNG VỀ BẢO HIỂM HỌC SINH 3

    I. Sự cần thiết khách quan của Bảo hiểm học sinh 3
    1. Sự cần thiết khách quan 3
    2. Tác dụng của nghiệp vụ bảo hiểm học sinh 4
    2.1. Đối với học sinh và gia đình các em 4
    2.2. Đối với nhà trường 4
    2.3. Đối với công ty bảo hiểm 5
    2.4. Đối với xã hội 5
    3. Đặc điểm của nghiệp vụ bảo hiểm học sinh 6
    4. Sự ra đời của nghiệp vụ bảo hiểm học sinh tại Việt Nam 6
    II. Những nội dung cơ bản của Bảo hiểm học sinh 7
    1. Một số khái niệm 7
    2. Các sản phẩm bảo hiểm học sinh được triển khai tại Công Ty Cổ Phần Bảo Hiểm AAA 9
    2.1. Bảo hiểm toàn diện học sinh 9
    2.2. Bảo hiểm tai nạn học sinh 12
    3. Hợp đồng bảo hiểm 15
    3.1. Hiệu lực của hợp đồng bảo hiểm 15
    3.2. Thời hạn bảo hiểm 16
    3.3. Quyền lợi và nghĩa vụ cơ bản của các bên trong Hợp đồng bảo hiểm học sinh 16
    3.4. Huỷ bỏ hợp đồng bảo hiểm 19
    4. Công tác đề phòng và hạn chế tổn thất 19
    5. Công tác giám định bồi thường 19
    5.1. Nhận thông báo tai nạn: 19
    5.2. Thu thập hồ sơ chứng từ 20
    5.3. Xét bồi thường: 20
    6. Chi trả tiền bảo hiểm 21
    6.1. Hồ sơ yêu cầu trả tiền bảo hiểm 21
    6.2. Trả tiền bảo hiểm 21
    6.3. Thời hạn yêu cầu, trả tiền bảo hiểm 22
    7. Khiếu nại và giải quyết tranh chấp 22
    7.1. Thời hiệu khởi kiện 22
    7.2. Giải quyết tranh chấp 22
    III. Đánh giá kết quả và hiệu quả kinh doanh sản phẩm bảo hiểm học sinh 22
    1. Đánh giá kết quả kinh doanh 22
    2. Đánh giá hiệu quả kinh doanh 24
    2.1. Đánh giá hiệu quả kinh doanh các nghiệp vụ bảo hỉểm gốc 24
    2.2. Đánh giá hiệu quả kinh doanh theo các khâu công việc 25

    CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG TRIỂN KHAI SẢN PHẨM BẢO HIỂM HỌC SINH TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN BẢO HIỂM AAA 27
    I. Giới thiệu chung về công ty cổ phần bảo hiểm AAA 27
    1. Lịch sử hình thành và phát triển của công ty 27
    2. Phạm vi hoạt động kinh doanh 28
    2.1. Kinh doanh bảo hiểm gốc 28
    2.2. Kinh Doanh Tái Bảo Hiểm 30
    2.3. Tiến hành hoạt động đầu tư 30
    3. Quá trình phát triển 30
    4. Đặc điểm cơ cấu tổ chức 32
    4.1. Cơ cấu ban điều hành: 32
    4.2. Ban giám đốc 33
    5. Tình hình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp 33
    6. Phương hướng hoạt động trong thời gian tới 36
    II. Thực trạng triển khai sản phẩm Bảo hiểm học sinh tại Công Ty Cổ Phần Bảo Hiểm AAA 37
    1. Giới thiệu sản phẩm bảo hiểm học sinh tại Công Ty Cổ Phần Bảo Hiểm AAA 37
    2. Những thuận lợi và khó khăn khi triển khai sản phẩm Bảo hiểm học sinh 39
    2.1. Thuận lợi 39
    2.2. Khó khăn 41
    2.2.2. Những yếu tố chủ quan 43
    3. Thực trạng triển khai sản phẩm bảo hiểm học sinh tại Công Ty Cổ Phần Bảo Hiểm AAA 43
    3.1. Công tác khai thác 43
    3.2. Công tác đề phòng và hạn chế tổn thất 51
    3.3. Công tác giám định và chi trả tiền bảo hiểm 54
    3.4. Đánh giá kết quả và hiệu quả kinh doanh của sản phẩm bảo hiểm học sinh 56

    CHƯƠNG III: MỘT SỐ KIẾN NGHỊ ĐỐI VỚI VIỆC TRIỂN KHAI SẢN PHẨM BẢO HIỂM HỌC SINH TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN BẢO HIỂM AAA 61
    I. Những định hướng và mục tiêu kinh doanh của Công Ty Cổ Phần Bảo Hiểm AAA trong năm 2009 61
    1. Những định hướng và mục tiêu kinh doanh chung 61
    2. Những định hướng và mục tiêu cơ bản đối với việc triển khai sản phẩm bảo hiểm học sinh 62
    II. Một số kiến nghị đối với việc triển khai sản phẩm bảo hiểm học sinh tại Công Ty Cổ Phần Bảo Hiểm AAA 63
    1. Một số kiến nghị đối với Nhà nước và Hiệp Hội Bảo Hiểm Việt Nam 63
    1.1. Đối với Nhà nước 63
    1.2. Đối với Hiệp hội Bảo Hiểm Việt Nam 63
    2. Các kiến nghị đối với công tác triển khai sản phẩm bảo hiểm học sinh với Công Ty Cổ Phần Bảo Hiểm AAA 64
    2.1. Đối với công tác khai thác 65
    2.2. Đối với công tác đề phòng và hạn chế tổn thất 67
    2.3. Đối với công tác giám định, bồi thường và chi trả tiền bảo hiểm 68
    3. Một số kiến nghị khác 70
    3.1. Đẩy mạnh công tác Marketing và hoàn thiện sản phẩm 70
    3.2. Nâng cao chất lượng nhân sự 71
    3.3. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý 72
    3.4. Cải thiện cơ sở cật chất 73
    KẾT LUẬN 74
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...