Luận Văn Sàn giao dịch vàng – Sân chơi cho các nhà đầu tư Việt Nam

Thảo luận trong 'Chứng Khoán' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
    Sau hơn một năm Việt Nam chính thức trở thành thành viên của tổ chức thương mại
    thế giới – WTO thì thị trường tài chính có những bước phát triển vượt bậc, sự sôi
    động của thị trường chứng khoán đã thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước
    tham gia. Mặc dù thị trường chứng khoán là một kênh đầu tư hấp dẫn, tuy nhiên trong
    xu hướng phát triển của thị trường tài chính trên thế giới thì chứng khoán không phải
    là một kênh đầu tư duy nhất. Ở các nước trên thế giới, sàn giao dịch hàng hóa đặc biệt
    phát triển rất mạnh và phổ biến, trong đó vàng là một loại hàng hóa đặc biệt được
    giao dịch với số lượng và chủng loại rất lớn, giới đầu tư trên toàn thế giới quan tâm,
    và tìm đến với kênh đầu tư này ngoài mục đích bảo hiểm, còn là kênh doanh tìm kiếm
    lợi nhuận. Cùng với xu hướng đó, ở Việt Nam ta cũng đã xuất hiện một mô hình sàn
    giao dịch vàng với tên gọi là sàn giao dịch vàng sài gòn do ngân hàng Á Châu cùng
    các thành viên khác sáng lập vào năm 2007. Tuy nhiên, vì mới ra đời trong thời gian
    ngắn nên sàn giao dịch này vẫn chưa phát huy hết tiềm lực của mình, và vẫn còn
    nhiều vấn đề phải làm thêm nữa để hoàn thiện hơn, và đặc biệt hơn là trở thành một
    sân chơi cho các nhà đầu tư bên cạnh các kênh đầu tư truyền thống khác, đó là lý do
    chúng tôi lựa chọn đề tài:
    Sàn giao dịch vàng – Sân chơi cho các nhà đầu tư Việt Nam
    2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU
    Nghiên cứu về các hình thức đầu tư vàng truyền thống hiện nay
    Nghiên cứu về sàn giao dịch vàng Sài Gòn
    Nghiên cứu để hiểu rõ hơn về sản phẩm mới tại ngân hàng Á Châu – “Đầu tư vàng
    tại ACB”
    Nghiên cứu để Việt Nam có một sàn giao dịch vàng tập trung trong thời gian tới
    Có thể giúp được nhiều nhà đầu tư đến với kênh đầu tư này khi đã có được hiểu biết
    và hiểu rõ khi tham gia sản phẩm “đầu tư vàng tại ACB”
    3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
    Thu thập tài liệu từ đó phân tích
    4. KẾT CẤU ĐỀ TÀI
    Đề tài gồm có 3 chương:
    Chương 1 : Tổng quan về thị trường vàng
    Chương 2 : Sàn giao dịch vàng – Sân chơi cho các nhà đầu tư Việt Nam
    Chương 3 : Định hướng phát triển cho sàn giao dịch vàng trong tương lai và cơ hội
    tiếp cận cho nhà đầu tư

    MỤC LỤC
    Danh sách hình
    Lời mở đầu
    CHƯƠNG 1 :
    TỔNG QUAN VỀ THỊ TRƯỜNG VÀNG
    1.1 THỊ TRƯỜNG VÀNG THẾ GIỚI 1
    1.1.1 Thị trường vàng 1
    1.1.1.1 Tình hình sản xuất khai thác vàng trên thế giới 1
    1.1.1.2 Tình hình sử dụng vàng trên thế giới . 1
    1.1.2 Các sàn giao dịch vàng hiện nay . 2
    1.2 KHÁI QUÁT VỀ THỊ TRƯỜNG VÀNG Ở VIỆT NAM 3
    1.2.1 Cơ chế quản lý hoạt động kinh doanh vàng của Nhà nước (*) . 3
    1.2.2 Tình hình sản xuất vàng tại Việt Nam . 4
    1.2.3 Tình hình tiêu thụ và sử dụng vàng tại Việt Nam. . 5
    1.2.4 Tình hình kinh doanh vàng tại các ngân hàng 6
    1.2.4.1 Cách yết giá vàng tại ngân hàng 7
    1.2.4.2 Các hình thức đầu tư vàng của thị trường trong nước 8
    1.2.4.2.1 Kinh doanh vàng vật chất giao ngay 8
    1.2.4.2.2 Đầu tư bằng các sản phẩm vàng phái sinh . 8
    CHƯƠNG 2:
    SÀN GIAO DỊCH VÀNG – SÂN CHƠI CHO CÁC NHÀ ĐẦU TƯ VIỆT
    NAM 10
    2.1 SÀN GIAO DỊCH VÀNG SÀI GÒN – SÀN GIAO DỊCH VÀNG ĐẦU TIÊN
    TẠI VIỆT NAM 10
    2.1.1 Quá trình hình thành . 10
    2.1.2 Quy mô . 11
    2.1.3 Sàn giao dịch vàng và vấn đề luật pháp . 12
    2.1.4 Chức năng cơ bản của sàn giao dịch vàng . 13
    2.1.5 Những nguyên tắc hoạt động của sàn giao dịch vàng 14
    2.1.5.1 Cách thức hoạt động 14
    2.1.5.2 Hàng hóa mua bán trên sàn . 14
    2.1.5.3 Giá tham chiếu . 14
    2.4.5.4 Cơ chế khớp lệnh 14
    2.4.5.5 Quy định chung trên sàn . 15
    2.1.6 Mối quan hệ giữa sàn giao dịch vàng và sở giao dịch chứng khoán . 16
    2.1.6.1 Kênh đầu tư nào “hấp dẫn” hơn? . 16
    2.1.6.2 Từ “tâm lý bầy đàn” trên sàn chứng khoán đến hiện tượng “lướt sóng” trên sàn
    giao dịch vàng 17
    2.1.7 Sản phẩm “Đầu tư vàng tại ACB” 18
    2.1.7.1 Đối tượng khách hàng 18
    2.1.7.2 Cách thức tham gia . 18
    2.1.7.3 Đặc điểm loại hình 19
    2.1.7.4 Quy chế về hạn mức tín dụng 20
    2.1.7.4.1 Một số khái niệm liên quan đến tín dụng . 20
    2.1.7.4.2 Điều kiện đảm bảo tài sản ròng / dư nợ . 20
    2.1.7.4.3 Giá trị đặt lệch tối đa và giá trị được rút tối đa 21
    2.1.7.4.4 Ví dụ minh họa . 21
    2.1.7.4.5 Các mức lãi suất áp dụng cho giao dịch đầu tư vàng tại ACB 23
    2.1.7.4.6 So sánh các hình thức đầu tư vàng 24
    2.1.8 Rủi ro từ sàn giao dịch vàng . 24
    2.1.8.1 Rủi ro thị trường . 24
    2.1.8.2 Rủi ro đối với ACB – Nhà tổ chức và nhà quản lý Sàn giao dịch vàng 24
    2.1.8.3 Rủi ro đối với nhà đầu tư 25
    2.2 SÀN GIAO DỊCH VÀNG SÀI GÒN- NHÌN LẠI SAU GẦN MỘT NĂM
    HOẠT ĐỘNG 28
    2.2.1 Bước khởi đầu thành công 28
    2.2.2 Đối mặt với những thách thức . 30
    2.2.2.1 Đánh giá thực tế từ các thành viên và nhà đầu tư . 30
    2.2.2.2 Sự xuất hiện của những đối thủ cạnh tranh trong tương lai 31
    CHƯƠNG 3:
    ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA SÀN GIAO DỊCH VÀNG TRONG
    TƯƠNG LAI VÀ CƠ HỘI TIẾP CẬN CHO NHÀ ĐẦU TƯ . 33
    3.1 TỪ SÀN GIAO DịCH VÀNG SÀI GÒN ĐẾN MÔ HÌNH CÔNG TY CỔ
    PHẦN GIAO DỊCH VÀNG 33
    3.2 XÂY DỰNG MÔ HÌNH SÀN GIAO DỊCH VÀNG TRONG TƯƠNG LAI . 35
    3.2.1 Giải pháp nhằm hoàn thiện sàn giao dịch vàng tập trung - Sàn giao chính . 36
    3.2.1.1 Nâng cao vai trò của nhà nước đối với hoạt động của Sàn giao dịch tập trung . 36
    3.2.1.2 Hoàn thiện mô hình tổ chức 37
    3.2.1.3 Hoàn thiện hệ thống công nghệ . 37
    3.2.1.4 Kết nạp các thành viên mới có thực lực . 38
    3.2.1.5 Đa dạng hóa hàng hóa giao dịch trên sàn giao dịch . 38
    3.2.1.6 Đa dạng hóa hình thức giao dịch . 39
    3.2.1.7 Mở rộng phạm vi, địa lý hoạt động của sàn . 39
    3.2.1.8 Liên kết với các sàn giao dịch hàng hóa trên thế giới 40
    3.2.1.9 Tăng cường các tiện ích cho thành viên 40
    3.2.2 Giải pháp nhằm thu hút nhà đầu tư đến với sàn của thành viên – Sàn phụ . 41
    3.2.2.1 Thay đổi quan điểm của nhà đầu tư về Sàn giao dịch vàng 41
    3.2.2.2 Thay đổi nhận thức về rủi ro . 42
    3.2.2.3 Mở rộng sản phẩm đầu tư vàng với các công cụ phòng ngừa đến các địa điểm
    giao dịch . 42
    3.2.2.3.1 Các công cụ phòng ngừa hiện có . 42
    3.2.2.3.2 Đưa các công cụ phòng ngừa đến gần với nhà đầu tư hơn . 44
    3.3 GIẢI PHÁP GIÚP NHÀ ĐẦU TƯ TRỞ NÊN CHUYÊN NGHIỆP HƠN TRÊN
    NHIỀU KHÍA CẠNH . 45
    3.3.1 Phân tích cơ bản - phân tích kỹ thuật để có một chiến lược kinh doanh tối ưu 45
    3.3.2 Dự báo giá vàng trong thời gian tới . 47
    3.3.3 Nhà đầu tư nên có một quyết định đúng lúc trong quá trình kinh doanh 48
    3.3.4 Thay đổi quan điểm về thị trường công cụ phái sinh . 48
    3.3.5 Kinh doanh kết hợp các sản phẩm phái sinh 49
    Kết luận
    Tài liệu tham khảo
    Phụ lục
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...