Tài liệu Sách Tâm lý học lứa tuổi và tâm lý học sư phạm

Thảo luận trong 'Tâm Lý Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tác giả: Đỗ Văn Thông


    Chương I: Nhập Môn Tâm Lý Học Lứa Tuổi


    Khái quát về tâm lý học lứa tuổi và sư phạm


    1. Đối tượng, nhiệm vụ của tâm lí học lứa tuổi và tâm lí học sư phạm

    a. Đối tượng:

    - Đối tượng của tâm lí học lứa tuổi là động lực phát triển tâm lí theo lứa tuổi của

    con người ; sự phát triển cá thể của các quá trình tâm lí và các phẩm chất tâm lí

    trong nhân cách của con người đang được phát triển (quá trình con người trở

    thành nhân cách như thế nào?);


    Tâm lí học lứa tuổi nghiên cứu đặc điểm của các quá trình và các phẩm chất

    tâm lí riêng lẻ của cá nhân ở các lứa tuổi khác nhau và sự khác biệt của chúng

    ở mỗi cá nhân trong phạm vi một lứa tuổi, nghiên cứu những khả năng lứa tuổi

    của việc lĩnh hội tri thức, phương thức hành động ;


    Tâm lí học lứa tuổi nghiên cứu các dạng hoạt động khác nhau của các cá nhân

    đang được phát triển (vui chơi, lao động )


    .


    Do yêu cầu của thực tiễn và thành tựu của khoa học, ngày nay tâm lí học lứa

    tuổi có nhiều phân ngành : tâm lí học trẻ em trước tuổi học, tâm lí học tuổi nhi

    đồng, tâm lí học tuổi thiếu niên, tâm lí học tuổi thanh niên


    - Đối tượng nghiên cứu của tâm lí học sư phạm là những quy luật tâm lí của việc

    dạy học và giáo dục.


    Tâm lí học sư phạm nghiên cứu những vấn đề tâm lí học của việc điều khiển

    quá trình dạy học, nghiên cứu sự hình thành quá trình nhận thức, tìm tòi những

    tiêu chuẩn đáng tin cậy của sự phát triển trí tuệ và xác định những điều kiện để

    đảm bảo phát triển trí tuệ có hiệu qủa trong quá trình dạy học, xem xét những

    vấn đề và mối quan hệ qua lại giữa giáo viên và học sinh cũng như giữa học

    sinh với học sinh.


    Những phân ngành của tâm lí học sư phạm: tâm lí học dạy học, tâm lí học giáo

    dục và tâm lí học về người giáo viên.


    b. Nhiệm vụ:

    Từ những nghiên cứu trên tâm lí học lứa tuổi và tâm lí học sư phạm có nhiệm

    vụ : rút ra những quy luật chung của sự phát triển nhân cách theo lứa tuổi,

    những nhân tố chỉđạo sự phát triển nhân cách theo lứa tuổi ; rút ra những quy

    luật lĩnh hội tri thức, kỹ năng kỹ xảo trong quá trình giáo dục và dạy học, những

    biến đổi tâm lí của học sinh do ảnh hưởng của giáo dục và dạy học từđó cung

    cấp những kết quả nghiên cứu để tổ chức hợp lí quá trình sư phạm, góp phần

    nâng cao hiệu quả của hoạt động giáo dục và dạy học.


    c. Ý nghĩa:

    Những thành tựu của tâm lí học lứa tuổi và tâm lí học sư phạm có ý nghĩa lí

    luận và thực tiễn lớn lao
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...