Luận Văn Rủi ro trong giao kết hợp đồng điện tử

Thảo luận trong 'Điện - Điện Tử' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    170
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Rủi ro trong giao kết hợp đồng điện tử

    MỤC LỤC

    Lời Nói Đầu 1
    Chương I: Tổng quan về hợp đồng điện tử và rủi ro trong giao kết hợp đồng điện tử 4
    I. TMĐT và hợp đồng điện tử 4
    1. Khái niệm và đặc điểm của TMĐT 4
    1.1. Khái niệm TMĐT 4
    2. Khái niệm và đặc điểm của hợp đồng điện tử 6
    2.1. Khái niệm về hợp đồng điện tử 6
    2.2. Đặc điểm của hợp đồng điện tử 7
    II. Giao kết hợp đồng điện tử và những rủi ro thường gặp 9
    1. Giao kết hợp đồng điện tử 9
    1.1. Khái niệm giao kết hợp đồng điện tử 9
    1.2. Chủ thể của hợp đồng điện tử 10
    1.3. H́nh thức hợp đồng điện tử 12
    1.4. Thời gian và địa điểm giao kết hợp đồng điện tử 15
    1.5. Nội dung của hợp đồng điện tử 18
    1.6. Chữ ký điện tử và bằng chứng về hợp đồng điện tử 22
    2. Rủi ro trong giao kết hợp đồng điện tử 23
    2.1. Khái niệm rủi ro trong giao kết hợp đồng điện tử 23
    2.2. Phân loại rủi ro 24
    2.3. Tác động của những rủi ro đến việc thực hiện hợp đồng điện tử và những rủi ro phát sinh 32
    Chương II. Thực trạng giao kết hợp đồng điện tử và rủi ro thường gặp trong giao kết hợp đồng điện tử tại Việt Nam 33
    I. Thực trạng khung pháp lý về TMĐT và giao kết hợp đồngt ở Việt Nam 33
    1. Những thuận lợi 33
    1.1. Đă ban hành hệ thống các chính sách khuyến khích TMĐT phát triển - cơ sở để h́nh thành khung pháp lư về giao kết hợp đồng điện tử 33
    1.2. Những quy định cụ thể về giao kết hợp đồng điện tử ở Việt Nam đă từng bước h́nh thành. 37
    2. Những khó khăn bất cập 40
    2.1. Những quy định hướng dẫn giao kết hợp đồng điện tử chưa đầy đủ, chưa cụ thể 40
    2.3. Chưa có quy định cụ thể về hướng dẫn giải quyết tranh chấp liên quan đến giao kết và thực hiện hợp đồng điện tử. 41
    II. Thực trạng giao kết hợp đồng điện tử tại Việt Nam và những rủi ro phát sinh 42
    1. Thực trạng giao kết hợp đồng điện tử tại Việt Nam. 42
    1.1.Tổng quan về kết quả điều tra của Bộ Công Thương về các doanh nghiệp ứng dụng TMĐT năm 2007. 42
    1.2. Hiệu quả ứng dụng TMĐT 44
    1.2. Những kết quả đă đạt được 45
    2. Những khó khăn, yếu kém và nguyên nhân 52
    2.1. Khó khăn về phương thức thanh toán 52
    2.2. Quy tŕnh giao kết hợp đồng điện tử chưa được đầu tư xây dựng một cách bài bản 53
    2.3. Chưa có biện pháp pḥng ngừa rủi ro cho giao kết hợp đồng điện tử trong TMĐT 54
    3. Những rủi ro thường gặp 54
    3.1. Rủi ro về chữ ký điện tử 54
    3.2. Rủi ro về mặt pháp lư làm hợp đồng điện tử vô hiệu 55
    3.3. Rủi ro về mặt kỹ thuật gây hậu quả khó khăn khi xảy ra tranh chấp 56
    3.4. Rủi ro do liên quan đến bản gốc và lưu hợp đồng điện tử, có ảnh hưởng lớn đến cơ sở pháp lư để giải quyết tranh chấp 56
    Chương III: Giải pháp pḥng tránh rủi ro khi giao kết hợp đồng điện tử ở Việt Nam. 57
    I. Dự báo về t́nh h́nh giao kết hợp đồng điện tử ở Việt Nam trong thời gian tới và khả năng phát sinh những rủi ro. 57
    1. Xu hướng phát triển của TMĐT trên thế giới 57
    2. Xét tốc độ và khuynh hướng phát triển của TMĐT ở Việt Nam 58
    II. Giải pháp pḥng tránh rủi ro trong giao kết hợp đồng điện tử ở Việt Nam trong thời gian tới 61
    1. Nhóm giải pháp vĩ mô 61
    1.1. Nhóm giải pháp hoàn thiện khung pháp lư về giao kết hợp đồng điện tử 61
    1.2. Nhóm giải pháp về đào tạo đội ngũ, đẩy mạnh công tác phổ biến, tuyên truyền về Luật Giao dịch điện tử năm 2005 và khuyến khích việc giao kết hợp đồng điện tử giữa các doanh nghiệp. 64
    1.2.1 Đẩy mạnh công tác đào tạo đội ngũ làm thương mại điện tử và chuyên trách giao kết hợp đồng điện tử. 64
    1.2.2. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến về Luật Giao dịch điện tử năm 2005, về giao kết và thực hiện hợp đồng điện tử. 66
    2. Nhóm biện pháp vi mô 67
    2.1. Đối với doanh nghiệp 67
    2.1.1. Doanh nghiệp cần kiểm tra thông tin, thực trạng tài chính của khách hàng giảm thiểu rủi ro trong trường hợp bi lừa đảo, giả mạo. 67
    2.1.2. Tạo lập cơ cấu chông lại vius và sự thâm nhập 68
    2.1.3. Những khuyến cáo đối cụ thể với doanh nghiệp Việt Nam. 68
    2.2. Giải pháp từ phía người tiêu dùng 77
    2.2.1. Sử dụng các công cụ hỗ trợ khách hàng khi mua hàng trực tuyến 77
    2.2.2. Một số phương thức đáng tin cậy giúp khách hàng trên mạng: 79
    2.3. Nhóm các giải pháp khác 82
    2.3.1 . Hạ tầng công nghệ thông tin 82
    2.3.2. Hạ tầng cơ sở về nhân lực 82
    2.3.3. Hạ tầng cơ sở kinh tế và pháp lư 83
    2.3.4. Hạ tầng hệ thống thanh toán tài chính tự động 83
    3. Các giải pháp khác 83
    KẾT LUẬN 85
    Danh mục tài liêu tham khảo 87

     
Đang tải...