Tài liệu Rủi ro trong bảo hiểm vận tải quốc tế

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    ĐỀ TÀI :

    RỦI RO TRONG BẢO HIỂM VẬN TẢI QUỐC TẾ


    I. KHÁI NIỆM

    Trong bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu vận chuyển bằng đường biển,
    thông thường các chuyến hải trình thường gặp các sự cố: thiên tai hoặ tai
    nạn bất ngờ ngoài biển. Do sự cố thường phát sinh trong chuyến hải trình,
    tàu vận chuyển có thể gặp rủi ro rất nghiêm trọng có liên quan đếntai nạn
    biển, bao gồm các sự cố như: tàu bị mắc cạn (stranding), háy (Fire), chìm
    ( Sinking), khi xảy ra những tai nạn này tàu và hàng thường bị tổn thất rất
    nghiêm trọng. Vì vaayj trong nghành bảo hiểm người ta thường gọi những tai
    nạn này là hiểm họa biển (Perils of the sea). Một hiểm h ọa ngoài biển có thể
    gây ra bởi nhiều rủi ro.

    Trong hợp đồng bảo hiểm người ta quy định chỉ bồi thường tổn thất do
    những rủi ro được bảo hiểm gây ra. Rủi ro bảo hiểm phải là những tai nạn
    bất ngờ ngoài biển chứ không phải là mọi rủi ro trên biển. Rủi ro đó phải là
    rủi ro không ườlng trước chứ không phải là sự kiện chắc chắn sẽ xảy ra. Nó
    phải là những nguy cơ do tác động của biển gây ra mà ta không thể nào đối
    phó được, chứ không phải là những hoạt động bình thường của sóng , gió
    ( Ordinary Action of Waves and Winds).

    Tóm ạli rủi ro là những tai nạn, sự cố bất ngờ xảy ra trong hành trình và làm
    choa hngf hóa bị thiệt hại. rủi ro mang tính ngẫu nhiên và bất ngờ

    Trong một chuyêns hành trình đường biển có rất nhiều dạng tai nạn bất ngờ
    khác nhau. Sau đây ta sẽ tìm hiểu một số rủi ro được bảo hiểm và một số rủi
    ro được loại tr tuyừệt đối. Ngoài ra ta cũng xét thêm một loại rủi ro đặc biệt
    không thuộc rủi ro hàng hải ( Marine Risks) mà ta thườn gọi là những rủi ro
    đặc biệt (Extraneous) trong phân loại rủi ro.

    II PHÂN LOẠI

    Có hai cách phân loại: Theo nguồn gốc và phân loại theo điều kiện bảo hiểm

    1. PHÂN LOẠI THEO NGUỒN GỐC

    - Rủi ro do thiên tai (Act of God) là những rủi ro gây nên những chấn động về
    địa chất, thay đổi đột ngột về hải ưlu, vè khí hậu như: Biển động, bão (cấp 8
    trở lên), gió ốlc, sét đánh, sóng thần, thời tiết xấu và những tai nạn, tai họa tự
    nhiên khác mà con người không chi phố được.

    - Rủi ro tai nạn bất ngờ ngoài biển (Accidents of the sea): tàu chở hàng hoặc
    phương tiện vận tải mắc cạn, chìm đắm, bị ậlt, bị phá hủy hoặc bị tàu mâts
    tích, cháy nổ hoặc bị đâm va vào phương tiện vận tải khác, đâm va vật thể
    nổi cố định hoặc vật thể nổi khác trôi trên biển, kể cả bắng trôi nhưng không
    phải là nước, hành động phi pháp của thuyền trưởng và thuyền viên và
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...